Một đoạn cao tốc Yên Bài - Lào Cai. (Ảnh: Tỉnh ủy Lào Cai).
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính tại các văn bản nêu trên về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính đề xuất bố trí vốn ngân sách nhà nước tham gia đầu tư dự án (khoảng 1.555 tỷ đồng) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
VEC cần rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính của dự án và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm khởi công trong năm 2025, cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2026.
Theo tờ trình dự án của VEC trước đó, tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mở rộng cao tốc Yên bái - Lào Cai là khoảng 7.668 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km, đã được đưa vào khai thác từ năm 2014. Theo quy hoạch ban đầu, đoạn Yên Bái - Lào Cai sẽ được mở rộng lên 4 làn khi lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao. Sau hơn 10 năm khai thác, đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai với quy mô 2 làn xe đã cho thấy những hạn chế.
Theo đánh giá của VEC, tốc độ khai thác thực tế của các phương tiện trên đoạn này chỉ khoảng 50 km/h, thấp hơn nhiều so với thiết kế 80 km/h do khó khăn trong việc vượt xe ở cả hai chiều. Bên cạnh đó, lưu lượng giao thông ngày càng tăng cao cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do đường chỉ có 2 làn xe và không có dải phân cách ở giữa.