Lão ngư học chưa hết cấp 2 mở xưởng đóng tàu composite lớn nhất cả nước

Nghỉ học từ khi 13 tuổi nhưng với gần 30 năm đi biển, ngư dân Hồ Văn Hào (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã tự thành lập công ty, mở xưởng đóng tàu tư nhân lớn nhất cả nước. 
lao ngu hoc chua het cap 2 mo xuong dong tau composite lon nhat ca nuoc Tàu vỏ thép hỏng ở Bình Định: Doanh nghiệp đóng tàu từ chối bồi thường
lao ngu hoc chua het cap 2 mo xuong dong tau composite lon nhat ca nuoc 19 ngư dân yêu cầu công ty đóng tàu thép bồi thường 45,6 tỷ đồng
lao ngu hoc chua het cap 2 mo xuong dong tau composite lon nhat ca nuoc
Tàu composite chuẩn bị hạ thủy tại xưởng ông Hào. (Ảnh: Khải An)

Ý tưởng bắt nguồn từ tư duy tiết kiệm

Sinh ra trong gia đình lao động có 10 anh chị em nên mới 13 tuổi, cậu thanh niên Hồ Văn Hào đã phải nghỉ học để phụ cha mẹ nuôi 6 người em.

“Năm 1980, khi đó mới 15 tuổi, tui đã theo các tàu giã cào đi biển trong tỉnh Khánh Hòa. Hai năm sau, lần đầu tiên tui được theo tàu đi đánh bắt ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Do tính tò mò, hay để ý nên cứ người ta tháo cái gì ra để sửa là tui ngồi xem từ đầu đến cuối.

Từ điện đài, máy móc đến những con heo dầu… tui đều xắn tay vào phụ sửa. Lâu dần thành quen nên nhiều lúc chỉ nghe tiếng máy là biết hư hỏng chỗ nào.

Chỉ một thời gian ngắn tôi đã được phụ trách máy chính”, ông Hào mở đầu chuyện nghề của mình một cách đầy hấp dẫn.

Vốn tính cầu tiến nên đi biển được vài năm ông đã dành dụm đủ tiền mua một ghe nhỏ để tự lập nghiệp. Đến năm 26 tuổi, sau khi cưới vợ ông cùng với gia đình góp tiền đóng tàu đi đánh bắt xa bờ.

“Năm 1999, 33 tuổi, tôi mới chuyển sang thu mua hải sản. Do vợ chồng chăm chỉ nên sau 6 năm đã đóng được tàu gỗ thứ 4 với công suất 400CV.

Nhưng tàu gỗ cứ phải bảo trì suốt, vốn liếng được bao nhiêu cũng chỉ đi sửa tàu nên tôi quyết định chuyển sang tàu vỏ composite cho mình”- ông Hào kể.

lao ngu hoc chua het cap 2 mo xuong dong tau composite lon nhat ca nuoc
Học chưa hết cấp 2 nhưng ông Hào rất nổi tiếng trong giới đóng tàu composite. (Ảnh: Khải An)

Năm 2006, ông liên hệ với đơn vị đóng tàu composite nhưng nhận được đơn giá cho tàu 17 m là 700 triệu đồng chưa tính máy móc, thiết bị.

Cho rằng giá thành quá cao nên ông Hào kêu thợ về tự làm tàu vỏ composite cho riêng mình.

Xưởng của ông đặt ở nhà vợ tại phường Phước Long (TP Nha Trang). Lúc đầu, vợ và gia đình vợ phản đối do sợ tàu mới ra khơi tàu bể vụn, coi như mất hết vốn liếng nhưng ông vẫn kiên định làm tàu vỏ composite.

Sau nhiều tháng nghiên cứu và mày mò, con tàu vỏ composite do chính ông thiết kể và chỉ đạo thực hiện dài 12 m rộng 3 m ra đời.

“Phần khung và nhựa hết 100 triệu đồng, lắp máy xong là 200 triệu đồng, rất rẻ nhưng xuống nước vô cùng cân bằng dù chở nặng và đến nay vẫn chạy phà phà”, ngư dân Hồ Văn Hào cười sảng khoái.

Nhấp ngụm trà ông kể, con tàu chạy thử rất "ngon" nhưng không được đăng kiểm, không cho xuất bến đi biển với lý do tàu không phải do doanh nghiệp đóng, người đóng không bằng cấp, không có nhà xưởng…

“Sau đó, tôi phải nhiều lần làm việc để đơn vị chức năng kiểm tra, thử nghiệm thì mới được đi biển”, người đàn ông có gần 30 năm đi biển kể.

Mở xưởng lớn nhất Việt Nam

Năm 2007 ông bắt tay đóng chiếc tàu composite nhỏ thứ 2 vì chiếc đầu chạy kinh doanh quá tốt. Sau đó ông còn đóng thêm cho mình hai chiếc tàu composite khác.

Thấy tàu ông Hào "lợi hại", chạy hoài mà không cần bảo trì vỏ nên bà con ngư dân đã đặt hàng ông đóng tàu composite dài 16 m và 14 m có giá lần lượt là 600 triệu đồng và 450 triệu đồng.

Tàu tốt, giá mềm nên tiếng lành đồn xa, liên tục từ năm 2010 đến năm 2012, ông nhận đóng 7 chiếc tàu. Tàu của ông Hào được nhận xét là đi biển êm, ít phải sửa chữa, giá thành lại rẻ nên nhiều ngư dân trong nghề rất tin tưởng ông.

Vậy nên nhiều người khi đưa tàu composite mà họ mua lại xuống Viện nghiên cứu và chế tạo tàu thủy (Đại học Nha Trang) để sửa chữa cũng mời ông theo hỗ trợ.

Qua nhiều lần, Viện này thường xuyên mời ông đến chia sẻ ý kiến khi làm tàu vỏ composite lớn.

lao ngu hoc chua het cap 2 mo xuong dong tau composite lon nhat ca nuoc
Xưởng giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động phổ thông. (Ảnh: Khải An)

Năm 2014, ông Hào mở công ty, xây dựng cơ sở để đáp ứng những điều kiện đăng ký, đăng kiểm.

“Lúc đó, tôi định nghỉ làm vì không biết mở công ty như thế nào nhưng bà con cứ nằn nỉ xin đóng tiếp. Rồi nhiều cán bộ quản lý, chuyên gia kỹ thuật động viên và nhờ sự giúp đỡ của bạn bè góp vốn nên Công ty TNHH Sơn Trúc Lam chuyên đóng tàu composite ra đời”, lão ngư cười hiền.

Xưởng đóng tàu composite của ông Hào nằm tại phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa - Khánh Hòa có quy mô trên 5.000 m2. Đây cũng là xưởng tàu tư nhân lớn nhất nước hiện nay.

Xưởng có khoảng 130 nhân công, trong đó có 5 kỹ sư, 15 thợ chính còn lại công nhân lành nghề.

Đến nay, xưởng ông Hào đã hạ thủy khoảng 20 chiếc và vẫn thực hiện, tiếp nhận các đơn hàng của ngư dân trên khắp cả nước.

Loại dài phổ biến dài 19 - 24 m với giá trung bình từ 3 - 5 tỉ (chỉ phần vỏ) có nhà bếp, vệ sinh, 5 hầm cách nhiệt, có thể chứa 6.000 lít dầu, 8.000 lít nước ngọt đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày với thuỷ thủ đoàn gồm 10 người.

Chia sẻ với quyết định táo bạo của mình ông Hào cho biết: “Tôi đi xem người ta đóng tàu, tui nghĩ họ làm được thì mình làm được. Tui cũng vắt óc tính từng khối xi măng, 1 ký keo làm được mấy mét sàn, cần bao nhiều cây gỗ, đà giang... để phù hợp với yêu cầu từng khách.

Nhưng hơn hết, chính kinh nghiệm thực tế nhiều năm đi biển đã giúp tôi tính thêm độ sâu, độ lắc sóng, trọng tâm, mực nước… Như có cái duyên nghề nên tôi có thể cân đong đo đếm được một cách chính xác tỉ trọng con tàu và khối lượng vật liệu”.

lao ngu hoc chua het cap 2 mo xuong dong tau composite lon nhat ca nuoc
Dù là ông chủ nhưng ông Hào vẫn thường chung tay với công nhân tạo ra những sản phẩm tốt nhất. (Ảnh: Khải An)

Thạc sĩ Đinh Đức Tiến, Phó giám đốc Viện nghiên cứu và chế tạo tàu thủy, đánh giá xưởng đóng tàu của ông Hào đóng đảm bảo chất lượng. "Một ngư dân tay ngang như ông Hào mà đóng được tàu composite như vậy là rất giỏi".

Ông Lê Đình Khiêm, Trưởng phòng Quản lý tàu cá và Cơ sở hậu cần nghề cá thuộc Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cũng cho rằng xưởng ông Hào đóng tàu rất tốt.

Chi cục cũng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để tàu của xưởng ông đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, kỹ thuật.

lao ngu hoc chua het cap 2 mo xuong dong tau composite lon nhat ca nuoc Các xưởng đóng tàu thuyền quá tải sau bão số 12

Bão số 12 làm hơn 1.000 tàu thuyền tại Khánh Hòa hư hỏng, chìm... khiến các cơ sở đóng tàu thuyền trở nên quá tải...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.