'Không thể tư duy nếu cấm xe hai bánh người dân sẽ đi xe buýt'

Theo TS Phạm Sanh, không phải xe hai bánh hay bốn bánh gây nên kẹt xe mà nguyên nhân chính là do nhu cầu đi lại của người dân ngày một nhiều và muốn giảm kẹt xe phải tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông.
khong the tu duy neu cam xe hai banh nguoi dan se di xe buyt TP HCM: Chi hơn 2.600 tỷ đồng để giảm kẹt xe cho hai tuyến đường dài 1,4km
khong the tu duy neu cam xe hai banh nguoi dan se di xe buyt Thu phí ô tô vào trung tâm: Giảm kẹt xe hay thu tiền?

Không thể cấm

khong the tu duy neu cam xe hai banh nguoi dan se di xe buyt
Mật độ xe đông dẫn đến việc thường xuyên kẹt xe trên đường một số tuyến đường tại Sài Gòn. Ảnh : Đại Việt

Tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” do Hội liên hiệp khoa học kỹ thuật TP.HCM phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức vào ngày 20/4, nhiều chuyên gia giao thông, nhà khoa học cho rằng việc TP.HCM cần làm hiện nay là sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông TP, phát triển mạnh hệ thống xe buýt để giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, giảng viên ĐH Giao thông - Vận tải TP HCM cho rằng, nếu cấm xe máy, hơn 80% người dân sử dụng xe máy sẽ không có phương tiện giao thông để đi lại và phương tiện công cộng tại TPHCM chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của họ.

Vị tiến sĩ lo lắng kịch bản người dân có điều kiện đổ xô mua ô tô khi cấm xe máy sẽ dẫn đến sự lộn xộn, đi từ bất cập này qua một rối loạn khác. Vậy nên cần phải giải quyết nhu cầu đi lại của người dân sao cho tốt hơn bằng phương tiện công cộng. Lúc đó, người dân sẵn sàng bỏ xe hai bánh, thậm chí vận động tốt, người dân bỏ xe 4 bánh để sử dụng phương tiện công cộng như các nước phát triển.

“Không thể tư duy nếu cấm xe máy người dân sẽ đi xe buýt bởi nếu xe buýt không đáp ứng được nhu cầu, sự tiện lợi, người dân chắc chắn sẽ tìm phương án khác. Hơn hết, không phải xe hai bánh hay bốn bánh gây nên kẹt xe mà nguyên nhân chính là do nhu cầu đi lại của người dân ngày một nhiều. Nếu muốn giảm kẹt xe phải tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông và tăng cường giao thông công cộng”, TS Phạm Sanh nhận định.

Để giải thích quan điểm của mình vị tiến sĩ dẫn chứng, việc ùn ứ giao thông tại đường Trường Sơn cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Theo TS Phạm Sanh, sau khi hoàn thành đường Phạm Văn Đồng, Hồng Hà, Bạch Đằng đã làm tuyến đường Trường Sơn trở thành tuyến giao thông kết nối giữa khu vực quận Gò Vấp với vòng xoay Lăng Cha Cả khiến cho mật độ giao thông ở đây vào giờ cao điểm thường ùn ứ nhưng thông thoáng vào thời điểm khác.

khong the tu duy neu cam xe hai banh nguoi dan se di xe buyt
Người dân Sài Gòn thường xuyên đối mặt với kẹt xe. Ảnh : Đại Việt

"Số lượng xe ra vào khu vực đường Trương Sơn gồm 6.000 xe gắn máy/giờ và 3.000 ôtô/giờ, trong đó có đến 50% là xe taxi. Nếu thành phố mở thêm nhiều tuyến xe buýt từ sân bay về các vùng ngoại ô như Thủ Đức, Bình Chánh, Q.7, Củ Chi thay vì vài chuyến vào trung tâm thành phố như hiện nay chắc chắn sẽ làm giảm bớt số lượng xe taxi quá đông và rất lộn xộn ở sân bay Tân Sơn Nhất thay vì cấm xe máy, ô tô", TS Sanh chia sẻ.

Cần giải pháp trước mắt và dài lâu

Để giải quyết vấn nạn kẹt xe tại TP, vị giảng viên ĐH GT-VT, cho rằng phải nghiên cứu một cách chuyên nghiệp về giao thông nghĩa là có khảo sát nhu cầu, tính toán, dự báo, có thực tại và lộ trình hoặc tổ chức đầu tư hay giao thông thông minh nhưng tất cả phải kết hợp với quy hoạch đô thị, giao thông mới giảm được kẹt xe.

“Đầu tiên khảo sát nhu cầu, kết hợp quản lý đô thị, sử dụng đất phân khu chức năng… phải có kịch bản dự báo, tính toán trước khi thực hiện, có nhiều lộ trình trước mắt, lâu dài, áp dụng giao thông thông minh… Không nên cấm ai hết bởi không ai mua xe 2 bánh để chạy vòng vòng đi chơi. Đó là nhu cầu hơn 80% người dân. Nói cấm xe máy là xúc phạm tới người dân, đặc biệt là người dân thu nhập thấp”, TS Phạm Sanh nói.

khong the tu duy neu cam xe hai banh nguoi dan se di xe buyt
Lòng đường hẹp nên chỉ một phương tiện dừng đậu là có thể gây kẹt xe. Trong ảnh, chiếc xe tải dừng đậu bên đường để bóc dỡ hàng hóa gây kẹt xe nghiêm trọng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Nguyễn Yên.

Theo TS Phạm Sanh, để giao thông thuận tiện việc kết nối giữa các tuyến đường phải đồng bộ và mang tính khoa học. Tuyến đường xuyên tâm cũng sẽ góp phần kết nối giao thông giữa các vùng của TP HCM, tránh trường hợp phải di chuyển nhiều vào các bãi trung chuyển dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông.

Ngoài ra, cần kết hợp giao thông tĩnh, giao thông động và cả giao thông công cộng, để làm hài hòa giao thông đô thị. Nếu giao thông tĩnh đáp ứng và giải quyết nhu cầu đậu đỗ để giảm kẹt xe thì nên xây liền. Nhưng quan trọng nhất vẫn là tổ chức giao thông, vì nếu tổ chức yếu dù mọi thứ đã tốt vẫn không đem lại hiệu quả cao. Và hơn hết cần có sự phối hợp giữa các Sở ngành, giao thông đô thị.

khong the tu duy neu cam xe hai banh nguoi dan se di xe buyt Chuyên gia giao thông: Cấm ngay xe máy, đừng lấy cái nghèo dọa nhau

Cho rằng xe máy là thủ phạm gây ùn tắc giao thông, chiếm đất, kéo lùi sự phát triển của TPHCM, nhiều chuyên gia đề ...

Về giải pháp trước mắt vị tiến sĩ đề nghị, hiện lòng lề đường đã thông thoáng không bị lấn chiếm nên có thể khuyết vô cho xe buýt đậu hoặc qui hoạch hợp lý để xe máy đậu sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông. Ngoài ra, lòng đường tại TP hẹp nhưng vẫn để tình trạng đào bới làm lưới điện, cáp quang diễn liên tục góp phần tạo những “rào chắn” gây cản trở giao thông.

“Đặc biệt nạn xe dù bến cóc cần được giải quyết nhanh, triệt để và các dự án giao thông không đàng hoàn, làm chưa đến nơi đến chốn thì chính quyền cần quyết liệt để đốc thúc chủ đầu tư hoàn thành. Ngoài ra, nên tăng cường giao thông thông minh, mở rộng cầu vượt, nút giao thông và tăng cường lực lượng thanh tra giao thông đi kiểm soát xử phạt”, TS Sanh đúc kết.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 3 năm nay thành phố đang quản lý gần 8 triệu ôtô, xe máy (7,3 triệu xe máy và gần 640 nghìn ôtô), chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày có thêm khoảng 1.000 ôtô và xe máy đăng ký mới.
khong the tu duy neu cam xe hai banh nguoi dan se di xe buyt Nếu được chọn, tôi cũng mong sẽ không còn xe máy!

Mấy ngày qua, dư luận lại một lần nữa xôn xao khi báo chí đăng tải ý kiến của PGS, TS Phạm Xuân Mai (nguyên ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.