Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên (gồm hai dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh và Chí Thạnh – Vân Phong) dài 90,122 km. Dự kiến tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.948 tỷ đồng (trong đó: phần di dời công trình hạ tầng kỹ thuật 560,8 tỷ đồng; phần xây dựng các khu tái định cư 286 tỷ đồng; phần bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.101 tỷ đồng).
Hiện nay nguồn kinh phí đã cấp: 1.948 tỷ đồng. Tính đến tháng 10/2023, luỹ kế đã giải ngân đạt: 787 tỷ đồng/1.948 tỷ đồng, đạt 40,4%. (trong đó: năm 2022: giải ngân hơn 393 tỷ đồng; năm 2023: giải ngân 393 tỷ triệu đồng). Tuy nhiên về kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh còn thiếu hơn 305 tỷ đồng nên Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải quyết.
Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc điều hành dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh (Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận chủ trương cho điều chỉnh kinh phí. Việc bổ sung kinh phí là do trước đây khung chính sách ban đầu và khối lượng cần giải phóng mặt bằng chưa thật sự chuẩn xác.
Trên cơ sở khối lượng thực hiện thực tế, địa phương đã tính toán lại và có đề xuất bổ sung thêm. Nguồn kinh phí này dùng cho giải phóng mặt bằng tại hai địa phương là thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An. Tuy nhiên cơ sở pháp lý là chưa thực sự đầy đủ nên Ban Quản lý dự án 85 đang đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên có quyết định phê duyệt đối với chi phí giải phóng mặt bằng.
Tính đến ngày 30/9/2023, tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 86,58 km, đạt 96,08% (so với 30/6/2023: tăng 0,86 km, phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng tăng 297 hộ). Đối với các vị trí đường găng quyết định tiến độ dự án do các chủ đầu tư đề xuất đã được giải quyết để nhà thầu tổ chức thi công đại trà 78,63 km (đạt 90,85% phần mặt bằng đã bàn giao; đạt 87,27% toàn bộ dự án).
Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên việc giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch dự kiến. Nguyên nhân do việc triển khai thi công các khu tái định cư và di dời lưới điện chưa đảm bảo theo kế hoạch. Hiện các địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành các khu tái định cư.
Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là các trụ điện cao thế kinh phí lớn, quá trình thực hiện phức tạp, trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư, do đó các địa phương phải rà soát kỹ về đơn giá, dự toán gói thầu. Bên cạnh đó, thời gian lấy ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương kéo dài. Cục bộ một số trụ điện nằm trong hành lang đường bộ cao tốc nên phát sinh thủ tục thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải…