Lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư: 'Bài toán với những lời giải được nói suông'

Đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo, một đề xuất táo bạo nhưng đã bị dư luận phản đối gay gắt.

Mới đây, trong Hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo.

Bản thân vị đại diện này cũng nhận định đây là một đề xuất “táo bạo”. Và ngay sau khi đề xuất này được đưa ra đã vấp phải sự phản đối của dư luận.

Một trong số những người phản đối ấy là TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng.

TS. Liêm nhấn mạnh, việc tái định cư cho người dân ở các chung cư cũ là cần nhưng lấp hồ để xây nhà tái định cư thì không được.

Bởi lẽ, theo phân tích của TS. Phạm Sỹ Liêm, hồ trong đô thị để điều hòa nước mưa.

Thứ 2, hồ cũng là cảnh quan đặc sắc của đô thị và trở thành nét riêng của thủ đô Hà Nội, nơi vị trí địa lý có nhiều mặt nước, nhiều hồ.

lap ho thanh cong xay nha tai dinh cu bai toan voi nhung loi giai duoc noi suong
Hồ Thành Công được đề xuất lấp để xây dựng nhà tái định cư. (Ảnh minh họa)

Trên phương diện rộng hơn, TS. Liêm cho biết, ở Hà Nội cũng có một số hồ đã bị lấp. Chính vì thế những hồ còn lại phải đưa vào diện bảo vệ, giữ gìn khi mỗi hồ có một đặc sắc riêng của nó.

Hồ Hoàn Kiếm, hồ Trúc Bạch, hồ Bảy Mẫu, hồ Ngọc Khánh... mỗi hồ là một vị trí địa lý khác nhau nên việc tôn tạo, gìn giữ hồ phải tùy từng nơi. Và việc tái định cư phải tìm phương án khác chứ không phải chỉ là bài toán với những lời giải được nói suông.

Trước câu hỏi liệu có một lúc nào đó sẽ lại xuất hiện đề xuất lấp một phần Hồ Gươm để cải tạo các chung cư cũ, khu nhà cũ cho những người sống ở phố cổ theo lối tư duy tương tự? TS. Phạm Sỹ Liêm tỏ ra khá gay gắt. Theo ông Liêm, Hồ Gươm không phải của riêng Hà Nội mà là của cả nước, của lịch sử.

Theo số liệu từ UBND TP.Hà Nội, thành phố đã giao nhiệm vụ cho 18 nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác điều tra xã hội học, xây dựng nhiệm vụ thiết kế, quy hoạch lại 26 khu chung cư cũ.

Mặc dù đã rất quyết tâm, ngay cả có sự chỉ đạo từ Trung ương xuống, công tác cải tạo chung cư cũ của thủ đô tới nay mới chỉ được 1%. Hà Nội hiện vẫn còn hơn 1.200 nhà chung cư cũ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.