Khởi công sân bay quốc tế Gia Bình

Sân bay quốc tế Gia Bình nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, được quy hoạch với quy mô khoảng 1.960 ha. Dự án này đã được khởi công vào sáng hôm nay, ngày 19/8.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: VnEconomy).

Sáng nay, ngày 19/8, trên cả nước đã diễn ra đồng loạt lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

250 dự án, công trình này có tổng mức đầu tư khoảng 1.280 nghìn tỷ đồng. Trong đó có hạng mục Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được khởi công tại tỉnh Bắc Ninh.

Sân bay quốc tế Gia Bình nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, được quy hoạch với quy mô khoảng 1.960 ha. Dự án được kỳ vọng không chỉ là cửa ngõ hàng không của Hà Nội và miền Bắc, mà còn là cảng hàng không trung chuyển lớn của khu vực. 

Theo Quyết định điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng ban hành vào ngày 1/8 vừa qua, thời kỳ 2021 - 2030, đây là sân bay cấp 4E, công suất khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác bao gồm tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. 

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sân bay đạt khoảng khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của dự án này khoảng 1.960 ha, trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,6 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927 ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75 ha.

Cũng trong sáng nay, tại Hà Nội, đường kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội đoạn qua địa bàn thành phố cũng đã được khởi công.

Tuyến về phía TP Hà Nội có điểm đầu tại điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối tại điểm kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 14 km.

Về quy mô, dự án sẽ tổ chức GPMB trong phạm vi mặt cắt ngang theo hướng tuyến đã được UBND TP chấp thuận (phạm vi mặt cắt ngang 120 m).

Dự án không bao gồm phạm vi ranh giới GPMB của 3 ga đường sắt gồm Yên Thường, Yên Viên, Trung Mầu.

Đây là dự án nhóm A, sử dụng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 7.600 tỷ đồng.

chọn
Khu đất vàng 1,2 ha gần Keangnam - Bài 1: Chuyện chưa kể về cái bắt tay giữa Hải Phát và Fico
Năm 2009, Hải Phát Invest và Fico ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án bất động sản tại ô đất A7/HH - khu đô thị Nam Trung Yên. Năm 2017, Fico gặp khó khăn tài chính nên rút khỏi dự án, Hải Phát nhận toàn quyền phát triển. Đến 2019, Hải Phát cũng thoái toàn bộ vốn, dự án A7 trở thành bãi đỗ xe tạm những năm qua...