Metro Bến Thành - Tham Lương: Hoàn thành năm 2024, tổng mức đầu tư tăng 58%

TP HCM trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
metro ben thanh tham luong hoan thanh nam 2024 tong muc dau tu tang 58
TP HCM trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: Zing

Mới đây, UBND TP HCM đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc duyệt chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Được biết, nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn vay ODA từ các Nhà tài trợ: Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP HCM.

Năm 2010, tổng mức đầu tư của dự án được duyệt là 1.374,5 triệu USD, nay TP HCM xin điều chỉnh lên 2.173,207 triệu USD.

Trước đó, thời gian hoàn thành dự án là năm 2018 và được gia hạn đến 2020, nay TP HCM xin điều chỉnh đến năm 2024.

Về tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh của dự án tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương, các Bộ ngành đã đề nghị TP HCM có phân tích rà soát và có đối chiếu so sánh với suất đầu tư cho các công trình đường sắt đô thị tương tự trong khu vực để giảm bớt các chi phí nhằm đảm bảo đầu tư hiệu quả.

Được biết, TP HCM đã có phân tích, so sánh. Theo đó, suất đầu tư (đã được thẩm tra) của Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 khoảng 135,10 triệu USD/km, nằm trong khoảng trung bình của các dự án đường sắt đô thị trong nước và khu vực (từ 87-345 triệu USD).

Đối với việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, TP HCM cho biết các Bộ cơ bản thống nhất điều chỉnh thời gian đến 2024.

Tổng mức đầu tư dự án tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương dự kiến điều chỉnh là 48.771,119 tỷ đồng, tương đương 2.173,207 triệu USD, tăng 798,71 triệu USD (khoảng 58%) so với Tổng mức đẩu tư được duyệt năm 2010 (là 1.374,5 triệu USD).
metro ben thanh tham luong hoan thanh nam 2024 tong muc dau tu tang 58 Metro số 1 TP.HCM và nhiều dự án BT, BOT vào tầm ngắm kiểm toán 2018

Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng nhiều dự án giao thông thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, ...

metro ben thanh tham luong hoan thanh nam 2024 tong muc dau tu tang 58 Hơn 21.000 tỷ kéo dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

TP HCM vừa chấp thuận phương án kéo dài tuyến metro số 1 đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương với hai giai đoạn thi ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.