Làng mai Thủ Đức điêu đứng vì triều cường

Cơn mưa lớn kéo dài cùng với triều cường dâng cao vào tối 16/10 đã khiến hàng chục vườn mai tại Thủ Đức chìm trong biển nước, các chủ vườn đang "khó ròng" vì nguy cơ mất trắng vụ mai Tết năm nay.
lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong Cả khu dân cư khốn đốn vì nước bủa vây do bờ bao bị vỡ
lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
Các tuyến đường dẫn vào vườn mai bị ngập nặng.

Theo ghi nhận của PV Việt Nam Mới, tại vườn mai của ông Trương Hoàng Thu (ngụ khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM) có hàng trăm gốc mai đang bị ngập nước. “Việc bị ngập úng kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như giá trị của cây mai. Loại cây này không kén đất lắm nhưng rễ của chúng không thích hợp với ngập úng. Nếu nước không rút kịp thời ông sẽ phải kê cao các chậu mai của mình lên bằng không nguy cơ mất trắng là rất cao”, ông Hoàng chia sẻ.

lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
Nước triều cường đang rút nhưng vườn mai này vẫn còn bị ngập.

Ông Phạm Xuân Thông (chủ một vườn mai tại Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) cho biết: “Chúng tôi biết là sẽ có mưa ngập nhưng không lường trước được cảnh ngập nặng như thế này. Suốt từ đêm qua tới giờ cả nhà mất ăn mất ngủ với vườn mai, đến giờ mà nước vẫn chưa rút được bao nhiêu, kiểu này có khi thất thu vụ này, không đủ tiền chi phí đã đầu tư từ đầu năm đến nay”

Cũng theo ông Thông, hiện trong vườn nhà ông có hơn một nghìn gốc mai, trong số đó có tới phân nửa là của người dân ký gửi, các loại này thường có giá trị rất cao nên không thể lơ là chuyện chăm sóc được, nó chết là mình cũng chết theo.

lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
Các nhà vườn đang "khóc ròng" vì ảnh hưởng của triều cường đến sự phát triển của cây mai.

Ghi nhận tại vườn mai của ông Nguyễn Thành Sơn (trú tại phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức), hàng trăm gốc mai đủ kiểu cũng đang trong tình trạng ngập nặng, bị nước bủa vây. “Trong vườn tôi có nhiều loại từ mai vàng, mai trắng, mai huỳnh tỉ và mai cúc. Trị giá có cây lên tới hàng trăm triệu, mỗi khi chuẩn bị đài báo mưa ngập là tôi lại phải tìm cách kê hết các chậu cây này lên cao. Hôm qua nước lên nhanh quá, nhiều cây mai không kịp di chuyển đã bị ngập cả rồi”, ông Sơn buồn bã kể.

Theo các chủ vườn mai nơi đây, tình trạng ngập úng không phải hiếm, năm nào cũng ngập, năm nào cũng chống nhưng thật khó mà chống chọi hết được với thiên nhiên. "Có năm chúng tôi thiệt hại hàng trăm triệu thậm chí hàng tỉ đồng vì ngập úng, mai chết”, một chủ vườn nói.

lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
Nhưng cây mai có giá trị lớn dù được di chuyển đến vị trí cao nhưng vẫn bị ngập.

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể thống kê về mức thiệt hại chính xác nhưng theo lời của các chủ vườn: “Nếu tình trạng ngập kéo dài thêm nữa, những gốc mai bị ngập nước sẽ không thể chịu được, vài ngày sau chúng sẽ bị úa vàng và rụng hết lá. Có cây vẫn có thể phục hồi nhưng hầu hết đã bị úa vàng và rụng hết lá thì coi như năm nay cây này để ở nhà luôn chứ khỏi bán cho ai, thiệt hại không thể lường trước”.

Cũng theo ghi nhận của PV, gần trưa ngày 17/10, một số con đường tại khu vực quận Thủ Đức vẫn ngập sâu trong nước, nhiều nhà dân vẫn chưa thể sinh hoạt lại bình thường.

lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
lang mai thu duc dieu dung vi trieu cuong
Triều cường dâng cao đang gây ngập nặng cho nhiều hộ dân quanh khu vực có nhiều vườn mai.
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.