Cầu Phú Mỹ 2 là một dự án hạ tầng giao thông đang được nghiên cứu đầu tư nhằm kết nối khu Nam Sài Gòn với tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, công trình này kết nối phường Phú Thuận, TP HCM (trước sáp nhập là phường Phú Mỹ, quận 7) với xã Phú Hữu, tỉnh Đồng Nai (trước sáp nhập là xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch). Mới nhất, vừa qua UBND TP HCM đã chấp thuận giao CTCP Tập đoàn Masterise (Công ty Masterise) nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Công trình bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc phường Phú Thuận, Tân Mỹ, xã Nhà Bè, TP HCM và kết thúc tại đường liên cảng, xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai với tổng chiều dài khoảng 6,3 km.
Trong đó, trên địa bàn TP HCM dài 4,6 km; Đồng Nai dài 1,7 km. Cầu có quy mô 8 làn xe; đường dẫn phía TP HCM kết nối với đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), gồm cầu cạn 2 tầng đoạn đi dọc đường Hoàng Quốc Việt và 2 nhánh kết nối với đường Đào Trí; đường dẫn phía Đồng Nai nối vào đường Liên cảng. Cầu thiết kế 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và hai làn hỗn hợp. Hồi tháng 10/2025, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn thống nhất với UBND TP HCM về việc UBND TP HCM là cơ quan thẩm quyền thực hiện xây dựng cầu Phú Mỹ 2.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng gần 13.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TP HCM và tỉnh Đồng Nai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 2.130,8 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) khoảng 10.782 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công quý III/2026 và hoàn thành sau ba năm.
Về việc TP HCM đã chấp thuận giao CTCP Tập đoàn Masterise (Công ty Masterise) nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án này, Masterise sẽ chịu trách nhiệm tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách thành phố) để nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Thời hạn được giao để hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp có thẩm quyền 12 tháng, kể từ ngày ban hành công văn.
Trường hợp dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành đề xuất thì xem như Công ty Masterise từ chối không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện... Việc giao lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án không ràng buộc điều kiện chỉ định Công ty Masterise là nhà đầu tư thực hiện dự án. Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Đoạn giao giữa đường Huỳnh Tấn Phát và đường Hoàng Quốc Việt, kêt nối vào khu vực làm càu Phú Mỹ 2 hiện nay.
Sở Xây dựng TP HCM đánh giá, việc đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 kết nối TP HCM và tỉnh Đồng Nai sẽ tạo trục giao thông kết nối mới giữa TP HCM với tỉnh Đồng Nai; qua đó, giảm áp lực giao thông qua cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cầu Phú Mỹ 2 là một trong các dự án giao thông kết nối TP HCM với Đồng Nai đã được 2 địa phương thống nhất về sự cần thiết phải đầu tư xây dựng.
Đường Hoàng Quốc Việt hiện nay.
Khu vực dự kiến có cầu Phú Mỹ 2 đi qua trên địa bàn xã Phú Hữu, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, cầu sẽ đấu nối với đường liên cảng Nhơn Trạch. Theo quy hoạch, tuyến đường liên cảng này dài khoảng 15 km, có điểm đầu từ đường ranh Khu công nghiệp Ông Kèo, điểm cuối nối đường vào cảng Việt Thuận Thành (xã Đại Phước). Giai đoạn một xây dựng 6,9 km quy mô 8 làn xe; giai đoạn hai dài 1,9 km, 4 làn xe, cùng 5 cầu bêtông cốt thép. Công trình dự kiến hoàn thành trong 3 năm. Theo nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường liên cảng Nhơn Trạch giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng.
Ngoài cầu Phú Mỹ 2, để tăng cường kết nối giao thông giữa 2 địa phương cũng như vùng Đông Nam Bộ, TP HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất triển khai đầu tư thêm 7 dự án cầu đường bộ. Các dự án xây dựng cầu đã được thống nhất triển khai đầu tư gồm Cát Lái, Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), Phú Mỹ 2, Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá. Trong hình là khu vực dự kiến triển khai cầu Cát Lái.