Mai Tết nở rộ sau những cơn mưa trái mùa, nhà vườn thấp thỏm lo 'mất Tết'

Nhiều nhà vườn trồng mai vàng đang trong tình trạng thấp thỏm lo âu vì hàng loạt cây mai phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã nở rộ hoa sau những cơn mưa trái mùa.

Chỉ còn khoảng hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng thời điểm hiện tại nhiều vườn mai đã bắt đầu nở rộ ồ ạt khiến nhiều chủ vườn ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) bị thiệt hại nặng sau hơn một năm dày công chăm sóc.

mai tet no ro sau nhung con mua trai mua nha vuon that thom lo mat tet
Hàng trăm cây mai đã bắt đầu nở rộ hoa khi chưa đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Ảnh: Văn Dũng

Theo các chủ vườn, thời tiết năm nay thuận lợi nên việc chăm sóc cây mai tiến triển tốt, các gốc mai phát triển nhanh. Tuy nhiên, cách đây ít ngày, tại khu vực Đồng Nai xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa khiến những cây mai đang được ươm nụ bắt đầu ồ ạt bung nở hoa trước thời điểm Tết Nguyên đán hơn 2 tuần.

Theo ghi nhận, có đến 50-70% cây trong vườn của các hộ trồng mai đã bung nở hoa trước Tết. Nhiều chủ vườn đang cố tìm cách hãm lại đối với những nụ chưa bung để mong vớt vát lại vốn.

mai tet no ro sau nhung con mua trai mua nha vuon that thom lo mat tet
Các chủ vườn đang thất thỏm lo âu vì mai nở rộ, nguy cơ lỗ trắng là rất cao. Ảnh: Văn Dũng

Ông Lan, người trồng mai lâu năm ở ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết đã trồng mai được 30 năm nhưng chưa năm nào bị thiệt hại nặng nề như năm nay. Cả vườn mai hàng trăm gốc đang cho nụ đẹp để phục vụ dịp Tết hiện đã bung nở hết sau cơn mưa trái mùa. Điều này khiến công sức, tiền bạc suốt cả năm trời chăm sóc mai coi như mất trắng.

Cùng cảnh ngộ, 200 gốc mai của gia đình anh Trần Quốc Thái (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) cũng nở hoa rộ cả vườn. Theo anh Thái, những năm trước, mai nở đúng hẹn, người dân thuê cây về chơi Tết nên gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng. Nhưng năm nay toàn bộ số mai đã nở gần hết nên khả năng thua lỗ là rất cao.

“Mấy ngày nay, tôi đứng ngồi không yên vì mai nở rộ vàng cả vườn. Công chăm sóc cả năm trời coi như đổ sông đổ bể, cả gia đình mất Tết thật rồi”, anh Thái than thở.

mai tet no ro sau nhung con mua trai mua nha vuon that thom lo mat tet
Những cây hoa mai đã bung nở hết nụ khiến nhiều chủ vườn lo lắng. Ảnh: Văn Dũng

Trong khi người trồng mai đối diện với việc thua lỗ thì những người trồng mai thuê đang lo lắng vì không thu được vốn. Anh Nguyễn Thế Vinh (30 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho chung tôi biết, anh nhận chăm sóc mai thuê cho khoảng 200 hộ dân.

“Sau dịp Tết âm lịch 2017, tôi nhận rất nhiều cây mai được các hộ dân gửi chăm sóc hộ. Lúc đó tôi đã hứa với họ là chỉ lấy tiền công khi mai nở đẹp vào dịp Tết Mậu Tuất, giờ mai đã bung nở hết hoa mà Tết thì còn hơn 2 tuần nữa nên khả năng tôi không thu được đồng tiền công nào”, anh Vinh buồn rầu nói.

Cũng theo người dân, đa số vườn mai ở Đồng Nai đã nở hoa nên lượng cây cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán sẽ khan hiếm. Mai các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, lượng cây đổ vào thị trường Đồng Nai không nhiều nên giá mai ở địa phương này dịp Tết có khả năng tăng cao.

mai tet no ro sau nhung con mua trai mua nha vuon that thom lo mat tet Chủ vườn Sài Gòn kể về thú chơi mai Tết của đại gia
chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.