Khu vực dự kiến mở đường 8.000 tỷ đồng nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 TP HCM

Tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3 TP HCM có chiều dài khoảng 6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Hồi tháng 4, lãnh đạo TP HCM đã ban hành Quyết định giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3 TP HCM. Điểm đầu của tuyến đường này nằm tại đường Nguyễn Thị Định, tuyến đi qua hai cảng lớn của TP HCM là cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu.

Theo đó, cơ quan được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Sở Xây dựng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông là chủ đầu tư dự kiến, còn địa phương sẽ phụ trách phần thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Dự án được thực hiện bằng ngân sách TP HCM. Sở Tài chính thành phố chịu trách nhiệm về sự phù hợp, cơ sở pháp lý của hồ sơ trình giao nhiệm vụ và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư dự án tiếp theo đúng quy định.

Từ điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định, tuyến đường sẽ đấu nối vào đường 57 - Cát Lái, đi giáp với phía bắc và đông bắc cảng Cát Lái. Đây là tuyến đường liên cảng dài khoảng 6 km, điểm cuối nối với đường Vành đai 3 TP HCM kết hợp với nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường mới này nhằm kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào đường vành đai, cao tốc và là tuyến chuyên dụng chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 8.000 tỷ đồng, từ nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển. Tuyến đường chuyên dụng này có quy mô rộng 60 m với 12 làn xe. Với hai đoạn bao gồm đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Nguyễn Thị Tư; và đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến nút Vành đai 3 TP HCM và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

 Đường 57 - Cát Lái hiện nay. 

Cảng Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu đông bắc của TP HCM, là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và thế giới, chiếm khoảng 85% sản lượng hàng hóa tại các cảng phía nam, gần 50% của cả nước. Song đường vào cảng hiện chỉ có 2 tuyến là Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định. Mỗi ngày, đoạn đường này cõng khoảng 20.000 ô tô tải trọng lớn ra vào, khiến cho tuyến đường Xa lộ Hà Nội luôn dày đặc các phương tiện xe container và xe trọng tải lớn.

Do đó, thành phố xác định cần đầu tư tuyến đường chuyên dụng để vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái để thúc đẩy khu đông phát triển, cũng như giải quyết tháo gỡ bài toán điểm nghẽn giao thông cho tuyến Xa lộ Hà Nội.

Tuyến kết nối với đường Nguyễn Thị Tư và đi dọc theo đường Đặng Thanh Hiếu, giáp cảng Phú Hữu. Đoạn từ Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu bao gồm cầu cạn và đường song hành hai bên. Đoạn từ Rạch Ông Nhiêu đến vành đai 3 đi trên cao. Từ cảng Phú Hữu sẽ có 2 nhánh cầu lên xuống, điểm cuối tuyến sẽ kết nối vành đai 3 tại nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 59 ha, kết nối vào nút giao tuyến Vành đai 3 TP HCM - cao tốc TP HCM - Long Thành. Khi đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu hoàn thành, xe tải, xe container rời cảng Cát Lái sẽ thông qua đường này, nối thẳng lên đường Vành đai 3, rồi di chuyển về các khu vực, không phải chạy vòng vào Xa lộ Hà Nội để vào quốc lộ 1A đi về các tỉnh thành như hiện nay.

 Đoạn sẽ mở đường liên cảng đấu nối vào đường Nguyễn Thị Tư và đường Đặng Thanh Hiếu.

 Đường Đặng Thanh Hiếu hiện nay.