Lúa trên đồng chín vàng mà không thể thuê được máy về gặt, dân tố bị đe doạ

Cơ quan chức năng hiện đang điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc người dân phản ánh có người bảo kê thu hoạch lúa.
xac minh lam ro thong tin co bao ke thu hoach lua
Người dân xót xa nhìn lúa chín vằng không có máy gặt.

Sáng 7/5, ông Nguyễn Văn Thật, Chủ tịch xã xã Hòa Tiến (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, hiện đơn vị đã chỉ đạo cho lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện điều tra, làm rõ thông tin người dân phản ánh có người bảo kê thu hoạch lúa.

Trước đó, người dân thôn 4B (xã Hòa Tiên) cho biết, thời gian vừa qua các gia đình có lua thu hoạch phải thuê máy gặt đập liên hợp về thu hoạch lúa. Trong lúc này thì có một người tên Đ.V.G (trú thôn 3 cùng xã) đến đe dọa, ngăn cản không cho các máy xuống đồng.

Theo một người dân cho hay, vào những vụ lúa trước máy gặt được thuê với giá từ 250.000 – 300.000 đồng/sào. Tuy nhiên, trong vụ này, Đ.V.G buộc người dân phải thuê máy của mình với giá từ 350.000 – 400.000 đồng/sào. Nếu người dân thuê máy từ nơi khác đến để gặt thì bị G. đe doa, ngăn cản nên không máy nào giám xuống.

Cũng theo người dân nơi đây, ông G. thuê máy từ người khác sau đó nâng giá gặt lên nhằm kiếm lời.

“Chúng tôi hiện nay hết sức bất an khi lúa trên đồng đã chín vàng mà không thể thuê được máy về gặt”, một người dân nói.

Ông Nguyễn Văn Thật, Chủ tịch xã Hòa Tiến cho biết, trong vụ này toàn xã gieo trồng được 146 ha lúa, hiện đã thu hoạch được khoảng hơn 65%. Hiện nay, người dân vẫn đang tiếp tục thu hoạch lúa bình thường.

Về việc dân phản ánh có bảo kê thu hoạch lúa, ông Thật cho hay qua tìm hiểu ban đầu thì sự việc không đúng như phản ánh của người dân. Có sự chênh lệch giá như trên là do chất lượng của máy, máy có chất lượng tốt khi gặt sẽ không bị ngã đổ gây hao hụt lúa nên giá cao hơn.

Vị chủ tịch còn cho hay, trước đây khi đến vụ gặt người dân tự túc thuê máy về thu hoạch nên làm hư hỏng đường sá, bờ thửa nên xã đã giao cho các thôn quản lý việc thuê máy gặt. Bên cạnh đó, đến nay do không có hợp đồng trước nên khi vào cao điểm vụ gặt người dân đã không thuê được máy.

Cũng theo ông Thật, ngay sau khi có thông tin về việc bảo kê gặt lúa, đích thân ông đã xuống kiểm tra nhưng người dân không có bằng chứng gì cụ thể nên không có cơ sở để xử lý. Do máy gặt ở địa phương khác nên để xác minh làm rõ thông tin này, xã đã mời Công an huyện phối hợp xác minh.

xac minh lam ro thong tin co bao ke thu hoach lua Đường dây logo 'xe vua': Nguyên CSGT khai đưa 'sếp' 300 triệu 'giúp đỡ' xe vi phạm

Là người duy nhất trong số 80 CSGT, TTGT bị tố có nhận tiền bảo kê “xe vua”, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân ra tòa ...

xac minh lam ro thong tin co bao ke thu hoach lua Hàng loạt thanh tra, CSGT bảo kê ôtô quá tải dán "logo xe vua"

Băng nhóm đưa hối lộ để không bị xử phạt đã điểm danh hàng chục cán bộ ở các tỉnh thành nhận tiền, song họ ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.