Mặt bằng thực tế để thi công cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định mới đạt gần 83%

Theo Bộ GTVT, công tác GPMB tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Định đã bàn giao được gần 113/117 km, đạt hơn 96%. Song thực tế phạm vi mặt bằng có thể thi công mới được hơn 97 km, đạt gần 83%.

Thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh qua địa bàn tỉnh Bình Định. (Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa qua đã có công điện đề nghị UBND tỉnh Bình Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Bắc - Nam các đoạn: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Theo Bộ GTVT, công tác GPMB tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Định đã bàn giao được gần 113/117 km, đạt hơn 96%.

Song thực tế phạm vi mặt bằng có thể thi công mới được hơn 97 km, đạt gần 83% (có thêm khoảng 24 km mặt bằng để thi công so với mặt bằng tại thời điểm Bộ GTVT có công điện số 9 ngày 22/3).

Nguyên nhân chậm mặt bằng do chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và công tác bồi thường, thu hồi đất của các doanh nghiệp.

Một số đoạn tuyến người dân chưa tận thu cây cối, hoa màu; công tác thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm (đặc biệt là đường điện cao thế)...

Để hoàn thành các khu tái định cư trong tháng 9, làm cơ sở hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm nay, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương.

Cùng với đó, các đơn vị có liên quan cần tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, nhất là xây dựng hoàn thành các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đại diện Ban điều hành dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết, hiện tại, do vướng mắc về mặt bằng, đặc biệt là việc di dời đường điện cao thế, việc tổ chức thi công của dự án chưa được như kỳ vọng và kế hoạch đặt ra.

Riêng công trình hầm Sơn Triệu (dài 575 m) - một trong những hạng mục quyết định tiến độ chung của dự án - do vướng mắc mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật khiến việc tiếp cận mở hầm nhánh trái chưa thuận lợi. Tiến độ mở cửa hầm nhánh trái dự kiến chậm hơn cửa hầm nhánh phải từ 1 - 2 tháng (dự kiến vào tháng 11 hoặc tháng 12.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118 km, bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7 km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70 km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 21 km. Quy mô dự án trong giai đoạn phân kỳ đầu tư là 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (24/5 - 30/5): Thêm doanh nghiệp muốn làm đường sắt cao tốc, Tiền Giang sẽ mở đường 4.300 tỷ nối TP HCM
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc chọn nhà thầu ở cao tốc TP HCM - Bình Phước; Thaco đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Tiền Giang dự kiến gần 4.300 tỷ làm đường nối TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.