Đền bù tàu vỏ thép hư hỏng: Tỉnh ra tối hậu thư cuối cùng | |
19 ngư dân yêu cầu công ty đóng tàu thép bồi thường 45,6 tỷ đồng |
Những năm gần đây, nhiều ngư dân dần chuyển sang sử dụng tàu cá composite, nhất là những người đánh bắt xa bờ, câu cá ngừ đại dương. Lý do là, cá luôn được bảo quản ở mức tươi nhất do các hầm cá của tàu composite rất kín. |
Cty TNHH Đóng tàu composite Khánh Hòa thuộc phường Ninh Hải, huyện Ninh Hòa - Khánh Hòa có tổng diện tích 7.000m2, trong đó khu nhà xưởng rộng hơn 5.000m2 được cho là xưởng đóng tàu composite lớn nhất nước. |
Loại tàu composite phổ biến được đóng ở xưởng thường dài 19m, rộng 5,7m đủ cho thuỷ thủ đoàn gồm 10 người. Tàu có nhà bếp, vệ sinh, 5 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 60m3. Hệ thống nhiên liệu có dung tích 6.000 lít và trữ được 8.000 lít nước ngọt đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày. |
Tàu cá composite sử dụng rất ít gỗ, chủ yếu để tạo phần khung nên độ lướt rất tốt nhưng vô cùng thăng bằng. |
Gỗ dùng cho tàu cá composite đều được lăn keo chuyên dùng để tăng tuổi thọ cho tàu. |
Tùy theo từng bộ phận trên tàu cá composite người thợ sẽ dán từ 10 đến vài chục tấm composite lại với nhau để tạo thành. |
Không như nhiều xưởng đóng tàu gỗ hay vỏ thép, công nhân buộc phải là nam thì ở xưởng đóng tàu composite có khá đông chị em phụ nữ. |
Theo các ngư dân, do tàu composite nhẹ nên tàu hoạt động tiết kiệm nhiên liệu hơn tàu gỗ truyền thống. Cùng một hải trình, tàu composite tốn từ 2.300-2.500 lít dầu thì tàu gỗ cùng tốn đến 3.000 lít dầu. |
Xưởng được trang bị 7 cần cẩu để vận hành nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho công việc. Mỗi năm xưởng đóng tàu lớn nhất Việt Nam này có thể hạ thủy 12-15 tàu composite dài từ 19-27m và có thể đóng tàu 35m. Hiện tàu dài nhất được đóng tại xưởng dài 27,5m với chiều rộng 7,2m, cao gần 4m. Tàu có nhiều thiết bị cần thiết như 20.000 lít nước ngọt, 30.000 lít dầu, 100m3 hầm cá đảm bảo hoạt động liên tục 25 ngày với thủy thủ đoàn 20 người. |
Kỹ sư chuẩn bị đầu máy ráp cho tàu. |
Hiện xưởng có khoảng 150 công nhân viên, 70% là lao động địa phương. |
Xưởng đóng tàu đã giải quyết một lượng lao động lớn cho địa phương. |
Các xưởng đóng tàu thuyền quá tải sau bão số 12
Bão số 12 làm hơn 1.000 tàu thuyền tại Khánh Hòa hư hỏng, chìm... khiến các cơ sở đóng tàu thuyền trở nên quá tải... |