Gần 16.900 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành, dự kiến khởi công vào tháng 8 tới

Dự án mở rộng cao tốc đoạn TP HCM - Long Thành có chiều dài khoảng 22 km, với tổng mức đầu tư gần 16.900 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8 tới.

Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành.

Theo đó, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Đồng Nai, điểm đầu của dự án tại km0+000 thuộc nút giao An Phú, điểm cuối tại km54+983 thuộc nút giao Dầu Giây, giai đoạn 1 được khởi công xây dựng năm 2009 và chính thức đưa vào khai thác toàn tuyến tháng 2/2015 với chiều dài toàn tuyến 55 km.

Từ khi đưa vào vận hành đến nay, tuyến cao tốc này đã phát huy vai trò là trục giao thông huyết mạch kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, phục vụ nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Song sau gần 10 năm đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tăng trung bình từ 10% - 12%/năm, tuyến hiện đã vượt quá công suất thiết kế, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các nút giao An Phú, Vành đai 2 và đoạn qua Long Thành.

 Một đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành. (Ảnh: Hải Quân).

Chiều dài khoảng 22 km, kết nối tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án mở rộng đoạn cao tốc đoạn TP HCM - Long Thành đi qua địa phận Thủ Đức, TP HCM và Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trong đó, điểm đầu nghiên cứu tại km4+000 thuộcThủ Đức, TP HCM (điểm đầu của nút giao Vành đai 2).

Điểm cuối nghiên cứu tại km25+920 thuộc Long Thành, tỉnh Đồng Nai (điểm cuối của nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Tổng chiều dài tuyến đề xuất mở rộng khoảng 22 km.

Về hướng tuyến, tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, mặt nước của dự án, đoạn từ km4+000 đến km12+200 (đoạn từ nút giao vành đai 2 đến cầu Long Thành phía T P HCM) hiện đã GPMB từ chân taluy giai đoạn 1 hoặc từ mép công trình cầu cạn ra mỗi bên 7 m, riêng đoạn đầu cầu Long Thành đã GPMB từ mép cầu ra mỗi bên khoảng 15 m.

Đoạn từ km12+900 đến km14+300 (đoạn đầu cầu Long Thành phía Đồng Nai) hiện đã GPMB theo ranh giai đoạn quy hoạch rộng 63 m.

Diện tích đất chiếm dụng cho dự án tại TP HCM là 5,8 ha; tại Đồng Nai là khoảng 1 ha.

Sẽ mở rộng lên 8 - 10 làn xe

Về quy mô dự án, chiều dài tuyến mở rộng khoảng 22 km, từ km4+000 (nút giao vành đai 2, TP Thủ Đức) đến km25+920 (nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

Quy mô mở rộng làn xe đoạn km4+000 ÷ km8+844,5 sẽ mở rộng lên 8 làn xe; đoạn km8+844,5 ÷ km25+920 sẽ mở rộng lên 10 làn xe.

Cùng với đó, cầu Long Thành sẽ xây thêm một đơn nguyên cầu mới 5 làn xe hoàn chỉnh. Cầu hiện hữu giữ nguyên với quy mô 4 làn xe.

Chiều rộng nền đường sau mở rộng đối với đoạn 8 làn xe là khoảng 42 m (2 đơn nguyên mỗi bên 20 m, cách nhau 2 m); đoạn 10 làn xe khoảng 49,5 m (2 đơn nguyên mỗi bên 23,75 m, cách nhau 2 m).

Về tiến độ, dự án này sẽ được thực hiện từ năm 2025 - 2027, trong đó, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 7/2025.

Hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt và khởi công ngày 19/8/2025 (vừa thiết kế vừa thi công), trong đó, hoàn thành đoạn ưu tiên từ vành đai 2 đến vành đai 3 (dài 4,8 km) để kết nối cảng hàng không Long Thành và TP HCM (thông qua đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch và tỉnh lộ 25C) vào tháng 8/2026 (12 tháng).

Hoàn thành đoạn tuyến còn lại (dài 14,8 km), trừ cầu Long Thành vào tháng 11/2026 (15 tháng); hoàn thành cầu Long Thành (dài 2,3 km) vào tháng 8/2027 (24 tháng).

Tổng mức đầu tư của dự án là 16.386 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nớc là 6.500 tỷ đồng (khoảng 39,67% TMĐT).

Vốn VEC huy động khoảng 9.886 tỷ đồng (khoảng 60,33% TMĐT), trong đó, vốn tự có của VEC là 937 tỷ đồng; vốn vay Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng là 8.949 tỷ đồng, bao gồm vốn đầu tư vào công trình là 7.900 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng là 1.049 tỷ đồng.

7 nút giao trên dự án được nâng cấp ra sao?

Phương án dự kiến đầu tư đối với từng nút giao bao gồm nút giao vành đai 2 với hiện trạng quy mô một chiều là hai làn xe, bề rộng làn 3,5 m và các nhánh rẽ được đầu tư phù hợp với giai đoạn hoàn chỉnh của dự án. Đối với phần cầu chính được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe.

Đối với đoạn cầu cạn, dự án ở rộng phần trong nút giao để đủ quy mô 8 làn xe; đối với các nhánh rẽ sẽ giữ nguyên theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng.

Nút giao vành đai 3 với quy mô bao gồm các nhánh nối với cao tốc có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 10,5m - 11,5m và phần cầu cạn mở rộng 2 bên trong phạm vi nút giao đảm bảo quy mô 8 làn xe theo quy hoạch. Hiện nay nút giao đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. 

Phạm vi trong khu vực nút giao phần cầu cạn và các nhánh rẽ đã được đầu tư theo dự án vành đai 3, phù hợp với quy mô đề xuất mở rộng từ 8 - 10 làn. Do đó, trong phạm vi nghiên cứu mở rộng này không đầu tư mở rộng trong phạm vi nút giao.

Nút giao với đường 319nút giao có dạng bán hoa thị được đầu tư theo hình thức BOT trong dự án đường 319, các nhánh rẽ của nút giao có quy mô một chiều là 1 làn xe, bề rộng mặt đường 6,5 m, bề rộng làn 3,5 m và các nhánh rẽ được đầu tư phù hợp với giai đoạn hoàn chỉnh của dự án. Dự án đã đuợc hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác từ tháng 10/2021.

Phương án đầu tư khu vực nút giao dự kiến đối với phần đường cao tốc, đầu tư mở rộng phần đường trong nút giao để đủ quy mô 10 làn xe.

Đối với các nhánh rẽ: do quy mô đầu tư là 10 làn xe, có sự khác biệt so với giai đoạn đầu tư nút giao nên sẽ phải cải tạo lại một số nhánh rẽ để phù hợp quy mô sau mở rộng.

Nút với quốc lộ 51 được phê duyệt với quy mô các nhánh rẽ ra vào nút là 2 làn xe, bề rộng nền đường 9 m và các nhánh rẽ được đầu tư phù hợp với giai đoạn hoàn chỉnh của dự án. Đối với phần cầu vượt quốc lộ 51 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe.

Dự án sẽ mở rộng phần cầu trong nút giao để đủ quy mô 10 làn xe cao tốc. Đối với các đường nhánh nút giao sẽ được rà soát, tính toán cụ thể trong các giai đoạn tiếp theo của dự án và được thiết kế trong tổng thể của cụm nút giao số 6 và số 7 liền kề .

Nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tuyến kết nối số 2 với CHKQT Long Thành), nút giao này nằm trong hạng mục giao thông kết nối trực tiếp cảng với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Đồng thời, nút giao này cũng thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được phê duyệt dự án đầu tư  và đang triển khai xây dựng dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Đối với 2 nút dự kiến kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành, sau khi nghiên cứu, tư vấn đánh giá việc đề xuất bổ sung kết nối đường Long Phước với cao tốc TP HCM - Long Thành tại khu vực cầu Long Thành và trạm thu phí Long Phước.

Đấu nối Hương lộ 2 với cao tốc cao tốc TP HCM - Long Thành, phương án nút giao với cao tốc TP HCM - Long Thành dự kiến được thiết kế giao khác mức liên thông dạng hoa thị, tận dụng các nhịp dẫn của cầu Long Thành cho tuyến hương lộ 2 chui dưới dạ cầu.

chọn
Đồng Tháp sắp đón khu công nghiệp hơn 200 ha, chủ đầu tư có bóng dáng Thiên Minh Đức và 'đại gia ngành nhựa' Plaschem
Dự kiến trong quý III - quý IV/2025, KCN Bình Đông sẽ được bàn giao đất để tiến hành thi công xây dựng. Chủ đầu tư dự án này là CTCP Điện Mặt trời Miền Trung MK, doanh nghiệp có bóng dáng của hai tập đoàn lớn là Thiên Minh Đức và Plaschem Group.