Mẹo nhớ các công thức dài môn Vật lý thi THPT quốc gia 2018

Ths. Ngô Văn Lâm - giáo viên Vật lý tại Huế chia sẻ cách để nhớ các công thức, ôn luyện theo từng thang điểm, nội dung kiến thức trọng tâm môn Vật lý trước kì thi THPT quốc gia.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa, các học sinh lớp 12 sẽ bước vào kì thi quan trọng trong cuộc đời. Việc ôn tập thế nào để đạt điểm như mục tiêu đặt ra không chỉ đòi hỏi sự nổ lực cố gắng mà còn phụ thuộc vào cách các em ôn tập. Vậy hôm nay, tôi xin chia sẻ với các em một vài lưu ý khi ôn tập môn Vật lý trong giai đoạn nước rút này như sau.

Trước hết, các em phải ôn tập toàn bộ phần kiến thức cơ bản của vật lý lớp 12, nội dung kiến thức ôn tập phụ thuộc vào mục tiêu số điểm mà các em đặt ra. Phần trọng tâm vật lý 11 dưới đây đại đa số chỉ áp dụng 1- 3 bước là giải ra kết quả.

me o nho ca c cong thu c da i mon va t ly thi thpt quo c gia 2018
Kiến thức Vật lý 11 chiếm 20% trong đề thi THPT quốc gia 2018.

Đối với các em muốn đạt 6-7 điểm, các em chỉ cẩn học kiến thức cơ bản, sưu tầm đề thi thử năm 2018 và cố gắng giải hết 30 câu đầu, câu nào quên kiến thức thì mở sách ra ôn lại ngay (chú ý là theo đề chuẩn của BGD&ĐT thì 30 câu đầu là cơ bản đơn giản, các đề thi thử của các trường có thể không theo quy tắc này).

Trong việc ôn tập giai đoạn nước rút này các em cố gắng tập trung giải 30 câu đầu đúng, 10 câu còn lại phụ thuộc vào năng lực từng người, thường sẽ có khoảng 2-4 câu không khó lắm, nằm trong khả năng của các em. Đã đến lúc các em nên hẹn giờ khi giải đề để làm quen với tốc độ làm bài khi thi thật.

Đối với các em muốn đạt 8-9 điểm, phải chắc chắn giải hết đầy đủ và đúng 30 câu đầu. Các em nên nhớ, dù giải câu dễ hay khó thì số điểm của mỗi câu cũng vẫn là 0,25 không hơn không kém. Vậy nên, phải đầu tư thời gian thích đáng cho 30 câu này.

Trong 10 câu còn lại, phải chắc chắn giải được ít nhất 2-4 câu không khó, hãy chọn những câu mà các em từng gặp và đã từng giải qua. Cuối cùng là là những câu khó còn lại, thường rơi vào phần dao động cơ, bài toán cực trị trong điện xoay chiều, giao thoa sóng, máy biến áp và truyền tải điện năng, nếu các em đã cố hết sức mà vẫn không giải được hãy chỉ chọn một loại đáp án duy nhất cho những câu đó (chọn loại đáp án xuất hiện ít nhất từ đầu đến giờ).

me o nho ca c cong thu c da i mon va t ly thi thpt quo c gia 2018
Mẹo để nhớ các công thức dài trong môn Vật lý.

Với những công thức đơn giản, nếu các em sợ nhầm, thì hãy kiểm tra thứ nguyên (đơn vị) của nó từ đó suy ra công thức hoặc ngược lại. Ví dụ: các em phân vân không chắc giữa công thức công thức E = U/d hay U = E/d? Nếu các em nhớ đơn vị của cường độ điện trường là Vôn/mét (V/m) thì ta thấy rõ ràng công thức đầu tiên là đúng.

Lưu ý cuối cùng trong khi làm bài, hãy nhớ là cứ mỗi 5-10 câu làm được, các em tranh thủ tô đáp án ngay, tránh trường hợp bỏ sót đáp án chưa tô. Những câu chưa làm được vì mất nhiều thời gian, hãy đánh dấu hỏi phía trước câu đó, còn thời gian ta quay lại sẽ dễ tìm thấy nhanh hơn.

me o nho ca c cong thu c da i mon va t ly thi thpt quo c gia 2018
Ths. Ngô Văn Lâm

Với các môn thi Toán, Lý, Hóa, vì số lượng tính toán khá nhiều, nên nếu có thể, mỗi bạn nên chuẩn bị 2 máy tính để giải phương trình cho nhanh, mang 2 bút chì, 1 tẩy đề phòng gãy ngòi hay tô nhầm phải tẩy, cố gắng tranh thủ thời gian.

Tôi chia sẻ với các em bộ đề thi thử THPT quốc gia môn Vật lý có đáp án. Các thí sinh có thể tham khảo tại đây: Bộ 6 đề thi thử môn Vật lý để ôn tập trước kì thi sắp tới.

Chúc các em ôn tập tốt và thi đạt điểm như mong muốn!

me o nho ca c cong thu c da i mon va t ly thi thpt quo c gia 2018 Đáp án đề thi thử môn Hóa học kì thi THPT quốc gia sở GD&ĐT Gia Lai

Sở GD&ĐT Gia Lai tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2018 cho học sinh toàn tỉnh. Đề thi thử THPT quốc gia 2018 ...

me o nho ca c cong thu c da i mon va t ly thi thpt quo c gia 2018 Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Vật Lý Sở GD&ĐT Gia Lai

Sáng ngày 24/5, Sở GD&ĐT Gia Lai tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2018 cho học sinh toàn tỉnh. Đề thi thử THPT quốc ...

me o nho ca c cong thu c da i mon va t ly thi thpt quo c gia 2018 Đề kiểm tra học kì 2 năm học 2017 - 2018 môn Toán Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc

Sáng ngày 15/5, toàn bộ học sinh lớp 12 tại Vĩnh Phúc đã tiến hành làm Đề kiểm tra học kì 2 năm học 2017 ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.