Sân bay quốc tế Long Thành cách TP HCM khoảng 40 km về hướng Đông. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, giai đoạn 1 sẽ khánh thành năm 2025 và sau khi hoàn thành sẽ có công suất 100 triệu hành khách/năm.
Đây sẽ là thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và có lợi thế cạnh tranh về kinh tế, chính trị, văn hóa, và du lịch rất lớn của tỉnh Đồng Nai so với các tỉnh thành lân cận.
TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam, nhận định mô hình thành phố sân bay đầu tiên tại Việt Nam được đánh giá sẽ mở ra triển vọng tươi sáng cho thị trường bất động sản tại đây trong nhiều năm tới.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa và tận dụng tối đa tiềm lực của dự án này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
TS. Sử Ngọc Khương chia sẻ: "Sau năm 1975, Đồng Nai là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Nơi đây được kế thừa những dự án, nhà máy từ trước năm 1975, sau đó chính quyền đã cởi mở hơn trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài.
Tôi cho rằng xét về khu vực kinh tế công nghiệp, Đồng Nai đã đạt được cả về cơ sở hạ tầng, kĩ thuật, hệ thống giao thông kết nối khá thuận tiện.
Bên cạnh đó, Đồng Nai được xem như lõi trung tâm của khu vực phía đông TP HCM, kết nối dễ dàng với các tỉnh thành khác như Bình Dương, Long An,… và cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải, nơi có hệ thống cảng biển dài hơn 11 km".
Tuy nhiên, TS. Sử Ngọc Khương cũng lưu ý đến những khó khăn về ý chí, năng lực tài chính và năng lực phát triển dự án.
Để hiện thực hoá dự án thành phố sân bay Long Thành, TS. Sử Ngọc Khương, cho rằng các tỉnh thành gồm Đồng Nai và những nơi là điểm đến của các chuyến bay cần đáp ứng được hai yếu tố lớn.
"Yếu tố thứ nhất là quyết tâm rất lớn từ tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai. Yếu tố thứ hai là nguồn lực, bao gồm qui hoạch của tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là khu vực Long Thành.
Kế đến là năng lực tài chính, khả năng của đội ngũ qui hoạch và khả năng thực thi. Về lâu dài từ 10 đến 30 năm, một khi sân bay được hoàn thiện xong trong vòng 5 - 7 năm tới, câu chuyện đạt được mục tiêu trở thành đô thị sân bay sẽ tuỳ vào quyết tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai", TS. Sử Ngọc Khương nhận định.
Cũng theo TS Sử Ngọc Khương, những nhà đầu tư nước ngoài sẽ xem xét nhiều khía cạnh sau khi cân nhắc đầu tư như: Sự ổn định chính sách, năng lực phát triển và sự phát triển tính kế thừa của đô thị đó trong vòng 20 - 30 năm sau, thậm chí xa hơn nữa.
"Việc hoàn thiện xong sân bay Long Thành không có nghĩa là chúng ta đã đạt được mục tiêu cuối cùng trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ cho tỉnh Đồng Nai.
Chúng ta có những nhiệm vụ mang tính kế thừa và phát triển đó là làm sao để tỉnh Đồng Nai trở thành một nơi mà các nhà đầu tư phải hướng tới.
Ngoài ra, những ngành công nghiệp dịch vụ cần phải mang tính quốc tế hơn, toàn cầu hơn, trong trường hợp này là chuỗi công nghiệp khép kín từ sản xuất, hậu cần, kho bãi, vận chuyển ra các cảng nước sâu và đi ra thế giới", TS. Sử Ngọc Khương nhận định.