Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều dài 245 km, đã được đưa vào khai thác năm 2014 với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài - Yên Bái, 2 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai; Dự án đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai (5 địa phương).
Đoạn tuyến từ Km123+080 - Km244+155. Với tổng chiều dài 121 km, đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện trạng đã được triển khai thi công các điểm tránh vượt xe (giai đoạn I và các hạng mục bổ sung an toàn giao thông) lên thành 4 làn xe 33 km.
Đoạn tuyến cơ bản đang khai thác với quy mô cao tốc 2 làn xe, qua thực tế khai thác đã phát sinh nhiều vấn đề về an toàn giao thông trong khai thác và cần thiết phải đầu tư mở rộng thành quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.
Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai hiện nay. (Ảnh: Báo Lào Cai).
Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ dự án), có chiều dài khoảng khoảng 121 km đi qua địa phận Lào Cai, Yên Bái (cũ). Trong đó, chiều dài đoạn tuyến đi qua Yên Bái là 67,3 km; chiều dài đoạn tuyến đi qua Lào Cai là 53,7 km. Hiện hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai đã sáp nhập thành một tỉnh, với tên gọi là tỉnh Lào Cai.
Điểm đầu dự án có vị trí tại Km123+080 thuộc địa phận Yên Bái; điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu tại thuộc Lào Cai.
Về hướng tuyến, thiết kế bám theo tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang khai thác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, tận dụng tối đa kết cấu nền mặt đường, công trình hiện trạng, giảm thiểu ảnh hưởng khối lượng giải phóng mặt bằng đã được giải phóng.
Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Về quy hoạch sử dụng đất, cao tốc Nội Bài – Lào Cai giai đoạn 1 hiện đã đầu tư đoạn Nội Bài – Yên Bái với quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng với quy mô 6 làn xe.
Đoạn Yên Bái – Lào Cai đã xây dựng nền đường 4 làn xe, mặt đường, cầu, hầm qua núi, cống dân sinh với quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe. Do đó việc mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là không có nhu cầu sử dụng đất bổ sung mà xây dựng trong ranh giới GPMB đã thực hiện trong giai đoạn 1 của dự án.
Đối với hạng mục đường gom đoạn Yên Bái - Lào Cai: Căn cứ hiện trạng cao tốc và các đề xuất kiến nghị của địa phương cho thấy nhu cầu thực hiện bổ sung khoảng 34 km đường gom, diện tích GPMB bổ sung để thực hiện các đường gom này dự kiến khoảng 3,8 ha và cần thực hiện ngoài ranh GPMB quy mô cao tốc 6 làn xe theo quy hoạch.
Trong đó, đất trồng cây hàng năm hơn 22 ha; đất trồng cây lâu năm 40 m2; đất rừng sản xuất: 1,6 ha; đất giao thông 60 m2 và đất ở 572 m2.
Đối với quy mô dự án giai đoạn này, với tổng chiều dài 121 km, đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện trạng đã được triển khai thi công các điểm tránh vượt xe (giai đoạn I và các hạng mục bổ sung an toàn giao thông) lên thành 4 làn xe 33 km.
Chiều dài đoạn vuốt nối mở rộng từ 2 làn xe đến 4 làn xe (hình nêm) là 13,8 km; chiều dài đoạn có nền 4 làn xe, mặt 2 làn xe là 67km; chiều dài đoạn có nền 2 làn xe, mặt 2 làn xe (đầu hầm qua núi) là 1,2 km; chiều dài phần Cầu hiện hữu 2 làn xe (rộng 11,75 m) là 5.585 m; chiều dài phần hầm qua núi là 530 m.
Hiện trạng một số đoạn trên tuyến Yên Bái - Lào Cai. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).
Riêng phân đoạn Km194+240 ÷ Km196+400, dài 2,16 km có điều kiện địa hình khó khăn (1 bên là núi, 1 bên là sông Hồng), nền mặt đường hiện hữu được xây dựng theo hướng lệch cốt cao độ cho 2 đơn nguyên bên trái và bên phải cao tốc.
Đơn nguyên bên phải 13 m, hiện hữu bố trí khai thác 2 làn xe tương tự như các đoạn tuyến 2 làn xe thông thường; Đơn nguyên bên trái chỉ xây dựng nền đường quy mô 12,25 m để dự trữ mở rộng giai đoạn 2.
Tuyến hiện đã được xây dựng và đưa vào khai thác ổn định các nút giao bao gồm IC14 – Nút giao với tỉnh lộ 151; IC16 – nút giao với QL 279 tại Tân Thượng, Vân Bàn, Lào Cai; IC17 – Nút giao với QL 4E và tỉnh lộ 151. IC Phố Lu (bổ sung) - Nút giao kết nối Tỉnh lộ 152.
Các nút giao chưa hoàn thành đầu tư xây dựng bao gồm IC15 – nút giao với QL 32; IC sân bay Sapa (bổ sung) – từ Km217 vào sân bay Sapa.
Về quy mô xây dựng dự án, đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai (Km123+080 - Km244+155) từ 2 làn xe lên 4 làn xe, hạng mục mặt đường mở rộng thêm hai làn xe phía bên trái cao tốc hiện hữu.
Hạng mục mặt đường và công trình cầu, hầm qua núi, cống chui mở rộng thêm 02 làn xe phía bên trái cao tốc hiện hữu.
Đối với các đoạn tuyến hiện hữu quy mô 4 làn xe, kiến nghị trong dự án mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang đang khai thác, chỉ cải tạo tăng cường kết cấu mặt đường để cải thiện điều kiện khai thác.
Riêng phân đoạn dài 2,16 km có điều kiện địa hình khó khăn (1 bên là núi, 1 bên là sông Hồng), nền mặt đường hiện hữu có quy mô nền 4 làn xe, mặt 2 làn xe, tuy nhiên được xây dựng theo hướng lệch cốt cao độ cho 2 đơn nguyên bên trái và bên phải cao tốc.
Cụ thể, đơn nguyên bên phải rộng 13 m, hiện hữu bố trí khai thác 2 làn xe tương tự như các đoạn tuyến 2 làn xe thông thường; đơn nguyên bên trái chỉ xây dựng nền đường quy mô 12,25m để dự trữ mở rộng lên 4 làn xe.
Các giai đoạn đầu tư mở rộng giai đoạn sau với quy mô 6 làn xe theo quy hoạch 12 đoạn quy mô 22 m sẽ được điều chỉnh tim tuyến theo quy hoạch.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 7.668 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB khoảng 61 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 5.309 tỷ đồng; chi phí thiết bị 350 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 679 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 927 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng là 342 tỷ đồng.
Nguồn vốn Ngân sách nhà nước (40% TMĐT); vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư (VEC) và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (60% TMĐT).
Về tiến độ, phê duyệt dự án đầu tư vào quý II/2025; phê duyệt thiết kế kỹ thuật và đền bù GPMB vào quý III/2025; khởi công dự án vào quý IV/2025.
Thười gian thi công xây dựng dự án từ quý IV/2025 - quý IV/2027; đưa vào khai thác từ quý IV/2027. Thời gian thi công dự án dự kiến là 22 tháng.