Loạt phát hiện khảo cổ chấn động Việt Nam năm 2018

Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Quảng Ninh, hang động núi lửa Krông Nô ở Đắk Nông, chùa Am Các ở Thanh Hóa... là nơi có những phát hiện quan trọng của ngành khảo cổ học Việt Nam năm 2018.
loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018
Đầu tháng 1/2018, một ngôi mộ cổ thuộc quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần, tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đã được các nhà khảo cổ học tiến hành khai quật. Theo đánh giá, đây là dấu tích mộ táng có niên đại thời Trần. Các di vật cho phép suy đoán chủ nhân của mộ táng này thuộc tầng lớp cao trong xã hội. (Ảnh: Khảo cổ học)
loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018
Tháng 4/2018, kết quả khai quật thăm dò Khu vực chính điện Kính Thiên ở Hoàng thành Thăng Long đã được báo cáo sơ bộ, theo đó đã xuất lộ một số dấu tích kiến trúc thuộc các thời kỳ Lý, Trần, Lê sơ và Lê Trung Hưng. Số lượng di vật tìm thấy khá lớn. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018
Tháng 5/2018, tháp Chà Rây, một tháp cổ của người Chăm ở Bình Định được khai quật. Việc nghiên cứu phế tích tháp Chà Rây có ý nghĩa quan trọng để làm sáng tỏ thời kỳ rực rỡ của nền văn minh Chămpa ở miền Trung. (Ảnh: VnExpress)
loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018

Cũng trong tháng 5/2018, công tác khai quật khảo cổ học tại di tích quốc gia Hải Vân Quan đã phát lộ nhiều dấu tích quan trọng, qua đó giúp ích cho các cơ quan chuyên môn bổ sung nguồn tư liệu quý để hoàn thiện phương án trùng tu tổng thể cho di tích này. (Ảnh: Báo Văn Hóa)

loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018
Tháng 8/2018, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng công bố các kết quả ban đầu về lần khai quật thứ 3 tại di tích Chăm ở làng Phong Lệ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ). Qua khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật giá trị như gạch ngói, gốm thô, phản ánh kỹ thuật chế tác thủ công của người Chăm cổ. (Ảnh: VTC)
loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018
Vào tháng 9/2018, kết quả khai quật hang động núi lửa Krông Nô (Đắk Nông) được công bố, theo đó hàng loạt địa điểm chứa di tích khảo cổ tiền sử đã được tìm thấy ở hệ thống hang động được coi là độc đáo duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á này. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018
Theo kết quả khai quật công bố vào tháng 11/2018, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều ngôi mộ cổ, trang sức tùy táng của cư dân Sa Huỳnh tại di tích khảo cổ Suối Chình ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Văn hóa Sa Huỳnh hình thành khoảng năm 1.000 TCN, là một trong ba cái nôi cổ xưa về văn minh trên lãnh thổ Việt Nam. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018
Tháng 12/2018, các nhà khảo cổ đầu ngành của Việt Nam đã báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại chùa Am Các, xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Khảo sát cho thấy ngôi chùa này từng là một trung tâm Phật giáo lớn, gắn liền với quá trình hình thành quốc gia Đại Việt tự chủ và sự phát triển của Phật giáo thời Trần. (Ảnh: Tiền Phong)

XEM THÊM

loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018 Đào được bình rượu cổ 2.000 năm tuổi của giới quý tộc xưa

Các nhà khảo cổ vừa khai quật một chiếc bình đồng cổ vẫn còn nguyên 3,5 lít rượu từ 2.000 năm trước ở miền trung ...

loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018 Bé gái 8 tuổi nhặt được thanh kiếm 1000 năm tuổi khi đi chơi hồ

Một bé gái người Thuỵ Điển mới đây đã may mắn nhặt được một thanh kiếm cổ có niên đại ước tính vào khoảng hơn ...

loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018 Tìm thấy răng cá mập khổng lồ sống cách đây 25 triệu năm

Các nhà khoa học cho biết bộ răng của loài cá mập khổng lồ cổ đại Carcharocles angustidens đã được một người đam mê khảo ...

loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018 Phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ Ai Cập tìm thấy lăng mộ thuộc về một người phụ nữ mang tên Hetpet ở Giza.

loat phat hien khao co chan dong viet nam nam 2018 Di chỉ khảo cổ học đặc biệt giữa Thủ đô đối mặt nguy cơ biến mất

Ngay từ khoảng những năm 2009-2010, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng đề nghị khoanh vùng, bảo vệ di chỉ khảo cổ học Vườn ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.