Người dân Lai Châu kêu trời vì những khoản thu đầu năm học

Người dân tại Phong Thổ (Lai Châu) rất bức xúc khi nhiều học sinh dân tộc thiểu số phải gánh nhiều khoản đóng góp sai quy định.
nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh
nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc Yêu cầu Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin thu nhiều khoản vô lý đầu năm
nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?
nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc Phương án thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Thi tổ hợp rất nhẹ nhàng, giảm áp lực cho học sinh?

Từ loạn các khoản thu…

Trong những ngày này, người dân thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu đang hết sức bức xúc khi điều kiện kinh tế của họ còn rất thiếu thốn khó khăn thì lại phải nộp quá nhiều khoản thu khi con em bước vào năm học mới 2018 - 2019.

nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc
Trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ, nơi bị tố lạm thu.

Chị Đ.L ở thôn 41, thị trấn Phong Thổ có con vừa vào học lớp 1 cho biết: “Vào đầu năm học phải đóng tiền cho con trên 1 triệu đồng do phát sinh nhiều thứ. Mỗi cháu phải nộp hơn một triệu gồm tiền đồng phục, tiền thuê cọ rửa nhà vệ sinh, tiền thuê nấu ăn, tiền mua quạt... Không nhớ rõ lắm nhưng cô giáo bảo nộp trước 300.000 đồng để mua quạt và trang trí các thứ cần thiết trước, còn lại sẽ đóng trong đợt tiếp theo. Nhiều khoản lắm trong khi gia đình rất khó khăn, hai vợ chồng đều không có công ăn việc làm nên nộp như thế thì không biết lấy đâu ra tiền để nộp cho con, thôi thì cố gắng chịu thôi chứ một mình ý kiến cũng không được”.

Qua tìm hiểu được biết, bước vào năm học mới, các em học sinh ở trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ phải đóng góp từ 900.000 đến trên 1.000.000 đồng tùy theo lớp, với các khoản thu như: quỹ hội phụ huynh; quỹ xã hội hóa; quỹ lớp, tiền thuê vệ sinh, tiền hỗ trợ nấu ăn, quỹ trường, tiền trực trưa... Tùy từng lớp và từng khoản đóng góp mỗi loại, khoản thu thấp nhất là 30.000 đồng; khoản thu cao nhất lên đến 160.000 đồng/năm học.

Chị H.T, ở thôn Thèn Chồ, thị trấn Phong Thổ có con gái học lớp 4, tại điểm trưởng bản tái định cư thôn Thèn Chồ, thị trấn Phong Thổ cho biết: “Tôi vừa đi nộp 995.000 đồng, gồm tiền đồng phục, quỹ phụ huynh, quỹ xã hội hóa, quỹ lớp... Nộp như thế với điều kiện như chúng tôi là quá nhiều vì nông dân chúng tôi nghèo lắm không có tiền. Nhưng cũng không còn cách nào, họ nộp cả thì mình cũng phải theo thôi, phải cố gắng làm thuê, làm mướn để nộp cho con chứ biết làm sao được”.

Đến in logo lên vở viết để khẳng định thương hiệu

Không chỉ những khoản thu trái với quy định gây bức xúc cho các bậc cha mẹ có con em học tại đây, mà nhiều phụ huynh rất bất bình với “chiêu” nhà trường bắt tay với công ty in logo của trường lên vở bán cho học sinh với giá cao hơn giá thị trường nhằm mục đích trục lợi, trong khi chất lượng lại kém hơn vở bán ở các hiệu sách.

nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc
Vở in logo của trường Phong Thổ không niêm yết giá, số trang.

Chị Đ.L, thôn 41, thị trấn Phong Thổ cho biết: “Về vở viết mỗi cháu học lớp 1 phải mua ở trường 15 quyển với giá 10.000 đồng/quyển. Mà hôm trước đi họp phụ huynh, phụ huynh cũng bảo chất lượng vở không đảm bảo, kích thước nhỏ hơn, chất lượng kém hơn các loại vở bán bên ngoài”.

Chị S.T.H ở thôn Thèn Chồ, thị trấn Phong Thổ cũng phản ánh: “Con tôi năm nay học lớp 5 nên mua 20 quyển vở viết, mỗi quyển 10 ngàn, vở viết có in logo của trường. Năm ngoái cũng đăng ký vở ở trường nhưng chất lượng vẫn không đảm bảo”.

Cả sách giáo khoa, vở viết cô giáo bảo nộp tiền vào để cô giáo mua chứ phụ huynh mua ngoài sợ không chất lượng, không đúng kích cỡ nhà trường quy định, nếu mua ngoài thì phải đúng với kích cỡ của trường - nhiều phụ huynh ở thị trấn Phong Thổ cho hay.

Để làm rõ thực hư những thông tin mà người dân phản ánh về các khoản thu và việc nhà trường in logo lên vở có chất lượng kém bán cho học sinh, chúng tôi đã tiếp cận tìm hiểu và làm việc với lãnh đạo nhà trường.

Qua so sánh cho thấy những quyển vở viết bán ở ngoài thị trường với kích cỡ như vậy có đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, niêm yết số trang và chất lượng giấy tốt hơn, mà giá lại thấp hơn 3.000 đồng.

Còn đối với vở viết do nhà trường in logo thì chất lượng giấy mỏng hơn, không trơn đẹp như loại khác, và không có niêm yết số trang, giá cả...

Trước những câu hỏi của phóng viên, bà Vũ Thị Nết - Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ trả lời có phần “tiền hậu bất nhất”! Như việc loạn các khoản thu, lúc đầu làm việc tại trường, bà Nết khẳng định không có chuyện thu các khoản như người dân đã phản ánh, mà chỉ thu hộ một số khoản như bảo hiểm Bảo Việt cho học sinh.

Tuy nhiên, sau đó bà công nhận vào cuộc họp phụ huynh đầu năm học đã có thu các khoản nói trên của một số phụ huynh. Nhưng khi có công văn chỉ đạo chống lạm thu của UBND tỉnh Lai Châu, số 1257 UBND -VX, ngày 16/8/2018 về chống lạm thu trong các trường học thì Ban Giám hiệu chỉ đạo ngừng không thu nữa?

Về việc in logo trường lên vở viết bán cho học sinh, bà Nết cho hay: “Nhà trường in logo lên vở viết để mang một thương hiệu riêng của trường, vì các em học sinh ở trường viết chữ rất đẹp”.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện không hề biết thông tin

Trao đổi với bà Vương Đào Tiên - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phong Thổ, bà cho rằng: Đó là ý kiến nguyện vọng đề xuất của phụ huynh nhưng sau khi có công văn của UBND tỉnh về quán triệt chống lạm thu thì đã chỉ đạo dừng và không có trường nào dám triển khai thu cả, vì những khoản ấy trái quy định.

“Làm gì mà dám thu, chị khẳng định một điều như vậy. Chị không bao che, vì chị không chỉ là quản lý mà chị cũng là phụ huynh nên làm gì chị không biết”! - bà Tiên hùng hồn khẳng định.

Bà Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cho biết thêm, các trường ngoài khu vực thị trấn, học sinh từ cấp I đến cấp II được cấp vở viết, theo nghị quyết 34 là con em hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã đặc biệt khó khăn theo đề án 80 của tỉnh, với giá mỗi quyển khoảng 8.000 đồng.

Còn việc trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ in logo để bán cho học sinh với giá cao thì bà Tiên không nắm được, và cho rằng đó là hoạt động của hội phụ huynh, phòng không quản lý, phòng chỉ quản lý về kế hoạch, chuyên môn của trường.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phong Thổ cho biết việc in logo là kế hoạch của trường! Vậy lý do tại sao Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Thổ lại không nắm được thông tin này? Hơn thế nữa, cả phụ huynh và bà Nết - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phong Thổ cho biết việc in logo đã thực hiện từ năm học trước, vậy mà đến nay lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phong Thổ vẫn không hề hay biết?

Việc chống lạm thu trong trường học được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, cấp ủy các cấp tỉnh Lai Châu luôn quán triệt thực hiện từ những năm trước chứ không phải mới đây theo Công văn ngày 16/8/2018 của UBND tỉnh Lai Châu.

Vậy mà sự việc này vẫn tồn tại ở trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ gây bức xúc cho người dân.

Việc in logo lên vở viết và bán cho học sinh với giá cao hơn giá thị trường để tạo thương hiệu liệu có hợp lý? Dư luận đang chờ câu trả lời từ các cấp có thẩm quyền./.

nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng xin rút kinh nghiệm việc bán sách cho học sinh

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa lên tiếng nhận trách nhiệm và xin rút kinh nghiệm việc ...

nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chính thức lên tiếng trước phản ánh của một số phụ ...

nguoi dan lai chau keu troi vi nhung khoan thu dau nam hoc Yêu cầu Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin thu nhiều khoản vô lý đầu năm

Phòng GD&ĐT Long Biên vừa yêu cầu lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin cho rằng trường này ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.