Lạ lùng hủ tục kinh nguyệt khiến nhiều cô gái trẻ chết oan

Cứ mỗi tháng đến kỳ, Tulasi Shahi lại bị đưa tới một túp lều tồi tàn thường được dùng để nuôi nhốt bò của người chú trong ngôi làng thuộc huyện Dailekh, phía tây Nepal. 
la lung hu tuc kinh nguyet khien nhieu co gai tre chet oan Những 'gót sen' kỳ dị của hủ tục bó chân ở Trung Quốc
la lung hu tuc kinh nguyet khien nhieu co gai tre chet oan
Hai cô gái Nepal bị nhốt trong căn lều trong kỳ kinh nguyệt. Ảnh: NY Times

Tháng này cũng vậy. Shahi cũng bị đưa tới đây và phải ngủ trên một tấm gỗ mục.

Theo NY Times, ngày nay nhiều địa phương ở Nepal vẫn tồn tại hủ tục chhaupadi của đạo Hindu, bắt phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt phải dựng lều ở bên ngoài một mình, hoặc tới chuồng gia súc vì cho rằng họ không sạch sẽ.

Tối 6/7, khi đang ngủ trong chòi nuôi gia súc, cô gái 18 tuổi đã bị rắn độc cắn. Cô gái được mẹ đưa tới gặp pháp sư nhưng không người này không thể chữa khỏi. Shahi được đưa đến cơ sở y tế nhưng nơi này lại không có thuốc chống độc. Cô gái qua đời sáng hôm sau đó.

"Nếu được điều trị đúng phương pháp kịp thời, Shahi có thể vẫn sống sót", Kamala Shahi, một người họ hàng của Shahi, cho biết. "Shahi chết vì mê tín dị đoan".

Tòa án Tối cao Nepal yêu cầu chấm dứt hủ tục này từ năm 2005. Một dự luật yêu cầu "hình sự hóa" hình vi thực hiện hủ tục song chưa được phê duyệt. Ngày này, chhaupadi vẫn tồn tại ở nhiều ngôi làng hẻo lánh, đặc biệt ở khu vực phía tây Nepal.

Nhiều dân làng ở Nepal cho rằng phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt là không trong sạch và mang lại điều xui cho gia đình. Theo tập tục chhaupadi, họ không được tham gia các hoạt động thường ngày của gia đình, tụ tập xã hội, vào nhà, nhà bếp và đền thờ.

Nhiều người dân địa phương cho rằng phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt không sạch sẽ và có thể đem lại điềm rủi cho gia đình. Theo tập tục chhaupadi, phụ nữ cũng không được tham gia các hoạt động thường ngày của gia đình và cộng đồng; bị cấm vào nhà, vào bếp và đền thờ.

Theo khảo sát của chính phủ Nepal năm 2010, 19% nữ giới ở độ tuổi 15-49 phải tuân thủ chhaupadi. Tỷ lệ này ở các vùng phía tây là 50%.

Trên thực tế, các cô gái có thể gặp nhiều nguy hiểm khi tuân thủ hủ tục này, như phải chịu rét, chịu nóng ở các căn lều trơ trọi giữa rừng. Họ cũng có thể bị thú dữ tấn công.

Cách đây không lâu, một cô gái trẻ trong vùng này cũng đã chết vì bị răn cắn khi bi nhốt trong nhà kho. Tháng 12 năm ngoái, bé gái 15 tuổi qua đời vì ngạt khói sau khi đốt lửa sưởi ấm vì nhà kho quá lạnh.

"Họ buộc phải làm theo vì trách nhiệm với gia đình và tôn giáo", Anita Gyawali, quan chức phụ trách các vấn đề phụ nữ ở địa phương, cho biết.

Prem Shahi, anh trai của Shahi, cho rằng em gái mình chấp nhận hủ tục bởi bà và mẹ anh cũng đều từng bị nhốt trong nhà kho mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng chhaupadi vẫn tồn tại vì người dân thiếu hiểu biết và mê tín dị đoan.

la lung hu tuc kinh nguyet khien nhieu co gai tre chet oan Hủ tục kỳ quái: Phụ nữ ngủ cùng trai lạ để hàn gắn với chồng cũ
la lung hu tuc kinh nguyet khien nhieu co gai tre chet oan Hủ tục kỳ quái: Ép góa phụ 'mây mưa' bên trai lạ để tẩy ô uế
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.