Macron thoát hiểm trong hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Chính phủ của Tổng thống Pháp vượt qua hai lần bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập khởi xướng, sau bê bối liên quan đến cựu vệ sĩ.
macron thoat hiem trong hai cuoc bo phieu bat tin nhiem
Tổng thống Pháp Macron, phải, và cựu vệ sĩ Benalla (Ảnh: AFP).

Đảng Cộng hòa của Pháp cùng các nghị sĩ đối lập thuộc cánh tả và cực tả ngày 31/7 yêu cầu tổ chức hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại hạ viện nước này đối với chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron, Fox News hôm nayđưa tin.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra trong bối cảnh Macron đang hứng chịu nhiều chỉ trích sau vụ bê bối vệ sĩ Alexandre Benalla của ông đánh người biểu tình trên phố.

Macron bị cáo buộc đã bao che cho vệ sĩ này, cho đến khi truyền thông Pháp lên tiếng, buộc Điện Elysee phải sa thải Benalla.

Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm 26/7, Macron đã lên tiếng bác bỏ những tin đồn cho rằng mình và Benalla có quan hệ trên mức bình thường, đồng thời khẳng định vệ sĩ này chưa bao giờ được tiết lộ về mã hạt nhân của Pháp.

Do đảng En Marche của Macron nắm đa số tại hạ viện, chính phủ của ông đã vượt qua cả hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Phe đối lập chỉ gom được lần lượt 143 và 74 phiếu, trong khi họ đề xuất bất tín nhiệm của họ cần 289 phiếu để được thông qua.

Theo hiến pháp Pháp, Thủ tướng, chứ không phải Tổng thống nước này, phải chịu trách nhiệm trước quốc hội. Thủ tướng Pháp

Edouard Philippe ngày 31/7 nói rằng sự việc liên quan đến Benalla là hành động "không thể chấp nhận được" và là "vấn đề đạo đức của cá nhân".

Ông gửi lời nhắn tới những người muốn cải cách đất nước, những người ủng hộ Tổng thống Macron trong bầu cử rằng chính phủ sẽ không từ bỏ điều gì, sẽ quyết tâm thực hiện đến cùng những dự định lớn.

macron thoat hiem trong hai cuoc bo phieu bat tin nhiem Báo Mỹ tiết lộ tin chấn động: Ông Trump 'dụ' Pháp rút khỏi EU

Tờ Washington Post trích dẫn các nguồn tin là quan chức châu Âu tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng "dụ dỗ" Pháp rút ...

macron thoat hiem trong hai cuoc bo phieu bat tin nhiem Merkel cân nhắc cùng Macron đối đầu Trump ở Davos

Sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng để xử lý vấn đề nội bộ, Thủ tướng Angela Merkel có thể xuất hiện tại Diễn đàn ...

macron thoat hiem trong hai cuoc bo phieu bat tin nhiem Thăm Trung Quốc, Tổng thống Macron muốn kiến tạo liên minh Pháp-Trung

Ngày 7/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rời Paris để đi thăm Trung Quốc trong 3 ngày, nhằm xác lập quan hệ cá nhân với ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.