Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chính thức lên tiếng trước phản ánh của một số phụ huynh ở đây phải đóng nhiều khoản tiền vô lý.
tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Yêu cầu Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin thu nhiều khoản vô lý đầu năm
tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?
tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Phương án thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Thi tổ hợp rất nhẹ nhàng, giảm áp lực cho học sinh?
tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Hà Nội công bố 31 đường dây nóng để phụ huynh phản ánh tình trạng lạm thu

Mới đây, một số phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) phản ánh, họ phải đóng nhiều khoản tiền đầu năm khá vô lý và không có biên lai thu tiền. Đặc biệt, trong đó có khoản tiền mua sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo và dụng cụ học tập lên tới 734.000 đồng/học sinh.

tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh
Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) đã bước sang mùa tuyển sinh năm thứ 5. Ảnh: Đình Tuệ.

Nhà trường chưa có chỉ đạo, giáo viên tự đứng ra thu?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng để làm rõ hơn một số thông tin liên quan đến vấn đề này.

- Bà có nắm được thông tin một số phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 tại trường phản ánh phải đóng nhiều khoản được cho là vô lý như mua bàn ghế, dụng cụ học tập, giá để đồ, để sách... lên tới vài triệu đồng hay không?

Chúng tôi mới biết thông tin trong ngày 23/8 khi báo chí phản ánh chứ chưa nhận được phản ánh trực tiếp từ phụ huynh. Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này, các năm trước nhà trường không hề xuất hiện tình trạng này.

- Vậy có đúng là trường đã thu tiền như một số phụ huynh phản ánh hay không?

Hiện nhà trường vẫn chưa thống nhất và ban hành quyết định thu chi đầu năm do phải chờ lãnh đạo UBND quận, Phòng GD&ĐT quận phê duyệt rồi mới triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi đã và đang cho rà soát lại toàn bộ các lớp ở khối 1 của trường năm nay xem có giáo viên chủ nhiệm nào tiến hành thu của phụ huynh. Nếu lớp nào đã thu thì phải thông báo tới phụ huynh để trả lại tiền cho họ.

- Sẽ có người nghĩ rằng, khi ban giám hiệu nhà trường chưa đồng ý mà lại có một số giáo viên chủ nhiệm lớp 1 năm nay tự ý thu thì có vẻ không hợp lý. Bà nghĩ sao về điều này?

Thời điểm hiện tại, UBND quận và Phòng GD&ĐT vẫn chưa có văn bản chỉ đạo về công tác thu chi năm học 2018 - 2019. Nhà trường cũng chưa có chỉ đạo gì về thu chi của các lớp.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục cũng chỉ đạo chúng tôi và yêu cầu họp với các giáo viên chủ nhiệm của khối 1 báo cáo tình hình thực hiện triển khai công tác thu chi ra sao. Ai là người thực hiện chưa đúng theo chỉ đạo của nhà trường.

Theo quy định, trước khi tiến hành thu chi, nhà trường phải được sự phê duyệt của UBND quận về công tác thu chi của năm học. Đồng thời phải có thỏa thuận với phụ huynh học sinh, được phụ huynh đồng ý thì mới ra văn bản để quyết định chính thức.

Nhà trường sẽ trả lại tiền thu sai cho phụ huynh

- Việc cho học sinh đăng ký mua SGK và đóng tiền để mua các dụng cụ học tập trước khi vào năm học nhà trường tiến hành như thế nào?

Về vấn đề SGK, sau khi có chỉ đạo của Sở và Phòng GD&ĐT đưa về các nội dung gồm cả SGK và các đồ dùng học sinh. Học sinh lớp 1 chưa biết đọc biết viết nhiều nên sẽ dùng rất nhiều đồ dùng như con chữ, nét chữ và bảng đen tập viết các nét là rất cần thiết.

tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh
Tổng số tiền mà phụ huynh phải đóng gồm tiền Kĩ năng sống, SGK, đồng phục, ghế nhựa là khoảng 2 triệu đồng/học sinh. Ảnh: PHCC.

Nhà trường sẽ đưa về cho phụ huynh danh sách các đồ dùng này để quý vị phụ huynh nào có nguyện vọng thì đăng ký mua cho con em mình. Ai đăng ký nhờ nhà trường mua thì chúng tôi sẽ thống kê lại danh sách và mua hộ phụ huynh.

- Theo danh sách các khoản thu mà phụ huynh phản ánh, có những khoản như tiền rèm cửa, giá để cốc, tiền thu điều hòa... và tiền cơ sở vật chất. Bà có thấy các khoản đó là hợp lý hay không, nếu không thì trường có chỉ đạo trả lại phụ huynh hay không?

Nhà trường không hề có chỉ đạo gì về những khoản thu như trên. Tất cả những giáo viên thu sai sẽ phải trả lại cho phụ huynh học sinh. Chúng tôi sẽ chỉ đạo rà soát, giáo viên nào thu sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tất cả các khoản thu trên, kể cả cơ sở vật chất là không được phép thu của phụ huynh. Tất cả việc thu chi đều phải thực hiện theo văn bản chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên. Các khoản thu sai, thu không đúng thì yêu cầu giáo viên phải trả lại phụ huynh đầy đủ 100% có chữ kí xác nhận để nhà trường sẽ tổng hợp.

- Việc trả lại tiền thu sai cho phụ huynh được bắt đầu từ thời gian nào?

Ngay từ chiều 23/8, theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận, chúng tôi đã yêu cầu các giáo viên thông báo tới phụ huynh tới trường để trả lại số tiền đã thu không đúng quy định.

- Có một số khoản như tiền điều hòa, bảng, ghế nhựa...nhà trường có dự tính trong năm tới sẽ huy động thu các khoản này hay không?

Nhà trường không có chủ trương huy động các khoản này. Chúng tôi đang cân đối nguồn ngân sách của nhà trường để có những bổ sung về cơ sở vật chất cho học sinh trong năm học mới.

- Trường có tiến hành xã hội hóa khoản thu nào hay không?

Nhà trường sẽ không tiến hành xã hội hóa. Nếu giả sử có phụ huynh nào tự nguyện muốn tài trợ hoặc biếu tặng cơ sở vật chất cho nhà trường thì vẫn phải làm theo quy trình và đúng văn bản chỉ đạo. Việc nhận tài trợ hay không phải xem xét việc tự nguyện của phụ huynh có đúng hay không.

- Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Phòng GD&ĐT yêu cầu dừng thu

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Thu Hà - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Long Biên cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu lãnh đạo BGH Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo tình hình cụ thể về việc này. Hiện tại, Phòng GD&ĐT chưa có chỉ đạo thu bất cứ khoản tiền đầu năm nào ở các trường. UBND quận vẫn chưa ra văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc thu tiền với học sinh năm học 2018 - 2019".

Cũng theo bà Thu Hà, Phòng GD&ĐT quận đã quán triệt tới tất cả các trường tuyệt đối không được tiến hành thu chi các khoản khi chưa có văn bản hướng dẫn của UBND quận Long Biên. Nếu nhà trường đã thu của phụ huynh thì phải dừng lại ngay lập tức.

tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Yêu cầu Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin thu nhiều khoản vô lý đầu năm

Phòng GD&ĐT Long Biên vừa yêu cầu lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng báo cáo về thông tin cho rằng trường này ...

tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?

Một trong các nỗi lo lắng của phụ huynh khi vào đầu năm học là vấn đề lạm thu. Có trường sẽ 'vẽ' ra các ...

tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Phương án thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Thi tổ hợp rất nhẹ nhàng, giảm áp lực cho học sinh?

Theo thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, dù là phương án thi vào lớp 10 như thế nào thì Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nên chốt ...

tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh 3 phương án thi vào lớp 10 năm 2019 ở Hà Nội: Lo phát sinh học thêm, mong sớm có đề minh họa

Việc Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra 3 phương án thi vào lớp 10 THPT năm 2019, trong đó có thể thi tổ hợp khiến ...

tieu hoc do thi viet hung yeu cau giao vien tra lai tien thu nhieu khoan vo ly cho phu huynh Sở GD&ĐT Hà Nội lấy ý kiến về 3 phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 để lấy ý ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.