Mối hiểm hoạ rình rập từ những bình gas mini

Những vụ nổ bình gas mini gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa rình rập từ những bình gas mini đang được sang chiết nhiều lần và bán khắp nơi.
moi hiem hoa rinh rap tu nhung binh gas mini Sử dụng bình gas mini tái chế: Người dân đang 'giỡn mặt' với tử thần
moi hiem hoa rinh rap tu nhung binh gas mini Nổ bình gas mini, người phụ nữ bán bắp xào tử vong
moi hiem hoa rinh rap tu nhung binh gas mini
Những bình gas mini cũ, đã được sạc lại nhiều lần sẽ có nguy cơ cháy nổ rất cao. Ảnh: Văn Dũng

Bình gas mini hết “date” bày bán khắp nơi

Thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ nổ bình gas mini gây chết người khiến nhiều người lo ngại về mức độ an toàn của những bình gas “lợi bất cập hại” này.

Ghi nhận thực tế trên thị trường, tại các khu vực đông công nhân lao động sinh sống như vùng ngoài thành TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai có hàng chục nhãn hiệu bình gas mini có nguồn gốc từ Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam, giá bán từ 8.000 đồng- 12.000 đồng/bình.

Theo quan sát, mặt hàng này được bán chủ yếu tại các tiệm tạp hoá, các khu nhà trọ có đông công nhân sinh sống. Còn tại các cửa hàng kinh doanh gas, phần lớn đều nhận sang chiết gas từ bình lớn sang các bình gas mini cũ rồi đem giao lại cho các điểm khác để hưởng hoa hồng. Khách hàng mua loại bình gas sang chiết lại này chủ yếu là người lao động nghèo, công nhân, sinh viên và đặc biệt là các điểm kinh doanh ăn uống.

moi hiem hoa rinh rap tu nhung binh gas mini
Bình gas mini được bày bán khắp nơi tại các dãy nhà trọ, nơi tập trung đông công nhân và sinh viên nghèo. Ảnh: Văn Dũng

Tại một tiệp tạp hoá nằm trong KDC Việt Sing (TX Thuận An, Bình Dương), chỉ trong vòng 30 phút đã có tới 5 người đến đổi, giao bình gas mini. Khách muốn đổi bình gas lấy ngay, giá 8.000 đồng đến 10.000 đồng/bình với điều kiện phải chấp nhận lấy bình khác và giao bình không lại cho cửa hàng.

Trường hợp muốn sử dụng lại chính bình của mình thì sáng giao chiều lấy hoặc lấy vào ngày hôm sau. Hầu hết các bình gas mini sang chiết lại đều là bình cũ, đã rỉ sét thậm chí có bình sơn lại để che những chỗ quá rỉ sét.

Cách bơm sang chiết gas tại các cửa hàng kinh doanh gas khá đơn giản, chỉ cần sắm bộ đồ nghề được gọi là bàn nạp gas tự chế có giá khoảng 150.000 đồng. Gas sang chiết vào bình gas mini được lấy từ bình gas lớn. Một bình gas 12 kg sang chiết được khoảng 60 bình gas mini.

Đối với các tiệm tạp hoá lấy gas mini thường được bỏ mối với giá từ 4.000 – 6.000 một bình, còn đối các quán ăn có mối quan hệ thường xuyên mua, đổi với số lượng lớn, giá chỉ 3.000 đồng/bình.

moi hiem hoa rinh rap tu nhung binh gas mini
Những bình gas mini đã hết "date", cũ mòn và được sơn lại nhiều lần. Ảnh: Văn Dũng

Theo một lãnh đạo phòng Pháp chế - điều tra xử lý cháy nổ (Cảnh sát PCCC Bình Dương) cho biết, hiện nay nhu cầu sang chiết bình gas mini ngoài thị trường rất dễ dàng nhưng khó kiểm soát.

Theo quy định, bình gas mini chỉ được phép sử dụng một lần sau đó vứt bỏ. Sử dụng bình gas mini tróc sơn, rỉ sét dễ gây rò rỉ khí gas, gặp nhiệt độ và áp suất thích hợp sẽ hình thành vụ cháy nổ.

Hiện nay, Cảnh sát PCCC tập trung kiểm tra, chấn chỉnh chủ yếu các loại bình gas cỡ lớn, được mua bán trong các cửa hàng, đại lý. Nhưng chính vì tính tiện lợi, dễ sử dụng, rẻ tiền của bình gas mini nên người dân vẫn đặc biệt ưa dùng, bất chấp nguy hiểm.

Những người lao động thu nhập thấp, sinh viên, công nhân sống trong các dãy nhà trọ chật chội thường sử dụng bình gas mini để nấu ăn. Sử dụng bếp lâu ngày, không lau chùi, cặn bã, bụi bẩn bám dính vào dây khí gas dễ gây rò rỉ và cháy nổ.

Mối hiểm hoạ từ những bình gas mini sạc lại

Khí đốt hóa lỏng (nói chung là gas) hiện nay trên thị trường hầu hết là hỗn hợp khí Propane và Butan. Tỉ lệ phổ biến là 70% Butan, 30% Propane hoặc 50-50%.

Một chuyên gia về khí đốt cho biết, áp suất thông thường của hỗn hợp khí này khoảng 5,5 kg-8 kg/cm2. Ðối với các bình gas lớn sản xuất theo đúng tiêu chuẩn cho phép chứa đến áp suất tối đa là 17 kg/cm2.

Việc sử dụng hỗn hợp khí Butan và Propane đun nấu trong điều kiện nhiệt độ bình thường rất an toàn. Riêng đối với bình gas mini, theo đúng tiêu chuẩn, nhà sản xuất chỉ được dùng Butan (áp suất thấp vào khoảng 3 kg/cm2) và bình chỉ sử dụng một lần.

moi hiem hoa rinh rap tu nhung binh gas mini
Nhiều cơ sở sang chiết lậu vẫn chiết thẳng gas có áp suất từ 5,5kg đến 8kg/cm2 từ các bình gas lớn sang bình gas mini. Ảnh: Văn Dũng

Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên thị trường có nhiều cơ sở sang chiết lậu vẫn chiết thẳng gas có áp suất từ 5,5 kg đến 8 kg/cm2 từ các bình gas lớn sang bình gas mini. Việc sang chiết này gây nguy hiểm cho người sử dụng do thiết kế vỏ bình gas mini mỏng, chỉ chịu được áp suất thấp.

Theo các chuyên gia, việc sang chiết loại gas này sẽ làm cho áp suất trong bình gas mini sẽ tăng gấp 2 lần so với thiết kế. Nguy hiểm hơn nữa là khi đun nấu quá lâu trên bếp, sức nóng sẽ góp phần làm tăng áp suất bình gas dẫn đến cháy nổ.

moi hiem hoa rinh rap tu nhung binh gas mini
Mặc dù Cảnh sát PCCC đã nhiều lần ra quân kiểm tra, chấn chỉnh và xử phạt các cơ sở sang chiết gas lậu nhưng nhiều người dân vẫn đặc biệt ưa dùng bình gas mini, bất chấp nguy hiểm. Ảnh: Văn Dũng

Hiện nay, tại các khu nhà trọ, các nhà hàng, quán nhậu đang tái sử dụng các bình gas mini cũ, sang chiết gas nhiều lần vì lợi nhuận. Khi sử dụng lâu ngày bình sẽ bị rò rỉ gas, xì kim van.

"Gas lỏng khi bị rò rỉ rất nguy hiểm vì khi ra ngoài không khí sẽ hóa hơi gấp 250 lần gây cháy lan với diện rộng. Hiện nay các bình gas mini đều không có van an toàn nên khó có thể hạn chế cháy nổ khi sử dụng không đúng cách. Ngay cả đối với các loại bình gas lớn cũng không nên sử dụng bình quá cũ, rỉ sét", một cán bộ Pháp chế PCCC cho hay.

Trước đó, vào khoảng 10h ngày 14/4, tại hẻm 903 đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng (Q.7, TP HCM), một vụ nổ bình gas mini đã xảy ra khiến chị Nguyễn Thị Thủy (31 tuổi) làm nghề bán bắp xào tử vong tại chỗ. Vào ngày 18/11/2016, một nhóm 10 học sinh trường THPT chuyên Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bỏng khắp người do nổ bình gas mini khi đang dự tiệc liên hoan tại nhà cô giáo.
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.