'Mất 5 tiếng để di chuyển từ TP HCM đến sân bay Long Thành thì sẽ không nhiều người lựa chọn'

Theo Phó Tổng Giám đốc ACV, thời gian di chuyển giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành nhanh nhất cũng mất đến 2 tiếng, chưa tính đến yếu tố giao thông khu vực. Nếu một hành khách đến Long Thành mà mất đến 5 tiếng thì sẽ ít người lựa chọn.

Phát biểu tại Hội thảo "Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP HCM" do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 27/6, ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc ACV, cho biết dự án sân bay quốc tế Long Thành có hạt nhân chính là các nhà ga thuộc thành phần 3 với tổng mức đầu tư 99.000 tỷ đồng. Hiện có khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân thi công 24/24 tại công trường và khoảng hơn 3.000 trang thiết bị, máy móc hoạt động tại khu vực.

Dự kiến đến ngày 19/12/2025, dự án cơ bản hoàn thành và có thể đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này thì chỉ cần sự quyết tâm của mỗi ACV mà còn sự đóng góp của nhiều yếu tố khác để khi siêu dự án này được đưa vào hoạt động có thể kết nối với các đô thị khác, phát huy tối đa nguồn lực, nhất là đặt trong bối cảnh TP HCM sẽ có quy mô dân số trên 14 triệu dân sau ngày 1/7, với vai trò đóng góp vào tăng trưởng GDP quốc gia rất lớn.

"Phải làm sao thúc đẩy kết nối sân bay Long Thành với các đô thị khác, không chỉ kết nối cứng từ hệ thống giao thông mà còn là kết nối mềm, tức là phát triển những động lực liên kết vùng, thặng dư từ bất động sản, logistics, công nghiệp…  

Nếu xây xong nhà ga mà không có sự kết nối thì không thể tạo ra giá trị thặng dư. Sự kết nối giữa Long Thành và TP HCM hay sự kết nối giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất chưa được triển khai thì rất khó để khai thác sân bay Long Thành”, đại diện ACV nói.

Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc ACV. (Ảnh: BTC).

Ông phân tích thêm, nếu một chuyến bay đơn thuần chỉ là điểm đi và điểm đến, tức khách hàng chỉ đến sân bay Long Thành rồi quay về sẽ rất đơn giản. Thế nhưng đa số các chuyến bay đều yếu tố trung chuyển (transit), có nghĩa là khách hàng sẽ đến sân bay Long Thành về sân bay Tân Sơn Nhất rồi đi những điểm khác, bao gồm cả những chuyến bay nội địa và quốc tế.

"Hiện nay, thời gian di chuyển nhanh nhất cũng phải mất 2 tiếng, chưa tính đến yếu tố giao thông khu vực. Như vậy, khi một hành khách đến Long Thành mà thấy rằng mất đến 5 tiếng chỉ để di chuyển thì tôi nghĩa rất rằng nhiều người, kể cả chúng ta đi công tác với lộ trình thời gian đó sẽ phải tìm phương án khác”, ông Cường nêu vấn đề.

Phát triển đô thị sân bay Long Thành cạnh tranh với khu vực

Còn theo ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển TP HCM, sau ngày 1/7, vùng Đông Nam Bộ còn ba tỉnh thành gồm TP HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Tái cấu trúc không gian phát triển khi đó là một điểm rất quan trọng. Vành đai 3 và vành đai 4 là trục giao thông định hình chính, nối kết ba địa phương này.

Sân bay Long Thành không chủ đơn thuần là sân bay mà là đô thị sân bay với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD, được kỳ vọng kết nối với các thế mạnh kinh tế từng địa phương hiện tại, từ cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu), cảng Cần Giờ (TP HCM), chuỗi các khu công nghiệp, vành đai logistics, vành đai dữ liệu…

“Trục giao thông kết nối cần phải được tập trung đầu tư. Đồng thời, nếu chúng ta không có một chính sách, một quy trình, một cách làm nhanh thì gần như các dự án lớn sẽ chậm tiến độ, đội vốn…”, ông Vũ nhận định.

Hiện chỉ có một phương thức đường bộ kết nối sân bay Long Thành với TP HCM thông qua cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 1 và quốc lộ 51. Các dự án đường bộ khác đang đầu tư xây dựng gồm Vành đai 2-3-4, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành. (Nguồn: Ông Trần Quang Phú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP HCM).

Một vấn đề khác là hiện tại đã có hai đề án phát triển khu thương mại tự do, bao gồm khu thương mại tự do Long Thành dự kiến có quy mô 8.300 ha và khu thương mại tự do Cái Mép Hạ dự kiến hơn 3.000 ha.

Theo quan điểm của ông Vũ, các địa phương hoàn toàn có thể đề xuất riêng từng dự án nhưng bản chất vẫn là một tổ hợp khu thương mại tự do Đông Nam bộ với hai trụ là Cái Mép Hạ và Long Thành.

Ông Vũ nhấn mạnh “về cách làm có thể có hai tờ trình nhưng là một mục tiêu, không có khu thương mại tự do nào cạnh tranh lẫn nhau mà cùng hỗ trợ, hợp sức về đô thị sân bay Long Thành. Đây là động lực chung để hướng đến cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á, châu Á, chứ không phải các địa phương canh tranh nhau”. 

chọn
Hình ảnh Trung tâm Triển lãm Việt Nam vừa bàn giao
Sau khi bàn giao cho cơ quan quản lý, Trung tâm Triển lãm Việt Nam sẽ là nơi tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9.