MTV không dám nhận mình là nhóm nhạc 'huyền thoại'

Trải qua những thăng trầm, tan hợp và cả khoảng thời gian ẩn mình khá lâu trong showbiz, mới đây MTV trở lại ấn tượng với  ca khúc “Đừng nhìn bề ngoài” mang tính trào phúng, hiện thực phê phán. Dù dù nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ dư luận nhưng không ai có thể phủ nhận MTV là một “tượng đài” khó có thể lật đổ và không ngoa khi nói rằng họ là những nhân tố “càng già càng cay”.
mtv band khong dam nhan minh la huyen thoai
Nhóm MTV là nhóm nhạc kì cựu nhất trong làng nhạc Việt với nhiều lần tan rã rồi tái hợp

MTV Band – cũng như nhiều nhóm khạc đình đám khác như Quả Dưa Hấu, Ba Con Mèo… - được định hình như một “huyền thoại” ban nhóm trong lòng khán giả yêu nhạc Việt Nam. Trải qua những thăng trầm, tan hợp và cả khoảng thời gian ẩn mình khá lâu trong showbiz, mới đây MTV trở lại ấn tượng với “Đừng nhìn bề ngoài”. Ca khúc mang tính trào phúng, hiện thực phê phán này dù nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ dư luận nhưng không ai có thể phủ nhận MTV là một “tượng đài” khó có thể lật đổ và không ngoa khi nói rằng họ là những nhân tố “càng già càng cay”.

Tuy nhiên, so với thị trường âm nhạc ngày càng đa dạng hiện nay, sự trở lại của MTV cũng khiến nhiều khán giả hoài nghi bởi nhiều yếu tố có thể gây khó khăn cho nhóm. Trong một buổi phỏng vấn gần đây, MTV đã có những chia sẻ hết mực chân thành.

- Xuất hiện trở lại với MV “Đừng nhìn bề ngoài” mang phong cách âm nhạc “hiện thực phê phán”, MTV muốn mang đến điều gì trong âm nhạc trong lần trở lại lần này?

Thể loại âm nhạc mang tính hiện thực phê phán không phải là mới đối với MTV và một vài năm trở lại đây, có không ít nghệ sĩ cũng hướng đến phong cách này. Chúng tôi chỉ đơn giản là muốn dùng âm nhạc để truyền tải đến khán giả, cộng đồng sự chia sẻ, góp tiếng nói chung về những điều chưa được đẹp, cần góp ý vậy thôi. Điều khiến chúng tôi hạnh phúc là sản phẩm được đón nhận khá nồng nhiệt và cũng không có phàn hồi gay gắt nào như nhiều nhận định. Nhiều khán giả lẫn đồng nghiệp dành cho chúng tôi nhiều lời động viên tích cực. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói, sau “Đừng nhìn bề ngoài” MTV sẽ tạm ngừng cho ra mắt các sản phẩm với đề tài tương tự.

mtv band khong dam nhan minh la huyen thoai
Quay trở lại với phong cách âm nhạc trào phúng, hiện thực phê phán, MTV nhận được nhiều phản ứng trái chiều của người yêu nhạc

- Là một nhóm nhạc kì cựu, từng làm mưa làm gió ở đầu những năm 2000. Nhìn lại thời vàng son ấy, MTV tự nhận thấy vì sao nhóm lại được hâm mộ đến thế?

Chúng tôi vẫn luôn tin rằng bên cạnh khả năng, thực lực thì các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” đều góp phần không nhỏ vào những khoảng thời gian thành công nhất định. Thời điểm ấy, sự xuất hiện của các ban, nhóm đều được ủng hộ cộng với việc bắt kịp xu hướng âm nhạc thế giới, mang đến sự trẻ trung, tươi mới trong nghệ thuật nên không chỉ MTV mà nhiều nhóm nhạc cùng thời điểm ấy đều rất thành công.

- Thời của “Sóng tình”, hay “Áo xanh”... đã trôi qua, những người hâm mộ MTV cũng đã trưởng thành, MTV lựa chọn con đường âm nhạc nào để đáp ứng thị hiếu khán giả? Nhóm quan tâm đến phân khúc khán giả nào? Là người đã trưởng thành hay nhóm khán giả trẻ?

Đối tượng chung mà MTV hướng đến là những người yêu nhạc nói chung. Bạn có thể thấy phong cách âm nhạc của chúng tôi đều được dung hoà giữa các yếu tố: trẻ trung, hiện đại nhưng đều có thông điệp, ý nghĩa rõ ràng. Mỗi ca khúc đều là một câu chuyện mà nội dung phù hợp với khán giả trẻ nhưng những khán giả đã trưởng thành hay lớn tuổi khi nghe cũng có thể thấy mình trong đó. Hiện tại, nhóm đã có kế hoạch và đang thực hiện các sản phẩm âm nhạc phù hợp với thị hiếu của khán giả hiện nay, với thị trường âm nhạc nói chung nhưng chắc chắn sẽ không mất đi “chất” MTV.

- Nhìn nhận về thị trường âm nhạc hiện nay, MTV thấy nhóm có điểm mạnh và điểm yếu gì để chinh phục khán giả? Làm cách nào để khắc phục điểm yếu của mình?

Thật ra nói về điểm mạnh thì MTV cũng không có gì quá nổi bật ngoài việc đã “sống lâu” trong showbiz. Còn nhìn vào các lứa nghệ sĩ sau chúng tôi thấy thực sự đáng ngưỡng mộ và thấy mình có hơi nhiều điểm yếu (cười). Ví dụ như ngoại hình, tuổi trẻ và rất nhiều bạn có sức sáng tạo vô cùng phong phú. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quan niệm rằng, cái gì xuất phát từ trái tim sẽ nhận được sự đồng cảm từ trái tim, sự lao động bền bỉ, hoạt động nghệ thuật nghiêm túc sẽ nhận được sự yêu thương từ khán giả. Chúng tôi luôn cố gắng trau dồi mỗi ngày để mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất có thể và ngoài điều đấy ra, quả thực MTV không có gì để hứa hẹn.

- MTV, Ba con mèo, Trio 666, Nhóm Con gái, nhóm Tik Tik Tak, Quả Dưa Hấu,... là những cái tên đã trở thành “huyền thoại” của các nhóm nhạc thời kì đầu của làng nhạc Việt. Cho đến giờ, chỉ có MTV là vẫn trụ lại sau nhiều lần thay đổi thành viên, tan rã rồi tái hợp. Khán giả có quyền hồ nghi về động cơ tái hợp của các anh, do các anh không thể hát solo thành công? Do âm nhạc của từng thành viên đang bị thiếu sức hút nên hoài niệm về một MTV đình đám sẽ có vẻ an toàn hơn trong việc “lấy số” trong làng nhạc. MTV sẽ nói gì về điều này?

Đúng là MTV đã trải qua rất nhiều thay đổi, thăng trầm trong sự nghiệp và cả đời sống của mỗi thành viên. Gọi là “huyền thoại” thì hình như hơi to tát với chúng tôi và MTV cũng thấy mình chưa đủ “sức” để nhận danh xưng ấy đâu (cười). Chúng tôi chỉ biết rằng bản thân mỗi người đều thật lòng cảm ơn tất cả mọi điều từ những ngày xưa ấy cho đến hôm nay và cả sau này nữa. Mỗi lần nhìn lại 17 năm đã đi qua cùng những lần tan – hợp, mỗi người chúng tôi vẫn thấy vô cùng xúc động. Nhưng đấy lại là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy chúng tôi trên chặng đường tiếp theo.

Đánh giá về việc thành công hay không khi chúng tôi tách ra solo thì đều phụ thuộc cảm nhận mỗi người. Chúng tôi chỉ muốn chia sẻ rằng thực tế, mỗi thành viên đều cảm kích lẫn nhau khi khoảng thời gian đó trôi qua. Bởi khi ấy, chúng tôi đều có cơ hội để làm những điều mình mong muốn mà nếu ở trong nhóm, chúng tôi chưa chu toàn hay không thể thực hiện được.

Chúng tôi cũng có không gian, thời gian, có những trải nghiệm để tự mình trưởng thành hơn và suy nghĩ được nhiều điều. Và chúng tôi nhận ra mình là một gia đình, là những người anh em cùng chung niềm đam mê, lý tưởng nên khi quyết định tái hợp, đồng nghĩa với việc chúng tôi sẵn sàng cùng nhau nói một tiếng nói, đi một con đường. Và con đường chúng tôi lựa chọn chỉ có duy nhất một thứ: âm nhạc.

mtv band khong dam nhan minh la huyen thoai
Xuất hiện trên sân khấu Sing My Song, MTV khiến nhiều khán giả bất ngờ

- Thị trường âm nhạc hiện nay thừa vẫn thừa mà thiếu thì vẫn thiếu nhóm nhạc nam. Bản thân nhóm đã định vị được tên tuổi mình trong làng nhạc Việt. Lần này, khá bất ngờ khi nhóm tham gia Sing My Song với tư cách thí sinh, MTV có tham vọng gì khi đến với “Bài hát hay nhất”?

Đúng là nhiều khán giả lẫn bạn bè đồng nghiệp nhất là các nghệ sĩ đồng trang lứa đều tỏ ra bất ngờ khi thấy MTV xuất hiện trong một cuộc thi âm nhạc khá trẻ trung, năng động như Bài hát hay nhất và thú thực là chúng tôi cũng… bất ngờ mà (cười lớn). Thật ra, chúng tôi không có tham vọng gì cả, chỉ thấy đây là một sân chơi thú vị và cũng nghĩ nó là cơ hội để chúng tôi có cái nhìn chân thực hơn, rõ nét hơn về thị hiếu của khán giả lẫn những gì mà thị trường âm nhạc đang cần. Bên cạnh đó, việc được cọ xát và học hỏi thêm từ những tư duy âm nhạc mới mẻ sẽ là sự thúc đẩy tích cực để MTV cho ra đời các sản phẩm âm nhạc tốt. Mọi thứ đơn giản vậy thôi!

mtv band khong dam nhan minh la huyen thoai
MTV cùng với nhạc sĩ Nguyễn Dân sẽ mang đến Sing My Song một phong cách âm nhạc mới

- MTV có thể chia sẻ gì về những dự định của nhóm thời gian này?

Ngoài các hoạt động như tham gia Sing My Song, đi diễn và thực hiện dự án dài hơi cho 2017, thời gian tới nhóm sẽ giới thiệu MV ca khúc “Cảm ơn ngày mới” đến khán giả. Ca khúc này thể hiện tinh thần của MTV rất rõ nét, đó là sự trẻ trung, phóng khoáng và hướng đến sự tích cực, tươi vui. Người đồng hành cùng MTV trong sản phẩm này là nhạc sĩ Nguyễn Dân và KOIAKO Production (Nhật Bản).

- MTV có tự tin rằng những yếu tố nói trên cạnh tranh được với nhiều nghệ sĩ trẻ hơn, đông fans hơn đang ồ ạt tấn công showbiz dịp cuối năm bằng các sản phẩm âm nhạc cũng đang được chờ đón?

Chúng tôi ý thức được con đường mình đi và những gì mình mang đến công chúng. Thật tình, MTV chưa bao giờ có tính toán mình phải chạy đua với ai mà chỉ muốn góp phần làm nên bức tranh sống động hơn, sôi nổi hơn, nhiều màu sắc hơn cho thị trường âm nhạc. Biết đâu, “Cảm ơn ngày mới” sẽ là sự điểm xuyết đẹp đẽ trong bức tranh âm nhạc muôn màu dịp cuối năm (cười).

-Cảm ơn MTV, chúc MTV Band tiếp tục gặt hái nhiều thành công trên con đường âm nhạc!

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.