Nên chọn gây tê tủy sống hay gây mê nội khí quản khi sinh mổ?

Hầu hết khi quyết định sinh mổ, các mẹ thường chọn giải pháp gây tê tủy sống mà không hề hay biết, ngoài phương pháp đó còn có sự lựa chọn khác, đó là gây mê nội khí quản.

Sau khi khảo sát nguy cơ biến chứng với sản phụ sinh mổ và được kết luận rằng, nhiều trường hợp sản phụ do gây tê tủy sống đã xảy ra tai biến như tắc mạch ối, tim ngừng đập, rối loạn đông máu, suy đa tạng... Chưa kể có rất nhiều chị em sau sinh mổ thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, hạ huyết áp, đau lưng, tê buồn chân tay… do đã từng được chỉ định gây tê tủy sống khi mổ bắt con.

Những trường hợp không nên chọn gây tê tủy sống

Thông thường, với các trường hợp sản phụ có nguy cơ tai biến cao trong quá trình sinh nở như sản giật, tiền sản giật nặng, rau bong non, rau tiền đạo thể bán trung tâm hoặc trung tâm… sẽ được các bác sĩ tư vấn lựa chọn gây tê tủy sống giúp mẹ và con được an toàn sau sinh. Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp tối ưu bởi mới đây, Bộ Y tế đã ra công văn cấm sử dụng phương pháp này và thay bằng phương pháp gây mê nội khí quản.

Những sản phụ bị dị ứng với thuốc tê, thiếu khối lượng tuần hoàn lớn, vùng da chọc kim gây nhiễm trùng hay bị nhiễm trùng nặng toàn thân, sản phụ có cột sống dị dạng, mắc bệnh ưa chảy máu hay đang dùng thuốc đông máu, sản phụ bị động kinh, tâm thần hay mắc các bệnh liên quan đến tim mạch… đều là những trường hợp không nên gây tê tủy sống khi sinh mổ.

nen chon gay te tuy song hay gay me noi khi quan khi sing mo
Nhiều trường hợp chọn gây tê tủy sống sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. (Ảnh Youtube)

Biến chứng của phương pháp gây tê tủy sống

Ngoài những tác dụng phụ ngay sau khi tiêm thuốc gây tê tủy sống, phụ nữ sau sinh còn bị biến chứng sau một thời gian dài như tổn thương rễ thần kinh, đau lưng, đau đầu. Những tổn thương này có thể phục hồi sau 1 – 12 tuần hoặc có thể trở thành tổn thương vĩnh viễn.

Quá trình gây tê chọc thủng màng cứng và màng nhện gây thoát dịch não tủy cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng áp lực tưới máu do phù não gây nhức đầu.

nen chon gay te tuy song hay gay me noi khi quan khi sing mo
Có nhiều biến chứng do áp dụng gây tê tủy sống.(Ảnh youtube)

Những điều cần biết về gây mê nội khí quản

Gây mê nội khí quản là cuộc mê phối hợp được tiến hành với một ống thông vào khí quản với mục đích duy trì đường hô hấp trên, hút khí quản dễ dàng, hô hấp hỗ trợ hay chỉ huy và đảm bảo hô hấp trong quá trình gây mê toàn thân. Gây mê nội khí quản được thực hiện bằng cách đặt ống thông cao su hay chất dẻo an toàn cho sức khỏe đi từ miệng hoặc mũi vào khí quản.

Khi gây mê, sản phụ tạm thời mất tri giác. Trong quá trình mổ lấy thai, nếu như với phương pháp gây tê tủy sống, sản phụ hoàn toàn tỉnh táo và mất cảm giác phần nửa người dưới thì ở gây mê nội khí quản, sản phụ sẽ ngủ và không biết gì. Khi tỉnh dậy, sản phụ cũng không nhớ gì về quá trình mổ.

Gây mê nội khí quản cũng giúp bệnh nhân không cảm thấy đau và tạm thời mất các phản xạ thần kinh nhưng vẫn có thể tự thở.

Tuy nhiên, gây mê nội khí quản cũng có những nhược điểm như bệnh nhân sẽ chậm trở lại trạng thái sinh lý bình thường. Ngoài ra, những sản phụ có bệnh hô hấp, tuần hoàn như hen suyễn, hen phế quản thường được tư vấn không nên áp dụng phương pháp này. Bên cạnh đó, nếu như gây tê tủy sống được thực hiện nhanh chóng để tiến hành mổ lấy thai ngay 10 – 15 phút sau khi tiêm thì gây mê nội khí quản lại cần nhiều thời gian chuẩn bị. Hơn nữa, phương pháp gây mê nội khí quản còn yêu cầu trang thiết bị phức tạp và có chi phí khá cao.

nen chon gay te tuy song hay gay me noi khi quan khi sing mo
Gây mê nội khí quản thường có chi phí cao và tay nghề bác sĩ cũng cần vững vàng. (Ảnh Youtube)

Rủi ro và biến chứng có thể xảy ra khi gây mê nội khí quản

Khi gây mê nội khí quản có thể đặt ống nội khí quản nhầm vào thực quản hoặc đặt nhầm vào một bên phổi. Phương pháp gây mê cần những bác sĩ có tay nghề cao để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình sinh mổ.

Ngoài ra, nhiều trường hợp gây mê nội khí quản còn bị ngừng tim do phản xạ, co thắt thanh khí phế quản, bít tắc ống do gập ống hoặc đầu vát ống chạm vào thành khí quản, viêm phổi hít do bệnh nhân hít phải dịch vị, hút trong đường hô hấp có dịch dạ dày.

nen chon gay te tuy song hay gay me noi khi quan khi sing mo
Gây mê nội khí quản gặp ít biến chứng hơn so với gây tê tủy sống. (Ảnh Nysora)

Sau quá trình gây mê, phụ nữ sau sinh thường gặp vấn đề khó nuốt một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, một vài triệu chứng thường xuất hiện như tức ngực, đau họng, đau cổ, khuôn mặt bị sưng và một vài triệu chứng liên quan đến đường hô hấp. Tuy nhiên, những biến chứng này sẽ nhanh chóng biến mất trong một thời gian ngắn.

nen chon gay te tuy song hay gay me noi khi quan khi sing mo Mẹ hai con eo thon dáng đẹp sau khi giảm được 12kg trong vòng 2 tháng

Sau khi sinh bé thứ 2, nhận thấy thân hình khá mập mạp nên chị Linh quyết định giảm cân. Sau hơn hai tháng, chị ...

nen chon gay te tuy song hay gay me noi khi quan khi sing mo Mẹ trẻ giảm từ 75kg xuống 50kg bằng cách ai cũng có thể áp dụng được

Khi lên bàn mổ, chị Hương Huyền nặng 75kg, nhưng sau một thời gian cố gắng giảm cân, chị đã lấy lại được vóc dáng ...

nen chon gay te tuy song hay gay me noi khi quan khi sing mo Gây tê tủy sống có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ phụ nữ sau sinh?

Trong quá trình chuyển dạ, do nhiều trường hợp không thể sinh thường, bác sĩ buộc phải tiến hành ca mổ bắt con và gây ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.