Hướng tuyến đường 15B thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.
Trục đường 15B (Đường Nguyễn Lương Bằng) nằm tại khu Nam TP HCM, trục đường này chạy song song với đường Huỳnh Tấn Phát, điểm đầu nằm tại đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối hiện tại nằm tại khu vực bến tạm (rạch Đỉa). Việc nối dài trục đường này được UBND huyện Nhà Bè cũ xác định là một trong những dự án trọng điểm trong giai đoạn tới, nhằm doàn thiện kết nối cho cầu Cần Giờ.
Sở GTVT TP HCM (nay là Sở Xây dựng) cho biết, hiện đã hoàn thiện hồ sơ cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp, nối khu Nam TP HCM - khu vực Cần Giờ. Đây là công trình quan trọng nhằm thay thế tuyến phà độc đạo Bình Khánh kết nối Cần Giờ với phần còn lại của TP HCM. Phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3 km. Song phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ phụ thuộc vào tiến độ triển khai đường 15B trong quy hoạch huyện Nhà Bè cũ.
Dự án xây dựng đường 15B đã được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư hồi năm 2015. Song đến nay, dự án vẫn chưa triển khai do Thành phố chưa cân đối được nguồn vốn. Dự án hiện đã chuẩn bị sẵn sàng công tác kiểm kê để thực hiện ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đường 15 B có chiều dài hơn 3,5 km, rộng 40 m. Điểm đầu tại đường Nguyễn Bình (khu vực kết nối cầu Cần Giờ), sau đó tuyến đi qua Khu dân cư Phú Xuân. Từ Khu dân cư Phú Xuân, tuyến đường tiếp tục đi về phía Bắc, qua Khu dân cư Hồng Lĩnh và Khu dân cư Minh Long và kết thúc ở khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa).
Đoạn tuyến đi qua khu dân cư Phú Xuân hiện nay. Khi tuyến đường này hoàn thành, không chỉ những khu dân cư kể trên được kết nối với cầu Cần Giờ, tuyến đường còn kết nối trực tiếp cây cầu này với khu đô thị Phú Mỹ Hưng - khu đô thị có quy mô lớn nhất phía nam thành phố hiện tại, với tổng diện tích khoảng 2.600 ha.
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng có vị trí nằm dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh và trục đường 15B (đường Nguyễn Lương Bằng). Sau hơn 30 năm (từ năm 1993 đến này) quy hoạch, khu vực này đã trở thành một khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam, là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, khoa học, văn hóa, giáo dục, cư trú, giải trí của TP HCM hiện nay.
Song song với dự án này, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) cũng đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B nối từ đường 15B (huyện Nhà Bè), bắc qua rạch Đĩa nối sang đường 15B hiện hữu.
Cầu Phú Xuân 2B dài khoảng 660 m, rộng 30 m, tổng mức đầu tư khoảng 754 tỷ đồng bằng ngân sách TP HCM. Dự án cầu Phú Xuân 2B trước đó cũng được HĐND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 cùng với đường 15B, nhưng chưa triển khai.
Theo kế hoạch, nếu được thông qua chủ trương, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công ngay trong năm 2025, hoàn thành năm 2028. Do đó, Sở đề xuất UBND TP HCM bố trí vốn đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2B giai đoạn 2024 - 2027 để đồng bộ kết nối và phát huy hiệu quả cầu Cần Giờ.
Một khu vực đường hiện hữu bên trong khu dân cư Phú Xuân, đoạn tuyến 15B cũng sẽ đấu nối vào trục đường này. Hiện tại, tại tầng khu vực Nam Sài Gòn đang được đẩy mạnh đầu với hàng loạt dự án đã và sẽ triển khai vào thời gian thời như cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng quốc lộ 50, mở rộng trục Bắc - Nam, hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Phú Mỹ 2...
(Đồ họa trong bài được vẽ dựa theo ứng dụng Quy hoạch TP HCM của Sở Quy hoạch - Kiến Trúc TP HCM).