Trường tiểu học ở Huế lạm thu đầu năm học: Trưởng Phòng GD-ĐT yêu cầu trả lại khoản thu trái phép

Trước thông tin Trường Tiểu học Quang Trung lạm thu khiến nhiều phụ huynh bức xúc, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Huế Thừa Thiên - Huế khẳng định, nhà trường phải trả lại tất cả những khoản thu không đúng quy định. 

Ngày 21/9, trả lời báo chí, ông Phan Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TP Huế cho biết đã yêu cầu Trường Tiểu học Quang Trung phải trả lại cho phụ huynh học sinh những khoản tiền thu không đúng quy định.

Ông Nam khẳng định, việc bảo đảm trật tự đô thị là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, nhà trường phải giáo dục học sinh, nhắc nhở phụ huynh đảm bảo trật tự trước cổng trường. Trường Tiểu học Quang Trung thu cả phí “trật tự cổng trường” là sai.

Bên cạnh đó, việc phụ huynh phản ánh, trường thu 500.000 đồng tiền quỹ lớp, lại thu thêm 200.000 đồng tiền quỹ trường đối với mỗi học sinh là quá nhiều.

"Tất cả mọi hoạt động thu chi của hội phụ huynh phải có ý kiến của nhà trường. Vì vậy nếu hội phụ huynh thu chi không đúng theo quy định thì lãnh đạo Trường Tiểu học Quang Trung phải có ý kiến, chấn chỉnh.

Thu như thế này sẽ tạo gánh nặng cho những phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, mà số phụ huynh thuộc diện này thường chiếm số đông.

Nhà trường phải trả lại tất cả những khoản thu không đúng quy định, nếu không nhà trường phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật", Trưởng phòng GD-ĐT TP Huế khẳng định.

truong tieu hoc o hue lam thu dau nam hoc truong phong gd dt yeu cau tra lai khoan thu trai phep
Trường Tiểu học Quang Trung để xảy ra nhiều lùm xùm liên quan đến việc lạm thu đầu năm học. (Ảnh: Hà Oai)

Trước đó, nhiều phụ huynh có con em theo học tại Trường Tiểu học Quang Trung bức xúc việc nhà trường thu chi nhiều khoản không hợp lý, tạo gánh nặng cho gia đình học sinh.

Cụ thể, nhiều phụ huynh có con học lớp 3 Trường Tiểu học Quang Trung cho biết, trường đã thu nhiều khoản ở mức quá cao như: Tiền vệ sinh 180.000 đồng/năm/học sinh, học ngoại ngữ tăng cường 720.000 đồng/học kỳ/học sinh, học kỹ năng sống 405.000 đồng/năm/học sinh, tiền chủ nhiệm quản lý 30.000 đồng/tháng, tin nhắn điện thoại 40.000 đồng/năm…

Theo nhiều phụ huynh, năm nay Trường Tiểu học Quang Trung chủ trương lắp máy điều hòa cho các lớp học nhưng đưa ra mức thu quá cao. Mỗi em phải đóng đến 800.000 đồng cho khoản này, học sinh các lớp trước nộp ít hơn nhưng vẫn cao.

Điều khiến nhiều phụ huynh bức xúc đó là những khoản chi phi lí của trường. Tại bảng dự trù các khoản chi năm học 2018-2019 của hội phụ huynh nhiều lớp có những khoản chi “lạ”. Điển hình là khoản trật tự cổng trường học sinh trong lớp phải đóng 120.000 đồng/lớp/tháng.

Đáng nói là các khoản chi hỗ trợ lễ tết cho giáo viên và lãnh đạo nhà trường do hội phụ đứng ra thu. Trong đó, có lớp dự trù kinh phí tới 3.900.000 đồng cho việc bồi dưỡng Ban giám hiệu (gồm 3 người), giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và người vệ sinh lớp học, cấp dưỡng. Bênh cạnh đó kinh phí hỗ trợ tết âm lịch, cuối năm, các ngày 8/3, 20/10, tết trung thu cho Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và mua hoa tặng kèm các dịp này lên tới 8.600.000 đồng.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh còn phản ánh, năm học này Trường Tiểu học Quang Trung dù thiếu phòng học nhưng nhận đến 157 học sinh trái tuyến (chiếm gần nửa số học sinh lớp 1 của trường) khiến nhiều lớp rơi vào cảnh quá tải.

Đáng nói, trước khi xảy ra tình trạng nêu trên, Phòng GD-ĐT TP Huế đã phát hiện Trường Tiểu học Quang Trung thu tới 309,5 triệu đồng từ 112 phụ huynh có con em học trái tuyến. Phòng GD-ĐT TP Huế xác định, việc làm của nhà trường là sai quy định và buộc trả lại hết tiền cho phụ huynh.

Ngày 7/9, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có Công văn số 6700/UBND-GD yêu cầu Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thị xã, TP Huế chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học.

Theo ông Phan Ngọc Thọ, thông tin người dân phản ánh về tình trạng lạm thu đầu năm học 2018-2019 tại một số trường học trên địa bàn TP Huế gây dư luận không tốt, làm xấu đi hình ảnh về ngành giáo dục.

Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và TP Huế tiếp tục chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm học 2018-2019 theo đúng các quy định hiện hành.

Chủ tịch Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT phổ biến, thông báo đầy đủ, đúng và công khai minh bạch tới toàn thể học sinh và phụ huynh học sinh các khoản thu bắt buộc, thỏa thuận, tự nguyện, mức thu sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để biết và thực hiện.

Các khoản đóng góp tự nguyện phải đảm bảo đúng tính chất tự nguyện của người dân, tổ chức tài trợ, đóng góp, tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính chất cào bằng, áp đặt; giám sát, chỉ đạo các trường học trong việc theo dõi, hướng dẫn Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động đúng theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành Điều lệ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Sở GD-ĐT thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các trường học có tỷ lệ học sinh ngoại tuyến cao để phát hiện kịp thời các sai phạm và xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu không đúng quy định và thông báo công khai trước công luận.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng yêu cầu Sở GD-ĐT báo cáo công tác kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có đối với việc thực hiện các khoản thu đầu năm học đối với các trường trực thuộc.

truong tieu hoc o hue lam thu dau nam hoc truong phong gd dt yeu cau tra lai khoan thu trai phep Ban đại diện cha mẹ học sinh không thể tự đặt ra các khoản thu áp đặt với quy định mới của Bộ Giáo dục

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, phải xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm về quản lý nguồn tài trợ cho trường ...

truong tieu hoc o hue lam thu dau nam hoc truong phong gd dt yeu cau tra lai khoan thu trai phep Bộ GD&ĐT lý giải việc ra Thông tư 16 nhằm siết chặt việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT vừa đưa ra lý giải việc ban hành Thông tư 16 thay thế Thông tư 29 nhằm siết chặt tài trợ ...

truong tieu hoc o hue lam thu dau nam hoc truong phong gd dt yeu cau tra lai khoan thu trai phep Phó Chủ tịch huyện Hoài Đức: 'Hiệu trưởng Tiểu học Sơn Đồng lạm quyền, nói dối trong vụ lạm thu'

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức vừa có một số ý kiến về dấu hiệu sai phạm thu chi của Trường Tiểu học Sơn Đồng ...

truong tieu hoc o hue lam thu dau nam hoc truong phong gd dt yeu cau tra lai khoan thu trai phep Hàng loạt cán bộ 'nhúng chàm' ăn tiền làm thủy điện Sơn La

15 lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành ở Sơn La được xác định đã ban hành kế hoạch trái quy định dẫn tới bồi ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.