Lâm Đồng thu hồi hơn 81.000 m2 đất làm đường vành đai TP Đà Lạt qua ba phường

Tuyến đường vành đai TP Đà Lạt dài gần 7,5 km đi qua các phường 3, 4, 5 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản về việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng 81.455,6 m2 đất và giao đất cho Sở GTVT để xây dựng đường vành đai tại các phường 3, 4, 5.

Cụ thể, các trường hợp thu hồi đất là Ban quản lý khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (68.405,7 m2); Ban quản lý rừng Lâm Viên (7.873,5 m2); CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn - Lâm Đồng (96,7 m2); Công ty TNHH May thuê Thương mại Lan Anh (1.024,4 m2); Công ty TNHH Phong Phú (166,3 m2); Công ty TNHH Thuận Thuận Đà Lạt (3.888,1 m2).

Tuyến đường vành đai TP Đà Lạt dài gần 7,5 km đi qua các phường 3, 4, 5 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.

Dự án có tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Trong đó chi phí xây dựng hơn 350 tỷ đồng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 309 tỷ đồng.

Lâm Đồng thu hồi hơn 81.000 m2 đất làm đường vành đai TP Đà Lạt qua ba phường - Ảnh 1.

Dự án khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trung tâm TP Đà Lạt. (Ảnh: Thanh Niên).

Về hướng tuyến, đường vành đai có điểm đầu kết nối với đường Trúc Lâm Yên Tử (giao với đèo Prenn), điểm cuối tuyến là ngã tư giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Đình Quân.

Tuyến đường được thiết kế với tốc độ 40 km/h; nền đường rộng 20 m, mặt đường rộng 10 m; vỉa hè hai bên, mỗi bên rộng 5 m. 

Trên tuyến có xây dựng cầu suối Tía bên cạnh cầu cũ tại lý trình Km2+490 với chiều dài hơn 37 m, khổ cầu rộng 20 m, gồm phần xe chạy rộng 10m phần lan can và lề đi bộ mỗi bên 5 m.

Công trình do Sở GT-VT Lâm Đồng làm chủ đầu tư; đơn vị quản lý dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Lâm Đồng. 

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định phê duyệt dự án này. Theo đó, dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị theo tiêu chí của đô thị loại 1, tăng cường kết nối hạ tầng giao thông đô thị TP Đà Lạt với hệ thống giao thông đối ngoại của tỉnh, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trung tâm TP Đà Lạt, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.