Vụ sản phụ và thai nhi 40 tuần tuổi tử vong sau gây tê mổ đẻ: Những biến chứng cần biết khi gây tê tủy sống

Vụ sản phụ 19 tuổi cùng thai nhi 40 tuần tuổi tử vong sau khi gây tê mổ đẻ ở Hà Nam gây xôn xao dư luận. Mẹ mang thai cần biết những biến chứng khi gây tê tủy sống sau.

Ngày 28/9, trên báo Người lao động, ông Văn Tất Phẩm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam, cho biết các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đang tiến hành xác định nguyên nhân sản phụ Cao Thị Th. (SN 1999, ngụ xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) tử vong cùng thai nhi khi nhập viện cấp cứu.

Ông Đỗ Đức Tuy, bác của nạn nhân Cao Thị Th., cho biết ngày 24-9, chị Th. được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm để chờ sinh, đây là lần mang thai đầu của sản phụ này. "Đến trưa ngày 26-9, gia đình được bác sĩ thông báo sản phụ Th. không sinh thường được mà phải mổ, khi vào phòng sinh mổ được một lúc thì bác sĩ ra nói gây tê có vấn đề trục trặc, cần chuyển lên tuyến trên ngay. Tuy nhiên, lên tuyến trên được vài tiếng thì cả 2 mẹ con đều tử vong"- ông Tuy thông tin.

vu san phu va thai nhi 40 tuan tuoi tu vong sau gay te mo de nhung bien chung can biet khi gay te tuy song
Gây tê tủy sống là phương pháp áp dụng trong sinh mổ với sản phụ có sức khỏe bình thường. (Ảnh minh họa: Giadinh)

Vụ sản phụ 19 tuổi cùng thai nhi 40 tuần tuổi tử vong sau khi gây tê mổ đẻ ở Hà Nam gây xôn xao dư luận. Đặc biệt với những bà mẹ đang mang thai, sự lo lắng càng dâng cao, bởi gây tê tủy sống là phương pháp phổ biến được áp dụng với sản phụ sinh mổ có sức khỏe bình thường.

Không gây tê tủy sống với sản phụ có bệnh lý đặc biệt

Trên Zing, bác sĩ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, gây tê tủy sống còn gọi là gây tê dưới màng cứng hay tê dưới màng nhện, là một phương pháp gây tê vùng, thực hiện bằng cách đưa một lượng thuốc tê thích hợp vào khoang dưới màng nhện, thuốc tê sẽ hòa chung vào dịch não tủy và sẽ tác dụng vào các rễ thần kinh gây mất cảm giác, liệt vận động.

Vì thế, chỉ áp dụng gây tê tủy sống với những sản phụ có sức khỏe ổn định. Đối với sản phụ có bệnh lý đặc biệt, các bác sĩ sẽ không sử dụng biện pháp này.

Những biến chứng cần phải biết khi gây tê tủy sống

Từ nhiều năm nay, gây tê tủy sống được nhiều sản phụ lựa chọn khi sinh mổ. Ưu điểm của phương pháp này là giúp sản phụ hô hấp bình thường trở lại nhanh hơn, tỉnh táo và ý thức hơn về môi trường xung quanh, khả năng di chuyển sớm hơn sau khi mổ lấy thai, giảm các triệu chứng như lo âu, nôn ói, buồn nôn và kiểm soát cơn đau tốt hơn. Tuy nhiên, biện pháp này cũng kéo theo hàng loạt biến chứng nhất định cho sức khỏe sản phụ.

vu san phu va thai nhi 40 tuan tuoi tu vong sau gay te mo de nhung bien chung can biet khi gay te tuy song
Gây tê tủy sống có những biến chứng nhất định. (Ảnh minh họa: Sina)

Bác sĩ Đoàn Ngọc Minh (Chuyên khoa sản - BV Đa khoa Hồng Ngọc) cho biết trên Tạp chí Khám phá gây tê tủy sống trong quá trình chuyển dạ sẽ xuất hiện những tác dụng phụ khiến bà bầu đau đầu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, tức ngực, đau lưng,…

Có những trường hợp, thai phụ đau lưng, đau đầu,… chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi sinh mổ. Nhưng, có thai phụ sẽ xuất hiện những tác dụng phụ kéo dài vài ngày và lâu nhất là 2 tuần sau sinh.

Cũng theo các bác sĩ, tác dụng phụ của thuốc gây tê không chỉ xuất hiện trong vài tuần đầu sau sinh mà còn có thể kéo dài 1 năm, thậm chí vài năm sau sinh. Hiện tượng phổ biến nhất của tác dụng phụ sau khi gây tê đó là đau đầu. Nguyên nhân gây đau đầu được giải thích là do sự rò rỉ của dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng làm giãn mạch máu và tăng áp lực não tủy.

Bên cạnh đau đầu, phụ nữ sau sinh thường đau lưng, có nhiều người đau dữ dội đến mức khó ngồi dậy sau khi nằm hay ngồi chỉ vài phút là đau lưng dù đã sinh xong được một thời gian dài.

Khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh thực hiện gây tê tủy sống bị ngứa toàn thân, thay đổi thính lực, tổn thương hệ thần kinh. Nhiều trường hợp nặng còn có thể bị nhiễm trùng quanh cột sống, tê liệt toàn thân.

XEM THÊM

vu san phu va thai nhi 40 tuan tuoi tu vong sau gay te mo de nhung bien chung can biet khi gay te tuy song Tác dụng phụ của gây tê tủy sống khiến mẹ chỉ mong sinh thường, không muốn sinh mổ

Những tác dụng phụ khủng khiếp của gây tê tủy sống khiến bạn phải cân nhắc về quyết định sinh thường hay sinh mổ.

vu san phu va thai nhi 40 tuan tuoi tu vong sau gay te mo de nhung bien chung can biet khi gay te tuy song Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải vì sao 'cấm' gây tê tủy sống khi sinh mổ

Hiện nay, trên Thế giới có đến 95% áp dụng phương pháp gây tê tủy sống trong mổ lấy thai, tuy nhiên, ở một số ...

vu san phu va thai nhi 40 tuan tuoi tu vong sau gay te mo de nhung bien chung can biet khi gay te tuy song Quy trình gây tê tủy sống khi sinh mổ khiến chị em nhìn là muốn… đẻ thường

Ngoài những trường hợp bắt buộc sinh mổ, nhiều chị em thường chọn phương pháp này với nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, việc ...

vu san phu va thai nhi 40 tuan tuoi tu vong sau gay te mo de nhung bien chung can biet khi gay te tuy song Gây tê tủy sống có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ phụ nữ sau sinh?

Trong quá trình chuyển dạ, do nhiều trường hợp không thể sinh thường, bác sĩ buộc phải tiến hành ca mổ bắt con và gây ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.