Đề xuất mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Chính phủ phương án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai từ 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư 7.668 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án này, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ chấp thuận sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024. Bộ cũng kiến nghị giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án mở rộng tuyến cao tốc này.

Bộ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo VEC tính toán chi tiết phương án tài chính trong trường hợp VEC tự huy động vốn để đầu tư mở rộng cao tốc, bao gồm khả năng trả nợ nguồn vốn ODA (nếu có) và tính khả thi chung của phương án tài chính dự án.

VEC được giao trách nhiệm hoàn toàn về tiến độ và chất lượng của dự án, đồng thời phải xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai để có thể khởi công công trình trong năm 2025.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện có 2 làn xe. (Ảnh: Phương Linh).

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã trình Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai, có chiều dài khoảng 83 km, lên quy mô 4 làn xe.

Lý do VEC đề xuất phương án này là do đoạn Nội Bài - Yên Bái đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh. Việc mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe sẽ giúp đồng bộ toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai, phù hợp với điều kiện mặt bằng hiện tại và đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mở rộng là khoảng 7.668 tỷ đồng, trong đó VEC đề xuất sử dụng 3.055 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước và 4.613 tỷ đồng do VEC huy động. Thời gian dự kiến thu phí hoàn vốn cho phần vốn VEC huy động là khoảng 20 năm.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km, đã được đưa vào khai thác từ năm 2014. Theo quy hoạch ban đầu, đoạn Yên Bái - Lào Cai sẽ được mở rộng lên 4 làn khi lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao. Sau hơn 10 năm khai thác, đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai với quy mô 2 làn xe đã cho thấy những hạn chế.

Theo đánh giá của VEC, tốc độ khai thác thực tế của các phương tiện trên đoạn này chỉ khoảng 50 km/h, thấp hơn nhiều so với thiết kế 80 km/h do khó khăn trong việc vượt xe ở cả hai chiều. Bên cạnh đó, lưu lượng giao thông ngày càng tăng cao cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do đường chỉ có 2 làn xe và không có dải phân cách ở giữa.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Quận Tây Hồ cập nhật dự án cầu Tứ Liên vào kế hoạch sử dụng đất
Cầu Tứ Liên, dự án nhà ở thuộc quỹ đất 20% của KĐT Starlake Tây Hồ Tây cùng nhiều công trình khác vừa được cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Tây Hồ.