‘Lớn lên cùng sách’ – sân chơi không vắng học trò

Vẽ tranh, chia sẻ về cuốn sách mình yêu, tạo ra các sản phẩm từ quá trình đọc sách… Đó là những hoạt động mà cô trò trường THCS Tân Bình đang nỗ lực nhằm xây dựng tình yêu với sách.

Giúp học trò “lớn lên cùng sách”

Thư viện nhiều trường trung học trước đến nay vẫn vắng bóng học sinh tham gia nhưng với THCS Tân Bình, đây lại là nơi lôi cuốn với nhiều hoạt động bổ ích, thu hút khá đông học sinh.

Vào năm học mới không lâu, trường THCS Tân Bình đã bắt tay vào phát động dự án “Lớn lên cùng sách” nhằm tạo sân chơi đọc sách cho các em. Một trang fanpage được thành lập mang tên “Lớn lên cùng sách – THCS Tân Bình” được lập ra với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tại đây, các em chia sẻ về những cuốn sách mình yêu thích, được tham khảo những thông tin về kỹ năng đọc sách đúng cách và tham gia một loạt các hoạt động xoay quanh việc bồi dưỡng tình yêu với sách.

lon len cung sach san choi khong vang hoc tro
Tranh vẽ của học sinh trường tham gia cuộc thi "Lớn lên cùng sách".

Ngày hội vẽ tranh là một trong những hoạt động được tổ chức vừa qua có rất đông học sinh tham gia. Các bạn vẽ những bức tranh ngộ nghĩnh về nhân vật trong sách mà mình yêu thích, những bạn khác sẽ đoán xem bạn mình đang nhắc đến cuốn sách nào. Để tạo thêm động viên, khích lệ cho các em, trường cũng trao những phần thưởng nho nhỏ cho học sinh tham gia các trò chơi này.

Cuộc thi viết “Lớn lên cùng sách” cũng được học sinh từ nhiều khối lớp hưởng ứng. Bài viết đa dạng chủ đề - từ kế hoạch đọc sách trong năm học 2016 – 2017 đến cảm nhận, giới thiệu về quyển sách đã đọc có ảnh hưởng tốt đẹp với bản thân… Thông qua bài thi, thầy cô sẽ hiểu được khả năng đọc sách của từng em và có những định hướng phù hợp.

Không chỉ vẽ tranh, tham gia thi viết, trường cũng đa dạng hoạt động bằng cách tạo thêm cuộc thi sản phẩm sáng tạo lấy cảm hứng từ sách cho các em. Học sinh gửi 01 sản phẩm có được từ quá trình đọc sách để dự thi. Đó có thể là thiết kế tờ cổ động đọc sách; sáng tác một bài thơ, bài hát, câu chuyện cổ động việc đọc sách,... Những em có sản phẩm sáng tạo được chọn sẽ thi thuyết trình và trình bày sản phẩm sáng tạo tại trường.

lon len cung sach san choi khong vang hoc tro
Học sinh tham gia thuyết trình sản phẩm sáng tạo của mình trong hoạt động liên quan đến văn hóa đọc.

Cánh diều ngược gió

Văn hóa đọc luôn được nhắc đến nhiều hiện nay bởi tình yêu thế hệ trẻ dành cho sách và việc đọc sách dường như ngày càng khan hiếm. Khi các phương tiện phục vụ tìm kiếm thông tin ngày một hiện đại hơn, chỉ sau một cú click chuột mọi thứ đều được tìm thấy, không nhiều bạn trẻ thích thú với việc cầm sách trên tay, lật giở từng trang. Không ít người công tác trong ngành giáo dục nhiều lần bày tỏ lo ngại trước văn hóa đọc đang ngày càng mai một trong giới trẻ. Chính vì vậy, những hoạt động tạo sự yêu mến dành cho sách, bồi dưỡng kỹ năng đọc sách cho các em học sinh như hoạt động của thầy trò THCS Tân Bình đang đem lại những hiệu quả nhất định.

Chia sẻ về các hoạt động bồi dưỡng văn hóa đọc cho học sinh, cô Hàn Thị Hà – giáo viên phụ trách dự án cho biết những hoạt động liên quan đến sách sẽ giúp học sinh thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi; nâng cao kiến thức; rèn luyện kĩ năng; gợi sự sáng tạo. Các em sẽ phát triển thói quen đọc sách, có kỹ năng đọc và lan tỏa đam mê đọc sách của mình hơn.

Lan Khuê, học sinh lớp 6/12 của trường cũng hào hứng: “Em tham gia gửi bài thi Lớn lên cùng sách. Em chia sẻ về cuốn sách “Khu vườn bí mật” vì em rất thích cuốn này. Các bạn em cũng tham gia nhiều ở các hoạt động vẽ tranh, tạo sản phẩm đặc biệt liên quan đến sách”.

lon len cung sach san choi khong vang hoc tro
Rất nhiều bài viết dự thi chia sẻ về cuốn sách mình yêu thích nhất.

Không phủ nhận giữa tình hình văn hóa đọc của giới trẻ đang ngày càng mai một như hiện nay, những hoạt động bồi dưỡng tình yêu và kỹ năng cho các em như hoạt động của trường THCS Tân Bình là hoạt động hữu ích.

Nói về chương trình Lớn lên cùng sách, tạo dựng tình yêu, kỹ năng đọc sách cho các em, cô Hà ví von việc làm này như một “cánh diều ngược gió”.

“Giữa rất nhiều phương tiện hiện đại ngày nay, muốn đọc sách các em có ebook, muốn đọc báo các em vào báo mạng, chuyện nâng niu từng trang sách, gắn bó với từng cuốn sách gối đầu giường dường thật hiếm gặp. Mình gọi hoạt động này như thả cánh diều ngược chiều gió, kéo các em với những giá trị đẹp đẽ truyền thống. Tình yêu với sách sẽ được ấp ươm, bồi dưỡng cho các em. Một cánh diều khi thả ngược chiều gió vẫn có thể bay cao nếu chúng ta cố gắng. Đó là điều mình và những người làm giáo dục khác trông đợi”, cô chia sẻ.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.