Kinh tế ban đêm mang về cho các 'thành phố không ngủ' bao nhiêu tiền?

Các hoạt động đa dạng về đêm như quán ăn, cửa hàng, dịch vụ thương mại, mua sắm, giải trí đã biến những "thành phố không ngủ" như New York (Mỹ) hay London (Anh) trở thành thánh địa vui chơi, thu hút hàng trăm triệu du khách mỗi năm, đồng thời mang tới nguồn doanh thu khổng lồ.
Việt Nam có thể học được gì từ nền kinh tế ban đêm của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.

Hoạt động về đêm tại thành phố London, Anh. (Ảnh: Getty Images).

“Kinh tế ban đêm" tác động nhiều đến nền kinh tế các thành phố

Có nhiều cách để định nghĩa, nhưng phổ biến nhất "Kinh tế ban đêm" được hiểu là tất cả các hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17h hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau, bao gồm  mua sắm tại các chợ đêm, cửa hàng tiện lợi 24/24, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các hoạt động dịch vụ, kinh tế ban đêm đem lại nhiều lợi ích cho cả du khách và người dân địa phương. Theo đó, cùng với các hoạt động dịch vụ ban ngày, du khách có không gian để vui chơi, giao lưu văn hóa, thưởng thức ẩm thực, mua sắm quà lưu niệm, tham gia các trò chơi dân gian.

"Kinh tế ban đêm" hay còn được gọi là "Thị trường không ngủ", "Thị trường đêm" hay "Nữ hoàng đêm", trên thực tế, đã tồn tại từ trước đó tại nhiều thành phố của châu Âu. Ngành công nghiệp về đêm sôi động mang lại tính cộng đồng, văn hóa và còn tạo ra tác động không nhỏ đến kinh tế của các thành phố.

Những con số ấn tượng về ''kinh tế ban đêm"

"Ăn chơi" về đêm không phải là cuộc hành trình trong bóng tối mà là một thế giới lung linh sắc màu của ánh sáng với đầy sức hút cả về văn hóa và kinh tế. "Kinh tế ban đêm" đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc riêng và chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế của nhiều nước trên thế giới.

Số liệu thống kê của Master Card (công ty về thanh toán và công nghệ toàn cầu) năm 2018 cho thấy, thủ đô Bangkok của Thái Lan hiện đang đứng số một trong top 20 thành phố hấp dẫn du khách nhất trên thế giới. 

Thành phố này cũng xếp thứ ba trên thế giới về thu hút chi tiêu bình quân của du khách. Bangkok được mệnh danh là “thành phố không bao giờ ngủ” hay "thành phố luôn sáng đèn" với các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra suốt đêm. 

Thống kê cũng cho thấy, một khách du lịch tại Bangkok có thời gian lưu trú trung bình khoảng 4,7 đêm và chi tiêu mỗi ngày vào khoảng 173 USD. Trong khi đó, trung bình một du khách tại Việt Nam chi tiêu mỗi ngày khoảng 96 USD.

Làm thế nào để 'thắp sáng' kinh tế ban đêm tại Việt Nam? - Ảnh 2.

NewYork được mệnh danh là thành phố không bao giờ ngủ. (Ảnh: Dreamstime).

Cuối năm 2019, kênh CNN Travel trích nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y) cho biết, tại Anh, ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với qui mô xấp xỉ 66 tỉ bảng (hơn 84,6 tỉ USD), tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về qui mô, tương đương 26,4 tỉ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động.

Báo cáo của London First và E&Y ước tính, khu vực kinh tế ban đêm của London có thể đóng góp gần 30 tỉ bảng mỗi năm vào đầu 2030, cao hơn 15% so với 2019.

Báo cáo của Sound Diplomacy năm 2019 cũng đưa ra những con số thống kê ấn tượng.

New York, nơi được mệnh danh là "thành phố không ngủ", đóng góp 10 tỉ USD vào nền kinh tế của toàn thành phố. Mỗi đêm New York thu về hơn 8 triệu USD từ các hoạt động trình diễn và triển lãm nghệ thuật. Nếu tính cả ngành thể thao, bar và ẩm thực, tổng cộng New York thu về 19 tỉ USD mỗi năm.

Tại Australia, nền kinh tế đêm trị giá 102 tỉ đô la Úc (hơn 73,6 tỉ USD), tăng khoảng 5% mỗi năm, và chiếm tới 4% GDP. Trong đó, riêng Sydney hiện ước đạt 27,2 tỉ USD mỗi năm.

Tại Nhật Bản, ước tính qui mô thị trường lên đến 400 tỉ yên (hơn 3,8 tỉ USD) mỗi năm.

Nền kinh tế ban đêm của Trung Quốc vẫn tăng trưởng bất chấp những tác động bởi Covid-19

Aurelien Rigart, một doanh nhân người Pháp đã sống ở Trung Quốc hơn một thập kỉ, trong một cuộc phỏng vấn với CGTN, nói rằng, người Trung Quốc thành thị đang ngày càng dành nhiều thời gian vào buổi tối cho việc sử dụng Internet, đỉnh điểm là vào khoảng thời gian lúc 9 giờ tối.

Sự thay đổi hành vi tiêu dùng trực tuyến này đã góp phần vào sự tăng trưởng của "nền kinh tế về đêm" của Trung Quốc trong những năm gần đây. Với đại dịch Covid-19, nhiều người phải làm việc tại nhà, xu hướng này ngày càng gia tăng, mang đến nhiều cơ hội hơn cho thị trường.

"Nền kinh tế ban đêm của Trung Quốc rất sôi động, đa dạng và phát triển rất tốt. Chiến lược kinh tế ban đêm được chính phủ khuyến khích phát triển để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế do nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đây được coi là động lực tăng trưởng mới và tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương ", Aurelien Rigart cho biết.

"Nền kinh tế ban đêm đã tăng trưởng 11,9% trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018 và thị trường dự kiến sẽ đạt giá trị 2,4 nghìn tỉ USD vào cuối năm 2020. Điều này cũng đã thúc đẩy đáng kể lĩnh vực kĩ thuật số vì mọi thứ và mọi dịch vụ đều được kết nối cao". Rigart, phó chủ tịch kiêm đối tác của IT Consultis có trụ sở tại Thượng Hải, nói.

Kinh tế ban đêm mang về cho các 'thành phố không ngủ' bao nhiêu tiền? - Ảnh 3.

Nền kinh tế ban đêm đã tăng trưởng 11,9% trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018 và thị trường dự kiến sẽ đạt giá trị 2,4 nghìn tỉ USD vào cuối năm 2020. (Nguồn: China Internet Watch).

Ông nói thêm rằng lĩnh vực kĩ thuật số là nhân tố quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế ban đêm, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Các lĩnh vực đóng góp rõ ràng nhất vào sự tăng trưởng của nền kinh tế về đêm của Trung Quốc là thực phẩm và đồ uống (nhà hàng, thức ăn đường phố, quán trà, quán bar), bán lẻ / mua sắm (trung tâm mua sắm mở cửa đến khuya), giải trí (rạp chiếu phim, câu lạc bộ, hội trường thể thao điện tử, điểm du lịch).

Nhiều cửa hàng tạp hóa, quán trò chơi điện tử và hiệu sách luôn mở cửa 24/7 trong khi dịch vụ giao hàng tận nhà hoạt động đến tận đêm khuya.

Sau khi đại dịch được kiểm soát, nền kinh tế ban đêm đang cố gắng đa dạng hóa trên tất cả các khía cạnh và lĩnh vực, bao gồm sách nói, nội dung thuật số, trò chơi điện tử, thương mại điện tử và các nền tảng giống Netflix của Trung Quốc với các chương trình khuyến mãi mở cửa lúc nửa đêm", Rigart nói.

Ông lưu ý rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển vì nó là một phần của văn hóa sau giờ làm việc của đất nước ngày càng tập trung vào nội dung phát triển cá nhân.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.