Liên danh Sun Group có thể chi 1,8 tỷ USD làm đường nối sân bay Gia Bình - Hà Nội theo hình thức BT

Dự kiến Liên danh CT CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả (thành viên Sun Group) sẽ chi 47.600 tỷ (khoảng 1,8 tỷ USD) làm 27,7 km đường nối sân bay Gia Bình theo hình thức BT.

Sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, logistics, và thương mại điện tử, tận dụng vị trí chiến lược của Bắc Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Bắc Ninh).

Được biết, nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa tăng cao, đặc biệt khi sân bay Nội Bài đang quá tải (phục vụ 25 - 30 triệu hành khách/năm, vượt công suất thiết kế 15 triệu).

Việc xây dựng tuyến đường này nhằm giảm áp lực cho các tuyến đường xung quanh sân bay Nội Bài: Các tuyến đường hiện hữu như QL 1A, đường Võ Nguyên Giáp, hay cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thường xuyên ùn tắc do lưu lượng giao thông lớn từ sân bay Nội Bài về Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Tuyến đường mới từ Gia Bình sẽ phân tán lưu lượng, giảm tải cho các trục giao thông phía Bắc Hà Nội, đặc biệt trong giờ cao điểm hoặc dịp lễ tết.

 Tổng quan vị trí sân bay Gia Bình. (Ảnh: Cổng TTĐT Đảng Cộng sản Việt Nam).

Dài hơn 28 km, đi qua 8 xã, phường của tỉnh Bắc Ninh

Theo Liên danh CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả (nhà đầu tư đề xuất dự án), đường nối sân bay Gia Bình tỉnh Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) đi qua địa phận 8 xã/phường bao gồm xã Trung Kênh, xã Lương Tài, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, phường Trạm Lộ, phường Mão Điền, phường Thuận Thành, phường Trí Quả.

Điểm đầu tuyến nằm tại nút giao phía Đông đường kết nối vào sân bay Gia Bình thuộc xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối nằm tại đầu cầu sông Đuống thuộc phường Trí Quả, tỉnh Bắc Ninh, giáp với địa phận xã Phù Đổng, TP Hà Nội. Tổng chiều dài tuyến 27,7 km.

 Bản đồ hướng tuyến của dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Về hiện trạng sử dụng đất khu vực dự án, tổng diện tích chiếm dụng đất vĩnh viễn của dự án là khoảng 604 ha, trong đó có 424 ha đất lúa; 25,5 ha đất thổ cư; 58,7 ha đất công nghiệp; 2,5 ha đất tâm linh.

Hiện trạng tuyến đường kết nối trên địa bàn tỉnh chủ yếu đi qua các vùng đất nông nghiệp, cục bộ có cắt qua một số khu dân cư, khu công nghiệp đang xây dựng… với diện tích và khối lượng đến bù không qua lớn.

Đoạn tuyến đi qua khu vực chủ yếu là nông thôn, dân cư phân bố rải rác, chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Dân cư tập trung ở các làng xóm ven đường tỉnh lộ hoặc quốc lộ 17, QL 38, mật độ dân số không quá cao.

Tuyến cắt qua một số khu dân cư đông đúc như KDC thôn Bùi, KDC thôn Ngọc Cục, KDC thôn Quảng Bố, KDC phường Mão Điền, KDC phường Trạm Lộ, KDC phường Thuận Thành và KDC phường Trí Quả, khu dân cư thôn Cả Đông Côi.

Đặc biệt, đoạn qua trung tâm phường Thuận Thanh có mật độ dân cư đông đúc, khó khăn khi GPMB để triển khai xây dựng. Cùng với đó, tuyến cũng cắt qua KCN Thuận Thành 3.

Một số khu vực đoạn tuyến sẽ đi qua. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tổng mức đầu tư hơn 47.600 tỷ đồng, theo hình thức BT

Về hướng tuyến, tuyến bắt đầu từ Km 0 tại nút giao với đường 285B thuộc xã Trung Kiên, tuyến đường đi về phía Tây đi qua khu cánh đồng xã Lương Tài, đi phía Nam khu dân cư thôn Bùi và cắt qua khu dân cư thôn Ngọc Cục, giao với đường ĐT 280 tại khoảng Km8+300.

Tuyến đi sang địa phận xã Gia Bình cắt qua đường ĐT.284 tại khoảng Km10+600 gần chùa Cao, xã Lâm Thao sau đó đi phía Nam thôn Quảng Bố đến Vành đai 4. Trên đoạn tuyến bố trí 3 nút giao liên thông bao gồm 2 nút giao ra vào sân bay và 1 nút giao với Vành đai 4.

Sau khi vượt qua Vành Đai 4, tuyến đi về phía Bắc trường ĐHKT - Hậu cần CAND, cắt qua khu dân cư thôn Cả Đông Côi, đi vào phần mặt nước Trung tâm văn hóa Luy Lâu sau đó cắt qua khu đô thị đấu giá Vũ Việt.

Tuyến đi tiếp vào KCN Thuận Thành III đang san lấp mặt bằng sau đó đi phía Nam thôn Đại Trạch rồi giao cắt với ĐT 285B quy hoạch.

Về quy mô xây dựng dự án, căn cứ Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh đã được phê duyệt và các quy hoạch có liên quan, căn cứ nhu cầu vận tải của khu vực, tuyến đường này đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có quy mô đường cao tốc cấp 120 km/h, 10 làn xe dài khoảng 27,7 km.

Xây dựng hệ thống đường bên dọc theo 2 bên tuyến chính, quy mô 4 làn xe theo quy hoạchđô thị đồng bộ để phát huy tiềm năng quỹ đất hai bên tuyến.

Cụ thể, phần tuyến chính được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 1 đồng bằng với vận tốc thiết kế 120 km/h; quy hoạch đạt 10 làn xe và có bố trí đường bên đi 2 bên 4 làn xe với bề rộng nền đường 120 m. Phần lõi chính tốc độ cao có vận tốc thiết kế 120 km/h, phần đường song hành vận tốc 60 - 80 km/h.

Cùng với đó, trên tuyến còn xây dựng 5 cầu vượt sông, cụ thể:

 (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là hơn 47.600 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư dự án, trong đó vốn chủ sở hữu 15%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác 85%. Tiến độ thi công chính thức dự kiến khoảng 15 tháng.

Đối với đường kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội đoạn qua Hà Nội, đoạn này dài khoàng 14km, đã được khởi công hôm 19/8 vừa qua. Dự án này có có điểm đầu tại điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối tại điểm kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Đoạn đường này sẽ tổ chức GPMB trong phạm vi mặt cắt ngang theo hướng tuyến đã được UBND TP chấp thuận (phạm vi mặt cắt ngang 120 m). Dự án không bao gồm phạm vi ranh giới GPMB của 3 ga đường sắt gồm Yên Thường, Yên Viên, Trung Mầu.

Đối với đường kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội đoạn qua Hà Nội là dự án nhóm A, sử dụng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 7.600 tỷ đồng.

Về sân bay quốc tế Gia Bình, dựa án này nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, được quy hoạch với quy mô khoảng 1.960 ha. Đây là sân bay cấp 4E, công suất khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác bao gồm tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. 

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sân bay đạt khoảng khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của dự án này khoảng 1.960 ha, trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,6 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927 ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75 ha.

Theo tìm hiểu của người viết, hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BT đã được Quốc hội loại bỏ theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công, tư vào năm 2020.

Đến ngày 15/1/2025, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu đã chính thức có hiệu lực.  

Trong đó, hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BT đã được bổ sung trở lại, dưới hình thức là một trong các loại hợp đồng của hợp đồng dự án PPP.  Việc thực hiện hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất và hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. 

chọn
Liên danh Sun Group có thể chi 1,8 tỷ USD làm đường nối sân bay Gia Bình - Hà Nội theo hình thức BT
Dự kiến Liên danh CT CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả (thành viên Sun Group) sẽ chi 47.600 tỷ (khoảng 1,8 tỷ USD) làm 27,7 km đường nối sân bay Gia Bình theo hình thức BT.