Quỹ Tài năng khởi nghiệp này dành cho các em nhỏ thương thuyết thành công trong chương trình truyền hình thực tế Sếp nhí khởi nghiệp (Kiddie Shark). Đây là sân chơi thực tế đầu tiên về gọi vốn khởi nghiệp dành cho trẻ em từ 7 đến 14 tuổi.
Là đại diện đơn vị phối hợp thực hiện kiêm Chủ tịch của Quỹ Tài năng khởi nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) khẳng định: "Việc thành lập quỹ là tôi đầu tư vào con người. Thành quả lớn nhất của quỹ là nuôi dưỡng ước mơ của các con và tạo ra một thế hệ thành công".
Shark Thủy cho rằng đối với trẻ nhỏ kiến thức chuyên môn là cần thiết, song lối sống cần có định hướng, ước mơ. (Ảnh: N.Diễm).
Số tiền 100 tỉ đồng tiền này sẽ được chia làm hai phần, gồm tài chính và học bổng. Trong chương trình, khi trẻ được quyết dịnh đầu tư bởi nhà đầu tư, đại diện quỹ sẽ thực hiện quy trình đầu tư như cam kết trên truyền hình, với sự tham gia và đồng ý của phụ huynh. Mức độ đầu tư vào dự án tùy vào quyết định cuối cùng từ vòng thẩm định.
Mức đầu tư còn dựa vào năng lực triển khai thực tế từ ý tưởng của các bé theo từng giai đoạn.
Về học bổng, Shark Thủy tiết lộ không chỉ gồm học bổng tiếng Anh tại hệ thống Apax Leaders mà còn cân nhắc cho các bé học thêm về kĩ năng lãnh đạo, kiến thức tài chính vào hè. Ngoài ra, các bé còn được giúp đỡ và hướng dẫn trên con đường khởi nghiệp sơ khai.
"Quỹ Tài năng khởi nghiệp là quỹ xã hội, tiền là do Apax tài trợ. Chúng tôi sẽ ưu tiên đầu tư các dự án khả thi và sẽ tái đầu tư cho các dự án tiếp theo chứ không dùng chia lại cho các cổ đông", Shark Thủy khẳng định.
Bé Bống, từng gây sốt từng gây sốt trong Shark Tank mùa 2 khi gọi vốn thành công cho mô hình bán chè bưởi, chia sẻ về động lực khởi nghiệp của mình với các bạn nhỏ. (Ảnh: N.Diễm).
Để nhận được sự tài trợ từ Quỹ tài năng khởi nghiệp, các bé tham gia Kiddie Shark phải thuyết phục thành công Ban cố vấn. Theo đó, nghệ sĩ Xuân Bắc, ca sĩ Đoan Trang, diễn viên Midu, ca sĩ Minh Hằng và ca sĩ Ngô Kiến Huy sẽ là những người lắng nghe các bé thuyết trình về dự án. Ban cố vấn đồng thời đặt ra những câu hỏi chất vấn, thử thách để giúp trẻ thể hiện khả năng tư duy và làm rõ ý tưởng của các con.
Chia sẻ về việc hướng trẻ nhỏ đến các vấn đề tài chính quá sớm, ông Nguyễn Ngọc Thủy cho rằng đây không phải là vấn đề gì đáng lo ngại.
Ông giải thích: "Việc giáo dục cho trẻ em hiểu về giá trị của đồng tiền và biết yêu quý đồng tiền là điều rất quan trọng. Đây là cách giáo dục con trẻ mà người Do thái sử dụng rất nhiều".
Shark Thủy cho rằng điều đáng lưu ý là cách các bậc phụ huynh hướng dẫn con cái sao cho phù hợp. "Qua chương trình, tôi muốn cha mẹ các bé không nên cứng nhắc hướng các con vào hoạt động kinh doanh, mà cần tập trung nuôi dưỡng ước mơ của các con, giáo dục theo hướng cá nhân hóa với từng trẻ nhỏ", Shark Thủy nói thêm.
Shark Thủy cho rằng cha mẹ cần là người bạn đồng hành cùa con cái, chứ không nên áp đặt con về định hướng, ước mơ. (Ảnh: N. Diễm).
Theo người sáng lập Apax Leaders, các bé tham gia chương trình sẽ là nguồn cảm hứng cho các bạn nhỏ qua màn ảnh. Sau khi xem chương trình, các bé sẽ tự đặt ra câu hỏi cho bản thân: tại sao bạn ấy cùng lứa tuổi với mình mà đã làm được? Từ đó, chương trình tạo ra cách tiếp cận về tài chính, kinh doanh một cách mền mại và phù hợp hơn.
Đồng quan điểm với Shark Thủy, chị Thanh Thúy, mẹ bé Bống từng gây sốt trong Shark Tank mùa 2, khi gọi vốn thành công cho mô hình bán chè bưởi, cũng cho rằng nên dạy con trẻ yêu quý đồng tiền và lao động từ bé.
Chị chia sẻ: "Ngay từ khi Bống mới 3-4 tuổi, tôi đã dạy con biết được có tiền là điều quan trọng trong cuộc sống, nhưng cách tiêu tiền mới là quan trọng nhất. Ngoài ra, cho con khởi nghiệp sớm, hiểu được quá trình vất vả để làm ra đồng tiền sẽ giúp bé vững vàng hơn khi trưởng thành".
Chương trình Sếp nhí khởi nghiệp (Kiddie Shark) lần đầu tiên được tổ chức sẽ gồm 11 số, phát sóng vào lúc 15 giờ thứ 7 hàng tuần trên VTV3, bắt đầu từ 20/7. Chương trình do Chuỗi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam và Công ty TV HUB thực hiện.
Trong mỗi tập phát sóng sẽ có từ 3 đến 4 nhà khởi nghiệp nhí tham gia để giới thiệu bản thân, trình bày ý tưởng, sản phẩm, mô hình khởi nghiệp, và dự định phát triển cho đến nhu cầu về vốn. Các "Sếp nhí" sẽ phải trả lời các chất vấn và thuyết phục Ban cố vấn gõ chiếc búa quyền năng, trao cơ hội được gặp gỡ nhà đầu tư.
Mỗi phần thương thuyết được xem là kết thúc khi nhà đầu tư đưa ra quyết định sau cùng. Và với những thương vụ thành công, nhà đầu tư và Sếp nhí cùng đóng dấu kí kết bắt đầu hợp tác thực hiện dự án.