Metro TP HCM không thể chậm hơn! | |
Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM |
Các công nhân đang thi công tuyến metro số 1 TP.HCM - Ảnh: TÂM ĐỨC |
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có công văn "khẩn" gửi Thường trực HĐND TP đề nghị chấp thuận chủ trương tiếp tục tạm ứng vốn trong năm 2018 cho dự án metro số 1 để thanh toán cho khối lượng đã thi công của các nhà thầu.
Nguyên nhân là vào cuối năm 2017, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã ban hành quyết định số 1972/QĐ-BKHĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, thế nhưng dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) đã không được bố trí vốn.
Lý do Bộ Kế hoạch và đầu tư đưa ra là do Quốc hội chưa có ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định và chưa xác định giá trị vay lại nguồn vốn ODA, dẫn đến chưa có cơ sở xác định phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư.
Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, dự án tuyến metro số 1 đã được UBND TP trình cấp thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ USD lên 2,4 tỉ USD và thời gian dự kiến đưa vào sử dụng công trình là năm 2020.
Đến tháng 2/2018, công trình tuyến metro số 1 đã thi công đạt 50% khối lượng.
Ưu tiên gỡ khó cho tuyến metro số 1
Các chuyên gia cho rằng cần linh động ưu tiên giải ngân tạm ứng vốn cho TP.HCM tiếp tục triển khai dự án. |
Metro TP HCM không thể chậm hơn!
UBND TP HCM đã phải kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp khi các dự án đường sắt đô thị đang gặp khó khăn |