Không giới hạn nguyện vọng: Cơ hội trúng tuyển cao, dễ ảo?

Không giới hạn nguyện vọng tuyển sinh có thể khiến cơ hội trúng tuyển của thí sinh tăng cao nhưng liệu tỷ lệ thí sinh ảo có tăng theo?
khong gioi han nguyen vong co hoi trung tuyen cao de ao
Không giới hạn nguyện vọng tuyển sinh có thể khiến cơ hội trúng tuyển của thí sinh tăng cao nhưng liệu tỷ lệ thí sinh ảo có tăng theo? Ảnh: Đoàn Lê

Không giới hạn số nguyện vọng, trường lo thí sinh ảo

Năm 2016, thí sinh được đăng ký nguyện vọng 1 vào 2 trường và mỗi trường tối đa 2 ngành khác nhau. Tuy nhiên, theo dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2017 được Bộ GD&ĐT công bố ngày 15/12, thí sinh được thoải mái lựa chọn số nguyện vọng, số trường khi tham gia xét tuyển theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là cao nhất).

Về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng nhiều nguyện vọng thì được nhưng không giới hạn thì không ổn. "Không giới hạn nguyện vọng sẽ gây quá tải cho hệ thống tuyển sinh. Các trường không dự đoán được thí sinh có muốn vào trường mình không và dẫn đến thí sinh ảo tăng khi đăng ký "phòng hờ", ông Dũng nói.

Vị này cũng nhận định, thí sinh thi khối A sẽ không đăng ký nguyện vọng khố D. Khi học một khối thì các em sẽ chỉ đăng ký khoảng 3,4 ngành yêu thích. "Quan điểm của tôi là nên như năm ngoái, mỗi em đăng ký 2 trường, 4 nguyện vọng là đủ", ông Dũng nói thêm.

Phó trưởng Ban đào tạo ĐH QGHN Nguyễn Tiến Thảo cũng cho biết năm nay Bộ đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh và có phần mềm lọc ảo. "Ví dụ em đăng ký 10 nguyện vọng, nhưng qua các đợt xét tuyển sẽ sàng lọc dần. Tuy nhiên, điều này còn phải đợi... phần mềm tuyển sinh", ông Thảo nói.

khong gioi han nguyen vong co hoi trung tuyen cao de ao
Trường dân lập lo khó tuyển sinh khi không giới hạn nguyện vọng. Ảnh: Đoàn Lê

Thí sinh có nhiều quyền lợi, trường "thiệt hại"?

Ông Nguyễn Tiến Thảo cũng cho rằng không giới hạn nguyện vọng không ảnh hưởng gì, trái lại thí sinh có nhiều quyền lợi hơn. "Năm ngoái có ít nguyện vọng, thí sinh đăng ký không đúng hoặc không đủ và các em có thể trượt. Khi có nhiều nguyện vọng, các em có nhiều cơ hội vào các trường đại học hơn và sát với năng lực hơn", ông Thảo đưa ra ví dụ.

Từ khi dự thảo được công bố, vấn đề không giới hạn nguyện vọng đã khiến nhiều trường dân lập, top dưới tỏ ra lo ngại với dự báo khó tuyển sinh. Bởi lẽ, các trường hoạt động bằng nguồn thu học phí từ sinh viên; không tuyển sinh được sẽ dẫn đến... đóng cửa trường.

TS Nguyễn Văn Bao, Hiệu trưởng ĐH Tây Bắc nhận định các trường top giữa và dưới sẽ gặp khó khi không giới hạn nguyện vọng. "Các trường top trên sẽ thoải mái hơn bởi các em học sinh vẫn có tâm lý cố gắng vào những trường này. Ngoài ra, nếu năm đầu tiên quy định này có hiệu lực, thí sinh có thể không định hình được và "chọn nhầm chỗ khiến nhiều trường gặp khó khăn", TS Bao nói.

Theo ông Thảo, vài năm gần đây, các trường dân lập đối mặt với vấn đề có tồn tại được hay không bởi nhiều trường không có người học. Tuy nhiên, theo vị này thì đây sẽ là động lực khiến các trường "tự thân vận động". Vì nếu trường dân lập đào tạo tốt thì không có chuyện không tuyển sinh được. “Chúng ta không thể tự đánh giá trường tốt hay không mà cần để thí sinh và xã hội lựa chọn”, ông Thảo nói.

khong gioi han nguyen vong co hoi trung tuyen cao de ao
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết việc không giới hạn nguyện vọng giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Bộ GD&ĐT nói gì?

Trả lời báo chí, Thứ trường Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, việc cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng giúp các em trúng tuyển vào ngành nghề mình yêu thích, vào những trường có tính cạnh tranh khác nhau. Khi các em không trúng tuyển vào trường tốp trên thì các em có thể trúng tuyển vào trường có điểm xét tuyển thấp hơn. Nguyên tắc tuyển sinh năm nay là khi đăng ký, thí sinh phải sắp xếp số nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Bộ xây dựng cổng Thông tin tuyển sinh, trong đó có hệ thống sắp xếp, thống kê lại nguyện vọng mà thí sinh trúng tuyển. Khi các trường có danh sách trúng tuyển dự kiến sẽ đưa lên hệ thống này, hệ thống sẽ tự động lọc bỏ những nguyện vọng trúng tuyển thấp của thí sinh, để giữ lại cho thí sinh một nguyện vọng trúng tuyển cao nhất trong đợt xét tuyển đầu tiên. Vì vậy, sẽ giúp cho các trường danh sách trúng tuyển chính thức. Mỗi thí sinh chỉ còn một nguyện vọng nên không còn “ảo”, như vậy giúp các trường tuyển sinh thuận lợi.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.