Không thông báo lưu trú có bị xử phạt?

Lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.

Tôi kinh doanh nhà trọ sinh viên, có đầy đủ giấy phép và đã đăng ký tạm trú cho tất cả khách trọ. Vào lúc 24h đêm công an đến kiểm tra phát hiện 1 sinh viên cho bạn vào ở cùng do lỡ đường mà không báo cho tôi biết. Công an định phạt do chủ nhà trọ không thông báo lưu trú cho người đó. Theo Luật Cư trú thì trong vòng 30 ngày phải làm thủ tục đăng ký tạm trú, nếu người đến lưu trú sau 23h đêm thì trình báo vào sáng hôm sau. Vậy công an đòi phạt như thế có đúng không?

Độc giả: Lương Hải Phương

Ảnh minh họa - Nguồn: Công an TP Hà Tĩnh

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.

Gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người từ đủ 14 tuổi trở lên đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn. Người đến lưu trú có trách nhiệm xuất trình với người có trách nhiệm thông báo lưu trú một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng, giấy tờ tuỳ thân có ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy tờ do cơ quan cử đi công tác; xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường thị trấn nơi cư trú, giấy tờ khác chứng minh cá nhân.

Như vậy, trường hợp sinh viên thuê phòng trọ cho bạn ở cùng do lỡ đường là thuộc trường hợp lưu trú, có nghĩa là phải thông báo lưu trú mà không phải đăng ký tạm trú.

Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

Hình thức: Thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp, bằng điện thoại hoặc qua mạng máy tính. Thời gian lưu trú tuỳ thuộc nhu cầu của công dân. Việc thông báo lưu trú được ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú và không cấp giấy tờ chứng nhận lưu trú cho công dân.

Thời gian: Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ, trường hợp người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau. Thời gian lưu trú theo đề nghị của công dân. Trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

Nếu không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan Công an theo quy định khi có người đến lưu trú thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: "Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng". Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: "Cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú".

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.