Kinh doanh gặp khó, lương thưởng của bầu Đức trở thành ẩn số

Trong nhiều năm gần đây, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) thường xuyên nằm trong Top các doanh nhân được trả lương cao nhất. Nhưng sau khi Hoàng Anh Gia Lai gặp nhiều khó khăn, lương thưởng của bầu Đức bỗng nhiên trở thành ẩn số.

Bầu Đức giấu lương?

Hoàng Anh Gia Lai được biết đến là tập đoàn giàu truyền thống và vững mạnh. Bầu Đức, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai, đã từng đứng ở vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Dù vậy, dư luận vẫn khá sốc khi biết mức lương "khủng" mà ông bầu nổi tiếng này nhận được mỗi năm.

Theo đó, hàng năm, thù lao mà Hoàng Anh Gia Lai chi trả cho bầu Đức thường xuyên là con số tỷ đồng. Trong đó, năm 2014, bầu Đức nhận số tiền rất lớn.

Cụ thể, theo báo cáo thường niên 2014, thù lao và các khoản lợi ích mà bầu Đức nhận được từ Hoàng Anh Gia Lai là 5,58 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2013. Trung bình, mức lương hàng tháng của bầu Đức là 465 triệu đồng.

Không chỉ bầu Đức nhận lương khủng, cả dàn lãnh đạo hơn chục người của Hoàng Anh Gia Lai đều nhận lương bạc tỷ. Mức thù lao của từng người được Hoàng Anh GIa Lai công bố chi tiết trong các báo cáo thường niên hàng năm.

kinh doanh gap kho bau duc giau luong khung 3 nam lien tiep

Thế nhưng, khi công việc kinh doanh khó khăn, Hoàng Anh Gia Lai thường được nhắc đến với những khoản nợ khủng, và thua lỗ nặng, thông tin về lương thưởng của tập đoàn này bỗng chốc bí mật hơn.

Năm 2015, lợi nhuận sau thuế của Hoàng Anh Gia Lai chỉ đạt 602 tỷ đồng, giảm mạnh từ con số 1.556 tỷ đồng năm 2014. Trong báo cáo thường niên 2015, Hoàng Anh Gia Lai không công bố chi tiết và "hoành tráng" bảng lương dàn lãnh đạo. Thay vào đó, công ty chỉ cho biết thù lao của thành viên Hội đồng quản trị độc lập hoặc không điều hành là 22 triệu đồng/người/tháng (tương ứng 264 triệu đồng/người/năm).

Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai trích 5% lợi nhuận sau thuế cho ban Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc. Như vậy, bình quân mỗi lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai nhận 2,5 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 209 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức lương rất cao dù lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai lao dốc.

Tới năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai khiến cổ đông và giới đầu tư "sốc" khi công bố khoản thua lỗ lên tới 1.503 tỷ đồng. Và trong báo cáo thường niên 2016, tập đoàn không hề đả động tới thông tin lương thưởng của bầu Đức và dàn lãnh đạo.

Thậm chí, tài liệu phục vụ đại hội đồng cổ đông 2017, về phần lương thưởng cho dàn lãnh đạo, Hoàng Anh Gia Lai không đưa ra con số cụ thể mà chỉ cho biết sẽ "Trích thù lao cho Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát và Ban Thư ký và Ủy quyền Hội đồng quản trị thực hiện mức trích thù lao năm 2017 và sẽ báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018".

Hoàng Anh Gia Lai sắp thoát "hạn"

Lương thưởng của bầu Đức và dàn lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai đang là "ẩn số" nhưng bức tranh kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai có vẻ sáng sủa hơn. Trong tài liệu phục vụ đại hội đồng cổ đông 2017, công ty của bầu Đức lên kế hoạch sẽ đạt mức doanh thu thuần và lợi nhuận gộp lần lượt là 6.335 tỷ đồng và 2.185 tỷ đồng.

Tập đoàn dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 40.000 con bò trong năm 2017 góp phần mang lại doanh thu khoảng 1.240 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 124 tỷ đồng.

Nông nghiệp vẫn là ngành "đẻ trứng vàng" cho Hoàng Anh Gia Lai. Trong đó, chanh dây giữ ngôi vương trong việc mang về doanh thu và lợi nhuận. Dự kiến năm 2017, công ty bầu Đức thu được 56.250 tấn chanh dây, góp phần mang lại doanh thu khoảng 1.055 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng.

Thanh long dự kiến năm 2017 thu được 17.000 tấn góp phần mang lại doanh thu, đạt khoảng 680 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 303 tỷ đồng. Chuối dự kiến năm 2017 thu được 50.000 tấn góp phần mang lại doanh thu khoảng 843 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 354 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bất động sản Myanmar dự kiến góp phần mang lại doanh thu khoảng 1.142 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 607 tỷ đồng. Trong năm 2017, Công ty sẽ tiếp tục duy trì hoạt động cho thuê Trung tâm thương mại của giai đoạn 1, hiện đã lấp đầy diện tích cho thuê; phấn đấu nâng diện tích cho thuê văn phòng lên 80% và công suất cho thuê phòng khách sạn lên 70%.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.