Long An: Tuyến ĐT 823B hơn 1.100 tỷ đồng vẫn còn vướng mặt bằng

Tính đến giữa tháng 9, giá trị khối lượng thực hiện công trình ĐT 823D đạt trên 280/946 tỷ đồng (chưa đạt 30%).

Thi công ĐT 823D hiện nay. (Ảnh: Báo Long An).

Thông tin từ Báo Long An, ĐT823D có chiều dài khoảng 14 km, điểm đầu Km0+000 (ranh giới tỉnh Long An và TP HCM), điểm cuối Km14+274 (tại nút giao vòng xoay Hậu nghĩa, giao Quốc lộ N2 với đường Hồ Chí Minh, huyện Đức Hòa). Quy mô mặt đường 4 làn xe, rộng 14 m, hai làn song hành rộng 7 m, nền đường 32 m - 40 m.

Dự án do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 1.106 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu 1.000 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Dự án được khởi công xây dựng ngày 28/12/2021. Liên danh các đơn vị: CTCP Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương, Công ty TNHH Hoàn Hảo, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành đảm nhận thi công với giá trị hợp đồng 946 tỷ đồng.

Đến giữa tháng 9/2023, các nhà thầu đang triển khai 7 mũi thi công. Cụ thể, đoạn 3,5 km từ Km0+100 - Km3+600, do Công ty TNHH Hoàn Hảo thi công, đến giữa tháng 9/2023, giá trị thực hiện trên 112/230,6 tỷ đồng (chưa đến 49%).

Các đoạn từ Km0+000 - Km0+100, Km3+600 - Km8+432 và cầu Kênh Ranh, cống Láng Ven do CTCP xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương đang triển khai thi công, giá trị thực hiện đến giữa tháng 9 là 82,5/381 tỷ đồng (chưa đạt 22%).

Còn đoạn từ Km8+432 - Km14+274, dài 5,8 km đang được Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành thi công đắp cát, sỏi đỏ nền đường; thi công hoàn thiện cống thoát nước dọc và cống ngang. Giá trị thực hiện đến giữa tháng 9 là 85/334 tỷ đồng (chưa đạt 26%).

Theo đánh giá, đến giữa tháng 9, giá trị khối lượng thực hiện công trình ĐT 823D mới đạt trên 280/946 tỷ đồng (chưa đạt 30%). Trong đó, riêng năm nay, vốn bố trí cho ĐT 823D là trên 416 tỷ đồng. Đến giữa tháng 9 mới giải ngân gần 108 tỷ đồng (chưa đạt 26%).

Đến nay, trong phạm vi thi công cống thoát nước, nền mặt đường của ĐT 823D còn vướng khoảng 20 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thi công. Các hộ dân chủ yếu khiếu nại mức giá bồi thường, chính sách tái định cư; một số hộ nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời nhà cửa, chờ tái định cư.

Bên cạnh đó, còn gặp khó khăn ở đoạn nút giao Tua 1 thuộc thị trấn Đức Hòa, dài khoảng 1,2 km đã bàn giao mặt bằng từ ngày 31/3 nhưng theo thửa và không liên tục nên đến nay, nhà thầu chưa thể triển khai thi công.

Ngoài ra, thời gian qua, nhà thầu chưa thể vận chuyển vật tư cho đoạn từ Km8+430 - Km10+100 thuộc địa phận xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa. Lý do, các đường dân sinh để tiếp cận công trình chủ yếu có tải trọng nhỏ, đường bêtông, còn vướng mặt bằng một hộ dân ngang tuyến chính.

Thông tin từ Sở GTVT, trước đây, nhà thầu vận chuyển vật tư theo hướng từ đường Miếu Giồng Ngang giáp đường Đức Hòa Thượng vào đường cặp kênh Bàu Sen (dài khoảng 1,24 km) nhưng mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp.

Mặc dù nhà thầu liên tục giặm vá song tình trạng hư hỏng vẫn xảy ra. Người dân liên tục ngăn cản, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa hoàn chỉnh toàn tuyến mới cho đi qua.

Theo đại diện Sở GTVT, thời gian qua, ĐT 823D còn gặp khó khăn vì khan hiếm nguồn cát.

Để đẩy nhanh tiến độ công trình ĐT 823D, Sở đã làm việc với các nhà thầu và yêu cầu bảo đảm phương tiện, nhân lực để có mặt bằng đến đâu thì tranh thủ thi công đến đó; đồng thời, đề nghị UBND huyện Đức Hòa giải phóng mặt bằng các trường hợp còn lại để sớm bàn giao cho nhà thầu thi công.

Hiện nay, qua khảo sát đoạn từ đường Miễu Giồng Ngang giáp đường Đức Hòa Thượng, mặt đường hiện hữu láng nhựa, rộng 3,5 m và đường cặp kênh Bàu Sen, mặt đường hiện hữu là nền đất, đều đã xuống cấp nặng. Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn nên việc sửa chữa, giặm vá ổ gà để bảo đảm lưu thông là rất cần thiết.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh bổ sung khối lượng phát sinh đoạn từ đường Miễu Giồng Ngang giáp đường Đức Hòa Thượng dài 400 m và đường cặp kênh Bàu Sen dài 900 m vào dự án. Dự kiến kinh phí phát sinh gần 1 tỷ đồng.

Tag:
chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.