Sáng 12/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Với 461/465 đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, giảm số tỉnh, thành phố từ 63 xuống còn 34.
Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 12/6 ngay khi được thông qua. Như vậy, từ ngày 12/6, cả nước có 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp.
Chi tiết về danh tách tỉnh, thành sau sáp nhập TẠI ĐÂY.
Lãnh đạo tỉnh vừa qua đã ký ban hành Nghị quyết về triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện tuyến cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi.
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có chiều dài 90 km, quy mô 4 làn xe và tiến trình đầu tư trước năm 2030.
(Ảnh minh họa: Báo Chính phủ).
Đến nay, đã cơ bản xác định Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi có diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 562 ha, giá trị bồi thường khoảng 2.028 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Ngày 12/6, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường và thông qua chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP HCM với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 120.412 tỷ đồng.
Về phạm vi đầu tư, tổng chiều dài đầu tư khoảng 159 km, bao gồm đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu (nay đã sáp nhập vào TP HCM) dài khoảng 18,2 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46 km, đoạn qua TP HCM dài khoảng 20,5km và đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 74,5 km.
Hướng tuyến Vành đai 4 TP HCM. (Ảnh: Dân Việt).
Riêng đoạn qua Bình Dương (chiều dài khoảng 47,9 km) đã được HĐND tỉnh Bình Dương (nay đã sáp nhập vào TP HCM) thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa qua đã ký Quyết định về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Về tính chất đô thị, TP HCM là đầu mối giao thông, hạ tầng số quan trọng trong vùng Đông Nam Bộ, quốc gia và quốc tế; là trung tâm liên kết vùng, đầu mối kết nối các loại hình vận tải đa phương thức của Vùng trọng điểm phía Nam.
Một góc TP HCM hiện nay. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Cùng với đó, TP HCM sẽ phát triển theo 6 phân vùng, bổ sung hai hành lang phát triển mới, dân số đến năm 2040 dự kiến đạt khoảng 14 - 16,5 triệu người...
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa qua đã có văn bản gửi cấp có thẩm quyền đề nghị chấp thuận chủ trương triển khai mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025 và cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2026. Riêng hạng mục hầm dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 4/2027.
Ngày 10/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 356 về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Trong đó, đối với cầu Trần Hưng Đạo, lãnh đạo thành phố yêu cầu đảm bảo khởi công dự án vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám 19/8 và Quốc khánh 2/9.
Phối cảnh cầu Ngọc Hồi. (Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội).
Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, lãnh đạo giao Ban quản lý rà soát điều chỉnh kế hoạch tiến độ triển khai thực hiện dự án thành phần 3 (cầu chính). trình UBND thành phố phê duyệt, đảm bảo khởi công vào ngày 19/8.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa qua đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình (Cao Bồ) lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh.
Được biết, trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có công văn gửi Bộ Tài chính xem xét, trình Chính phủ giao VEC thực hiện dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án có điểm đầu nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội), điểm cuối trên quốc lộ 10 đoạn nối Nam Định - Ninh Bình, tổng chiều dài 50 km.
VEC đề xuất mở rộng thêm hai làn xe trên nền đường và công trình cầu, cống đã có với tổng kinh phí hơn 2.110 tỷ đồng.
Trong công văn vừa gửi UBND TP HCM, CTCP Tập đoàn Sovico cho biết thành phố đang lên kế hoạch đầu tư 355 km metro từ nay đến năm 2035.
Với kinh nghiệm, năng lực, cùng tiềm lực tài chính của doanh nghiệp, họ muốn tham gia nghiên cứu đầu tư tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Khu Công nghiệp Hiệp Phước).
Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,3 km, trong đó hơn 25 km đi ngầm, gần 22 km trên cao. Toàn tuyến có 37 ga (21 ga ngầm, 16 ga trên cao), cùng một depot ở Đông Thạnh và một depot tại Hiệp Phước. Tổng mức đầu tư dự án chưa được đề cập.
UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng, tỷ lệ 1/2000 Khu dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại bán đảo Tha La, hồ Dầu Tiếng.
Tổng diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 458 ha, bao gồm quỹ đất phát triển du lịch kết hợp 36 ha mặt nước hồ tự nhiên để bố trí cầu tàu và các hồ nước.
Một góc hồ Dầu Tiếng. (Ảnh: Báo Thanh niên).
Về tính chất, đây là khu dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp. Tổng số phòng lưu trú có thể đáp ứng khoảng 4.880 phòng, gồm khách sạn và các dạng công trình lưu trú thấp tầng khác nhau.
Quy hoạch 07:00 | 07/06/2025
Quy hoạch 09:07 | 24/05/2025
Quy hoạch 07:00 | 26/04/2025
Quy hoạch 07:00 | 05/04/2025
Quy hoạch 11:43 | 31/03/2025
Quy hoạch 07:00 | 29/03/2025
Quy hoạch 15:18 | 27/03/2025
Quy hoạch 11:24 | 20/03/2025