Metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công cuối năm 2025

Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11 km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, khởi đầu cho mục tiêu 10 năm tới toàn TP HCM có 355 km đường sắt đô thị.

Thông tin nêu trong dự thảo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt đô thị vừa được Sở Giao thông Công chánh gửi UBND TP HCM, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 188 cho phép thành phố thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thực hiện.

Một đoạn hai bên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, đã giải tỏa mặt bằng chờ xây dựng Metro Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh: Quỳnh Trần).

Dự thảo đặt ra kế hoạch giữa năm nay dự án sẽ được hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi để thẩm định. Thành phố sẽ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2025, sau đó chọn nhà thầu và khởi công trong tháng 12.

Metro Bến Thành - Tham Lương tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm, còn lại trên cao, đường dẫn depot. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai ở TP HCM, sau metro Bến Thành - Suối Tiên mới khai thác từ tháng 12/2024.

Được duyệt cách đây hơn 10 năm, metro Bến Thành - Tham Lương ban đầu dự kiến đầu tư từ vốn ODA nhưng TP HCM mới đây đã thống nhất chủ trương chuyển sang dùng ngân sách. Dự án cũng được thành phố dự kiến thí điểm các cơ chế mới để thực hiện. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn tất, đang thi công di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) nhằm chuẩn bị khởi công các gói thầu chính.

Hướng tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương. (Đồ họa: Thanh Huyền).

Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, cùng với metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km mới khai thác, trong 10 năm tới thành phố sẽ có tổng cộng 355 km metro. Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510 km. Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.

Ngoài kế hoạch khởi công metro Bến Thành - Tham Lương cuối năm nay, dự thảo cũng đề ra lộ trình thực hiện nhiều nhóm công việc để thực hiện hiệu quả theo các cơ chế mới, bao gồm xây dựng các khung pháp lý cụ thể; chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án; kiện toàn bộ máy tổ chức cơ quan chuyên trách; đào tạo phát triển nhân lực đường sắt đô thị...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).