Lan can sập khiến 16 học sinh ngã từ độ cao 4 mét: Trường đang xuống cấp và lan can đã phải gia cố

Lãnh đạo UBND huyện Yên Phong cho biết, trường tiểu học có lan can bị sập khiến 16 học sinh bị thương trước kia là trường Trung học cơ sở Văn Môn, được xây dựng từ năm 2004 và đang trong quá trình xuống cấp.

Tối 11/12, ông Nguyễn Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cùng đoàn cán bộ của UBND huyện Yên Phong đã tới Bệnh viện Việt Đức và tiếp tục quay về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để thăm hỏi, động viên các học sinh trong vụ sập lan can trường Tiểu học Văn Môn.

Ông Cường cho biết, ngôi trường này trước kia là trường Trung học cơ sở Văn Môn, được xây dựng hơn 10 năm trước và đang trong quá trình xuống cấp.

Nhận biết được sự nguy hiểm này, UBND huyện Yên Phong đã dùng các thanh sắt gia cố lại lan can tầng 2 của ngôi trường. Tuy nhiên, do các em học sinh hiếu động, nô đùa nên tập trung đông tại khu vực này dẫn đến quá tải và đổ sập.

Theo ông Cường thì đã có dự án xây dựng trường tiểu học Văn Môn mới và khởi công xây dựng được 2 tháng nay. Tuy nhiên, do ngôi trường mới chưa xây xong nên các em học sinh vẫn phải học tại ngôi trường cũ.

“Sự việc lần này rất đáng tiếc. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Yên Phong đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành đưa các em học sinh vào Trạm y tế xã Văn Môn để sơ cứu. Sau đó, dựa trên tình hình sức khỏe của các học sinh mà chuyển lên các tuyến trên để điều trị”. – ông Cường chia sẻ.

vu sap lan can truong tieu hoc khien 16 hoc sinh bi thuong truong moi xay dung duoc hon 10 nam
Phó chủ tịch huyện yên Phong (trái) đến thăm và hỗ trợ gia đình các học sinh gặp nạn (Ảnh: Nhật Anh)

Theo ông Cường, tổng số học sinh gặp nạn là 16 cháu. Trong đó có 4 học sinh được về nhà do vết thương nhẹ, 12 học sinh được chuyển lên bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và cấp trung ương điều trị.

Từ khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Yên Phong đã gặp trực tiếp các em học sinh và người nhà để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo trường Tiểu học Văn Môn ổn định tình hình học tập của các em học sinh khác.

Bác sĩ Ngô Tuấn Tùng – khoa ngoại thần kinh lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh (BVĐK) cho biết, đã có 3 học sinh được chuyển về từ Bệnh viện Việt Đức để nằm điều trị và theo dõi

Theo đó, 3 học sinh lớp 5C trường tiểu học Văn Môn được chuyển từ Bệnh viện Việt Đức về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh gồm Vương Quốc Anh, Đặng Đình Khánh và Nguyễn Văn Khánh Duy.

Bác sĩ Tùng cho biết thêm, em Vương Quốc Anh đã được mổ cấp cứu và lấy máu tụ hộp sọ, còn em Đặng Đình Khánh và em Nguyễn Văn Khánh Duy thì bị chấn thương sọ não, hai em Khánh và Duy đã được các y bác sĩ BV Việt Đức xử lý chấn thương phần mềm và được đưa về BVĐK tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Tùng, đến thời điểm hiện tại, có tổng số 6 học sinh trường tiểu học Văn Môn đang nằm điều trị tại khoa ngoại thần kinh lồng ngực, qua kiểm tra sơ bộ, tất cả các em học sinh đều trong tình trạng tỉnh táo, cơ thể bị đa thương tích và đang được các y, bác sĩ BVĐK tỉnh Bắc Ninh theo dõi điều trị. Các em không bị nguy hiểm đến tính mạng.

vu sap lan can truong tieu hoc khien 16 hoc sinh bi thuong truong moi xay dung duoc hon 10 nam
Một học sinh lớp 5C trường tiểu học Văn Môn đang được theo dõi, điều trị tại BVĐK tỉnh Bắc Ninh (ẢNh: Nhật Anh)

Chị Nghiêm Thị Sinh (SN 1987, trú tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong) là mẹ của cháu Nguyễn Việt Anh (học sinh lớp 2E) cho biết, lúc chị nhận được điện thoại của cô giáo chủ nhiệm cháu Việt Anh đã lập tức chạy tới trạm y tế xã Văn Môn nhưng không thể nhận con mình vì cháu bị gạch rơi vào mặt nên bị sưng tấy, rơi vào tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo.

Cũng là một học sinh gặp nạn, cháu Nguyễn Văn Cương (lớp 5C) nhớ lại: “Lúc đấy cháu đang đứng thì bỗng dưng thấy lan can tầng hai bị đổ sập xuống, cháu bị rơi xuống tầng 1 và bị choáng còn chân cháu thì bị đau ê ẩm”.

Theo mẹ của cháu Cương, bé trai này được đưa lên Bệnh viện Việt Đức điều trị và được chụp chiếu cẩn thận, rất may cháu được chẩn đoán không bị chấn thương sọ não mà chỉ bị chấn thương phần mềm.

Trước thông tin một số cơ quan báo chí cho rằng ngôi trường này được xây dựng từ năm 1995, Phó chủ tịch huyện Yên Phong cho biết đó là khu vực nhà cấp 4 của trường tiểu học Văn Môn, còn vụ việc xảy ra là ngôi trường trung học cơ sở để lại và được xây dựng từ năm 2004.

Trả lời câu hỏi vì sao trong vòng 13 năm ngôi trường này đã xuống cấp, ông Cường cho hay sẽ kiểm tra và xem xét lại vấn đề này. Hiện tại CQĐT đang tiến hành điều tra vụ việc, khi nào có kết luận sẽ thông tin lại sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật.

vu sap lan can truong tieu hoc khien 16 hoc sinh bi thuong truong moi xay dung duoc hon 10 nam Vụ sập lan can trường tiểu học khiến 16 học sinh bị thương: 'Trước khi đi học con tôi lành lặn mà giờ thành ra thế này...'

“Hiện gia đình tôi đang chờ các bác sỹ hội chẩn xem có phải phẫu thuật cho cháu không, mong sao cháu không bị làm ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.