Lần đầu tiên cứu sống hai mẹ con sản phụ mang thai trong ổ bụng hi hữu

Bệnh viện Trung ương Huế đã cứu sống cả hai mẹ con thai phụ mang thai 38 tuần trong ổ bụng hiếm gặp.
lan dau tien cuu song hai me con san phu mang thai trong o bung hi huu
Sản phụ N.T.L mang thai trong ổ bụng hiếm gặp. Ảnh: BVCC

TS. BS. Lê Minh Toàn, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sản phụ Nguyễn T.L., 30 tuổi, ở Thủy Phú, Hương Vinh, Thừa Thiên Huế nhập viện ngày 29/10 trong tình trạng đau ở bụng, được chẩn đoán dọa sinh non. Qua quá trình điều trị tại bệnh viện, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế nghi ngờ thai trong ổ bụng.

Bệnh nhân từng được chuyển đến Trường Đại học Y – Dược Huế để siêu âm tại lớp học siêu âm do các giáo sư nước ngoài giảng dạy, và được hội chẩn lại bằng siêu âm trong Hội nghị Siêu âm toàn quốc lần thứ nhất tại Bệnh viện Trung ương Huế ngày 6-7/1/2017.

Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân mang thai trong ổ bụng được 38 tuần, ngôi ngang, cạn ối. Do thai đã đủ tháng, có chỉ định phẫu thuật lấy thai nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho sản phụ ngày 10/1/2017.

TS. BS. Lê Minh Toàn là người trực tiếp phẫu thuật cùng kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ liên khoa Sản, Ngoại nhi- Cấp cứu bụng, Ngoại tiêu hóa, Gây mê hồi sức A.

Các bác sĩ đã tiến hành gỡ dính rau bám thành bụng hai bên, cắt tử cung bán phần thấp để lại hai phần phụ, tăng cường cầm máu cho bệnh nhân và kiểm tra lại các tạng trong ổ bụng. Ca phẫu thuật cứu được cả mẹ lẫn con, thành công ngoài sự mong đợi.

Bé gái sinh ra nặng 3000gram, sau đó được chuyển ngay đến Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục chăm sóc đặc biệt. Hiện tại, sức khỏe cả hai mẹ con đều ổn định.

TS. BS. Lê Minh Toàn cho biết, thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, là một trong những dạng thai ngoài tử cung hay còn gọi thai lạc chỗ. Theo Y văn thế giới, tỉ lệ tử vong của thai phụ khi mang thai trong ổ bụng khoảng 0,5 - 18%, còn thai nhi rất khó có cơ hội sống sót. Trường hợp thai nhi của bệnh nhân N.T.L đủ tháng mà còn sống càng hiếm.

Phẫu thuật cho sản phụ mang thai trong ổ bụng cũng khó khăn do rau thai bám vào các cơ quan phủ tạng. Nếu bác sĩ xử lý không khéo sẽ gây tổn thương động mạch, làm máu chảy nhiều, bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu. Trường hợp sản phụ L. cũng đã phải truyền 2,5 lít máu trong quá trình phẫu thuật.

Đây là trường hợp hi hữu và là lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống cả mẹ lẫn con và cũng là trường hợp đầu tiên mang thai trong ổ bụng được cứu sống thành công tại Việt Nam.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.