Tin tức pháp luật: Bé gái 14 tuổi ở Lai Châu viết tên hung thủ ra giấy, 3,5 tỉ đồng ở ô tô biến mất chỉ sau 5 phút ở Quảng Ninh

Tin tức pháp luật hôm nay, 29/10, gồm: Hoãn tòa vụ Vinasun - Grab đến 22/11; 3,5 tỉ đồng ở ô tô biến mất chỉ sau 5 phút ở Quảng Ninh; bé gái 14 tuổi trong vụ hiếp dâm đã tỉnh và viết tên hung thủ ra giấy...

1. Hoãn phiên tòa xử vụ Vinasun- Grab đến 22/11

Tại phiên tòa chiều 29/10, sau khi hội ý, HĐXX cho rằng cần phải thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giám định thiệt hại của Vinasun thì mới có thể giải quyết vụ án nên đã tạm ngừng xét xử.

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh
(Ảnh: Ngọc Hoa).

Thờì hạn tạm ngưng phiên toà không quá 1 tháng kể từ ngày quết định tạm hoãn. Cụ thể thời gian phiên toà sẽ dời đến 8h ngày 22/11.

Trước đó, theo VOV, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đây là một vụ kiện đặt ra nhiều vấn đề cho ngành Tư pháp trong thời gian tới, khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh hơn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, vụ kiện này là một vấn đề rất nhạy cảm và dự báo ngành tư pháp sẽ gặp phải những vụ việc tương tự khi cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh hơn ở Việt Nam. Đây là một vấn đề khó giải quyết và ít có tiền lệ ở các nước trên thế giới:

"Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra trên thế giới hiện nay, ngay cả những nước có nền tư pháp chặt chẽ cũng lúng túng không biết giải quyết những trường hợp này như thế nào, giữa taxi công nghệ, hay taxi truyền thống. Rất nhiều nước, giữa khu vực truyền thống và hiện đại xảy ra mâu thuẫn, xung đột về quyền lợi. Do đó, tòa án là nơi sẽ giải quyết công tâm nhất, để đảm bảo quyền lợi giữa hai bên. Và tôi nghĩ rằng, đã là hoạt động về vận tải thì phải được quản lý như đơn vị vận tải. Chỉ có điều là đơn vị nào có năng lực cạnh tranh cao, có công nghệ cao thì đơn vị đó sẽ thắng", ông Trần Hoàng Ngân nói.

2. Manh mối phá án vụ giật túi xách trên cầu Thủ Thiêm đến từ chiếc điện thoại Note 8

Như tin đã đưa, Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang tạm giữ Trần Thanh Tín (15 tuổi) và Ngô Hoàng Anh (18 tuổi) về hành vi Cướp giật tài sản. Đây là 2 nghi can giật túi xách khiến 2 cô gái ngã xuống mặt cầu Thủ Thiêm 3 ngày trước đó.

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh
Chiếc xe máy do hai tên cướp sử dụng. (Ảnh: Công an cung cấp/PLO)

Liên quan đến hành trình truy bắt 2 đối tượng này, hôm nay, 29/10, báo Công an TP HCM viết: Ngay sau vụ cướp manh động xảy ra, khiến chị Dung bị ngã tử vong, chị Vy chấn thương nặng, Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng công an Q.Bình Thạnh lập tức chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ triển khai truy xét nóng.

Với chủ công là Tổ truy xét của Đội Cảnh sát hình sự phối hợp là Công an P.22. Tuy nhiên, dữ liệu mà lực lượng phá án có được chỉ là một vài hình ảnh rất mờ từ hệ thống camera an ninh, cùng với đó là những lời khai đứt quãng từ nhân chứng. Nạn nhân duy nhất còn lại lúc này là chị Vy, bị gãy quai hàm, hôn mê và không thể khai thác.

Công an xác định, tài sản mà nạn nhân bị mất gồm chiếc giỏ xách, 500 ngàn đồng và 1 điện thoại hiệu Samsung Galaxy Note 8. Nhận định rất có thể ngay sau khi ra tay, các đối tượng nhanh chóng tìm cách tẩu tán, lực lượng phá án liền tiếp cận các cửa hàng chuyên mua bán điện thoại cũ trên địa bàn Q.Bình Thạnh, khoanh vùng đối tượng.

Mặt khác, hồ sơ nghiệp vụ về số đối tượng bất hảo ở quận: Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp; thậm chí với các đối tượng ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... đều được sàng lọc kỹ lưỡng".

Cũng liên quan đến hành trình phá án, báo Pháp luật TP HCM thông tin: "Một nguồn tin trình báo về việc có một người phụ nữ tìm đến một cửa hàng kinh doanh điện thoại bán một chiếc Note 8 với biểu hiện khả nghi. Do không thỏa thuận được giá cả nên người này bỏ đi.

Tiếp cận với người này, thông tin quý giá cho thấy chiếc điện thoại có kiểu dáng giống điện thoại của nạn nhân. Người phụ nữ khai mua từ em ruột là Trần Thanh Tín (15 tuổi, ngụ Bình Thạnh)".

Cũng theo tờ báo này, Tín là đối tượng thuộc diện quậy phá và sớm nghỉ học. Qua hình ảnh từ hiện trường, cảnh sát nhận định đây nhiều khả năng là một trong hai nghi phạm nên mời về trụ sở đấu tranh.

Qua đấu tranh, Tín khai mình đã cùng Ngô Hoàng Anh (18 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bàn kế hoạch đi cướp giật vì túng thiếu tiền chơi game. Tuy nhiên, thiếu niên nói rằng không biết đã gây hậu quả một cô gái tử vong.

Ngay lập tức, trinh sát tiếp cận nhà của Hoàng Anh nhưng người này kịp leo mái nhà lẩn trốn.

Trong lúc tiếp cận, anh ruột của Anh (nhiễm HIV) rạch tay, uy hiếp cảnh sát không cho tiếp cận. Tuy nhiên, trinh sát đã nhanh chóng quật ngã khống chế cả hai.

3. Vụ hiếp dâm bé gái 14 tuổi ở Lai Châu: Nạn nhân thoát chết, ghi tên hung thủ ra mảnh giấy

Liên quan đến vụ việc Hà Văn Nhượng (13 tuổi, trú tại bản Nà Then, xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) hiếp dâm bé gái 14 tuổi cùng xóm, ngày 29/10, lãnh đạo công an xã Mường Kim cho hay, Công an tỉnh Lai Châu đang thụ lý vụ án và bắt tạm giam hung thủ.

Theo cơ quan công an, gây án với cháu T. xong, Nhượng về nhà giúp bố mẹ chở rơm rạ rồi tắm giặt, ăn tối như không có chuyện gì xảy ra.Tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện một số vật dụng, trong đó có một chiếc liềm.

“Khi cháu T. tỉnh táo, cháu đã ghi lại được tên hung thủ gây án ra mảnh giấy. Thông tin cháu gái cung cấp trùng khớp với tài liệu công an thu thập về khoảng thời gian Nhượng rời khỏi nhà.

Sau đó, công an đã tới nhà triệu tập Nhượng lên làm việc. Lúc này, Nhượng rất bình thản, không hề lo lắng, hay hoảng sợ. Làm việc với cán bộ công an Nhượng đã khai nhận hành vi phạm tội”, lãnh đạo Công an xã Mường Kim thông tin.

Được biết, Nhượng đang học lớp 7, được thầy cô đánh giá có học lực trung bình, không nghịch ngợm và chưa vi phạm pháp luật. Vì vậy, việc Nhượng cưỡng bức cháu T. khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Một lãnh đạo UBND xã Mường Kim cho hay, hiện tại, cháu T. đã qua cơn nguy kịch.

Dọ vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên Công an huyện Than Uyên đã chuyển vụ hồ sơ tới Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu tiếp tục điều tra, xử lý.

Trước đó, vào khoảng 13h chiều 27/10, cháu T. rời khỏi nhà đi lấy rau lợn. Khoảng 1 giờ sau, Nhượng đi bẫy chim về gặp cháu T.

Thấy cô bé hàng xóm chỉ có một mình ở nơi vắng vẻ, Nhượng nảy sinh ý đồ cưỡng hiếp. Sau đó, Nhượng khống chế cháu T., thực hiện hành vi của mình rồi ra tay với nạn nhân.

Cùng chiều hôm đó, sau khi không thấy con gái đi lấy rau về, bố mẹ cháu T. đã đi tìm cháu. Đến khoảng 18h, gia đình phát hiện cháu T. nằm bất động, trên người có nhiều vết thương ở cánh đồng thuộc bản Nà Then, xã Mường Kim. Ngay lập tức, gia đình đã đưa cháu T. đi cấp cứu tại bệnh viện.

4. Dự kiến 27/11 xét xử Vũ 'nhôm' trong vụ Ngân hàng Đông Á

Nguồn tin của Tuổi Trẻ từ TAND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến toà này sẽ đưa ra xét xử 26 bị cáo trong vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) vào ngày 27/11. Phiên toà dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 25/12.

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh

Theo đó, các bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bắc Nam 79), Nguyễn Thị Kim Xuyến (Phó Tổng giám đốc DAB), Phạm Văn Phước (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần lương thực Nam Định) bị truy tố Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra ông Bình và bà Xuyến cùng 19 bị cáo khác bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 3 bị cáo bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Dự kiến, HĐXX vụ án gồm 5 người trong đó thẩm phán chủ toạ phiên toà là ông Phạm Lương Toản, Chánh toà Hình sự TAND Thành phố Hồ Chí Minh, thẩm phán Phạm Văn Hà và 3 hội thẩm nhân dân và 2 thẩm phán dự khuyết.

Đại diện VKSND Tp.HCM tham gia phiên toà là ông Phạm Văn Dũng, bà Nguyễn Quỳnh Lan và Lê Thị Đông. Ngoài ra, VKSND TP.HCM cũng cử thêm 3 KSV dự khuyết tham gia phiên toà.

Toà cũng xác định, nguyên đơn dân sự trong vụ án là Ngân hàng Đồng Á và toà sẽ triệu tập 27 tổ chức được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan và 306 cá nhân được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan vừa là người làm chứng trong vụ án trong đó có bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Trần Phương Bình).

5. Quảng Ninh: Vào ngân hàng giao dịch, sau 5 phút ra thì thấy ô tô vỡ kính của, báo mất 3,5 tỉ đồng

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 15h ngày 29/10 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ phá cửa xe ô tô để trộm tiền.

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh
Chiếc ô tô đỗ trước cửa ngân hàng bị đập kính cửa bên lái. (Ảnh: CTV).

Chia sẻ với chúng tôi, anh M. người điều khiển xe ô tô mang BKS 14KT-003.xx cho biết, vào thời gian trên, anh đỗ xe ô tô ở ngay trước cửa Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) – Chi nhánh Quảng Ninh tại địa chỉ số 284, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long để vào ngân hàng giao dịch.

Sau khoảng 5 phút, anh M. quay ra thì phát hiện cửa kính bên lái của mình bị vỡ và anh cho rằng mình bị mất số tiền 3,5 tỉ đồng trong xe.

Chiều cùng ngày, chia sẻ với chúng tôi, một lãnh đạo UBND TP Hạ Long xác nhận thông tin trên và cho biết, lực lượng công an của thành phố đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm rõ.

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo công an TP Hạ Long cho hay, đơn vị đã nắm được thông tin và đang tiến hành xác minh làm rõ.

Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh Tin tức pháp luật: Khởi tố 'tú ông' vụ 2 phụ nữ người Nga bán dâm, hiếp xong vợ bạn rồi xin số điện thoại

Tin tức pháp luật hôm nay, 26/10 gồm: Khởi tố 'tú ông' vụ 2 phụ nữ người Nga bán dâm ở Nha Trang; hiếp xong ...

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh Tin tức pháp luật: Kẻ sát hại gái bán dâm tự thú vì bị ám ảnh, chủ tiệm vàng bị tịch thu kim cương cân nhắc khởi kiện

Tin tức pháp luật hôm nay, 25/10 gồm: Kẻ sát hại gái bán dâm tự thú vì bị ám ảnh, chủ tiệm vàng bị tịch ...

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh Tin tức pháp luật: Khởi tố nữ tài xế lái xe BMW gây tai nạn, hé lộ nguyên nhân em rể giết chị dâu trong nhà nghỉ

Tin tức pháp luật hôm nay, 24/10 gồm: Khởi tố nữ tài xế lái xe BMW gây tai nạn, hé lộ nguyên nhân em rể ...

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh Tin tức pháp luật: Khởi tố vụ nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm, đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Tin tức pháp luật hôm nay, 23/10 gồm: Khởi tố vụ nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm, điều tra nữ ...

tin tuc phap luat be gai 14 tuoi o lai chau viet ten hung thu ra giay 35 ti dong o o to bien mat chi sau 5 phut o quang ninh Tin tức pháp luật: Xử lý nghiêm vụ Vũ 'nhôm', Út 'trọc' và Grab khuyên Vinasun tự nhìn lại mình

Tin tức pháp luật hôm nay, 22/10, gồm: Xử lý nghiêm vụ Vũ 'nhôm', Út 'trọc'; đại diện grab khuyện Vinasun tự nhìn lại mình; ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.