Mận đầu mùa giá cả triệu đồng vẫn đắt khách

Hiện nay không khó để thấy những gánh hàng mận ở khắp các con phố ở Hà Nội. Từ các con phố ở phố cổ cho đến đường vành đai 3. Giá của một kg mận thời điểm này là 160.000 đồng đến 200.000 đồng một kg.
 

Nửa yến mận giá một triệu đồng

Khoảng nửa tháng trở lại đây trên nhiều con phố từ Hàng Ngang, Hàng Đào cho đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển,… nhiều gánh hàng rong bán mận xuất hiện khắp nơi. Với lời mời chào đây là mận từ vùng Mộc Châu, Sơn La nên mận rất ngon. Được biết vào thời điểm này trong năm bắt đầu vào mùa mận chính, tuy nhiên mới chỉ chớm đầu mùa nên số lượng chưa nhiều nên có giá khoảng 200.000 đồng một kg.

man dau mua gia ca trieu dong van dat khach
Trên nhiều tuyến phố xuất hiện nhiều gánh hàng bán mận đầu mùa với giá gần 200.000 đồng một kg. Ảnh Chí Duy

Thông thường mận cho quả hai lần trong một năm đó là vào cuối xuân và trước tết Nguyên Đán, tuy nhiên mận cuối xuân được đánh giá là ngon và chất lượng cao hơn.

Anh Trương Minh một người bán mận trên đường Nguyễn Xiển cho biết: “Tầm này lượng mận còn ít, các tiểu thương tranh nhau lấy ở các chợ đầu mối nên giá rất cao. Thời điểm này nhu cầu mua mận của người dân cũng cao bởi đầu mùa luôn là lúc đắt hàng nhất, hơn nữa thường thì những món đặc sản vùng cao được người dân Hà Nội rất ưa chuộng nên dù có đắt nhiều người vẫn chấp nhận mua”.

Chị Vũ Thị Hà một người bán hàng rong trên phố Quán Thánh tiết lộ: “Có nhiều người mua vài cân mận một lúc để làm quà, số tiền lên tới cả triệu đồng. Tuy nhiên ngoài mận được các đầu mối giới thiệu là mận Mộc Châu, Sơn La thì còn nhiều mận từ các tỉnh khác như Nam Định hoặc Hải Dương hoặc có thể nhập từ biên giới phía Bắc trộn vào vì thế người mua cần xem kĩ tránh nhầm lẫn”.

Nguồn cung ít nhưng mận bán tràn lan

Chị Thuỳ Dương một người Mộc Châu đang làm việc tại Hà Nội cho biết: “Thời điểm này tuy Mộc Châu đã có mận nhưng vẫn còn rất ít, đa số quả vẫn bé. Hằng năm tôi cũng tranh thủ mùa nào bán quả đấy kiếm thêm thu nhập, tôi chắc chắn tầm này để gom được khoảng 20kg mận thôi cũng là cả một vấn đề. Nhà tôi ở gần chợ, quen biết nhiều vườn mận mà còn khó khăn trong việc gom hàng. Để có vài trăm kg mận một ngày là không thể”.

man dau mua gia ca trieu dong van dat khach
Mận Mộc Châu quả bé, rất giòn có vị chua thanh đặc trưng, mận mới hái còn nguyên phấn trên quả. Ảnh Chí Duy

Chị Dương cũng chỉ ra sự khác biệt giữa mận Mộc Châu với các vùng khác: “Mận Mộc Châu quả bé, rất giòn có vị chua thanh đặc trưng, ăn vào vị thanh thanh trên lưỡi. Mận Trung Quốc có vị ngọt đậm, nồng và quả to vỏ đẹp mọng nước tuy nhiên ăn không ngon bằng”.

Anh Trương Minh người bán mận trên đường Nguyễn Xiển cũng tiết lộ thêm: “Vào mỗi buổi sáng tôi nhặt được khoảng gần 40 kg mận để bán, nếu không nhanh sẽ không còn quả đẹp thậm chí không còn mận để mua. Tuy nhiên trên khắp các con phố rất nhiều người bán mận, tôi cũng không rõ nhiều người lấy ở đâu nhưng nguồn cung mận “chuẩn” tầm này rất hiếm và giá cao”.

man dau mua gia ca trieu dong van dat khach
Mận đầu mùa quả bé, vỏ xanh kèm theo vị chát đặc trưng, dù giá cao nhưng nhiều người vẫn chấp nhận bỏ tiền triệu ra để mua vài kg về ăn. Ảnh Chí Duy

Chị Thu Huyền (trú quận Hoàng Mai) cho biết: "Tầm này mận mặc dù chưa ngon lắm nhưng tôi vẫn mua vài cân về ăn cho đỡ thèm. Đi qua mấy chỗ bán mận nhìn ngon quá, mặc dù mận đầu mùa vẫn hơi chát nhưng mùa nóng bắt đầu đến rồi, đi làm mà có quả chua chua, chát chát nhấm nháp là tuyệt vời nhất. Nhiều người ở cơ quan cũng nhờ tôi mua hộ vài kg để ăn".

Trên các trang mạng xã hội cũng có nhiều người đang rao bán mận đầu mùa, chủ yếu đều là những người ở hoặc có người nhà ở vùng Tây Bắc. Tuy nhiên giá bán chỉ bằng một nửa so với giá mận bán rong ở Hà Nội dao động từ 80.000 đến 100.000 đồng, nhưng cũng ít người có hàng bán sẵn chủ yếu người mua phải đặt hàng và đợi vài ngày mới có thể nhận được mận.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.