Xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai

Tỉnh Quảng Nam thống nhất nội dung dự thảo quyết định về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và cử 4 cán bộ làm thành viên.

 Cảng hàng không Chu Lai. (Ảnh: vietnamairport).

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây có công văn gửi Bộ GTVT về việc cử thành viên tham gia Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai (Tổ công tác).

Theo đó, tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo quyết định về việc thành lập Tổ công tác và cử 4 thành viên tham gia, trong đó có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang.

Tỉnh đề nghị Bộ GTVT tổng hợp, ban hành quyết định về việc thành lập Tổ công tác để phối hợp triển khai thực hiện nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện thông báo số 135 ngày 6/5 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, về xây dựng Đề án xã hội hoá đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang, ông Thanh giao Sở GTVT chủ trì làm đầu mối, phối hợp với Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên liên hệ, phối hợp với Tổ công tác của Bộ GTVT trong việc triển khai xây dựng Đề án xã hội hoá đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị các nội dung về hiện trạng sử dụng đất, thủ tục giao đất, cho thuê đất để phát triển Cảng hàng không Chu Lai.

Còn Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh làm việc với tư vấn lập Quy hoạch cảng hàng không để kết nối hạ tầng giao thông với Khu phi thuế quan Tam Quang.

Trước đó, theo tờ trình của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, cho biết sẽ nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai thành Cảng hàng không quốc tế.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, để chuẩn bị cho xây dựng cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Chu Lai, địa phương đã đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm triển khai kế hoạch đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai trở thành Cảng hàng không quốc tế, đạt tiêu chuẩn cấp 4E vào giai đoạn 2021-2030 và đến năm 2050 thành Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ với quy mô sân bay cấp 4F, công suất phục vụ 40 triệu hành khách/năm.

Trước mắt, tỉnh này đề nghị ACV sớm có kế hoạch để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm. Tỉnh đề nghị ACV cải tạo nhà ga hàng hóa, mở rộng sân đỗ máy bay, các công trình phụ trợ, các hạng mục phục vụ bay, triển khai ngay từ năm 2022 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa đang tăng nhanh trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh, thành lân cận trong khu vực miền Trung.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị ACV phối hợp với địa phương làm việc với Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương liên quan xúc tiến nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh mới phía Tây và chuyển đường cất, hạ cánh hiện hữu thành đường lăn.

Trong diễn biến liên quan, hồi năm 2019, Tập đoàn Vingroup có đã có đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) theo hình thức BOT. Ngoài ra, hãng hàng không VietJet đã từng đề xuất Bộ GTVT cho hãng đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai thành sân bay trung chuyển hàng hóa của khu vực miền Trung và quốc tế.

Sân bay Chu Lai là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 2000 ha, nằm trên địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Sân bay nằm trên bờ vịnh Dung Quất, cách bờ biển 2 km. Ranh giới phía đông giáp bờ biển Đông; phía tây giáp đường quốc lộ 1A; phía nam giáp tỉnh Quảng Ngãi; phía bắc giáp Khu kinh tế mở Chu Lai.
chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.