Mua điều hòa cũ dưới 5 triệu, đâu là lựa chọn?

Sắp bước vào mùa nắng nóng, thay vì sắm điều hòa mới với giá không hề rẻ. Nhiều người đã tìm đến các cửa hàng điện lạnh cũ tìm mua những điều hòa đã qua sử dụng như một giải pháp tiết kiệm, phù hợp hơn.

Thay vì phải bỏ ra từ 9 - 12 triệu đồng cho một chiếc điều hòa mới. Nhiều người đã lựa chọn mua điều hòa đã qua sử dụng có giá chỉ bằng 1/2 đến 2/3 so với điều hòa mới mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Với 5 triệu đồng, có thể mua được chiếc điều hòa cũ nào?

Tại một số cửa hàng kinh doanh điều hòa, thiết bị điện lạnh đã qua sử dụng lượng mua điều hòa cũ những ngày cuối tháng tư đầu tháng năm đã rục rịch tăng hơn so với lượng mua trung bình trong khoảng thời gian trước đó.

Theo anh Thanh - chủ một cửa hàng bán điều hòa cũ đã qua sử dụng tại đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): những ngày gần đây bắt đầu xuất hiện nắng nóng do đó khách tìm đến mua khá đông. Lượng bán ra cũng tăng hơn so với những ngày trước đó. Mỗi ngày cửa hàng có thể bán ra được từ ba đến 4 chiếc.

Các loại điều hòa cũ cũng rất đa dạng về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu và giá tiền. Với giá thấp nhất chỉ từ 3.000.000đ khách hàng có thể mua được một chiếc điều hòa thương hiệu Fujitsu General một chiều, có công suất 9.000BTU đã qua sử dụng từ 2 - 3 năm.

Hoặc cũng thông số này nhưng công suất lớn hơn là 12.000BTU sẽ có giá 4.000.0000đ. Những chiếc điều hòa nhãn hiệu LG, Samsung, Panasonic, Electrolux hay Sharp có giá cao hơn điều hòa Fujitsu General khoảng 500.000đ trong cùng một thông số kĩ thuật tương đương.

Do vậy, với khoảng 5 triệu đồng trong tay, khách hàng có thể lựa chọn được khá nhiều model điều hòa có công suất từ 9.000BTU đến 12.000BTU tùy vào thương hiệu và độ mới của sản phẩm.

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon
Những chiếc điều hòa cũ hiệu Fujitsu General này tùy vào hình thức còn mới hay không, đã qua sử dụng lâu chưa mà có giá chỉ từ ba triệu đồng một chiếc. (Ảnh: Xuân Thoán)

Riêng điều hòa thương hiệu Daikin dù là hàng cũ đã qua sử dụng nhưng theo những người bán, loại điều hòa nãy "giữ giá" cao hơn những loại khác. Bởi Daikin là thương hiệu chuyên về điều hòa gia đình và công nghiệp, lại có mặt ở Việt Nam từ lâu nên về mặt thương hiệu uy tín hơn những hãng khác.

Điều hòa Daikin có độ bền thường cao hơn những hãng khác, mặc dù cũ nhưng dùng vẫn tốt và ổn định, ít lỗi vặt hơn. Do đó, giá thường cao hơn khoảng một đến ba triệu đồng khi so sánh hai sản phẩm tương đương về thông số.

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon
Điều hòa Daikin cũ ít hỏng hóc và chất lượng ổn định hơn so với điều hòa của các hãng khác nên giá cũng cao hơn. (Ảnh: Xuân Thoán)

Với công suất cao hơn từ 18.000BTU đến 24.000BTU, giá điều hòa cũ một chiều đã sử dụng từ một đến ba năm dao động từ 12 triệu đồng đến 18 triệu đồng.

Có nên mua điều hòa cũ hay không?

Chị Nhung, người chuyên nhập điều hòa cũ từ các các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng cho biết: "Hầu hết điều hòa cũ nhập về bán lại đều là những chiếc điều hòa còn sử dụng được. Do các công ty nâng cấp dàn máy lạnh hoặc giải thể bán lại. Đại lý mua gom chỉ cần lựa chọn chiếc nào mới, dùng còn tốt sau đó bán lại cho người dân có nhu cầu hoặc cho các cửa hàng điện lạnh cũ".

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon
Điều hòa cũ chất đống trong một kho bán nằm trên đường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh: Xuân Thoán)

Ngoài ra, tại những cửa hàng bán điều hòa cũ này cũng đều áp dụng hình thức khuyến mãi miễn phí sửa chữa, bảo dưỡng cho khách hàng trong vòng ba tháng đến 12 tháng. Nếu điều hòa còn bảo hành của hãng thì cộng thêm một năm bảo hành của cửa hàng nữa.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên hầu hết những chiếc điều hòa cũ tại các cửa hàng phần lớn là đã hết hạn bảo hành chính hãng. Chiếc nào còn bảo hành chính hãng thì giá cũng không thấp hơn so với mua mới là bao nhiêu.

Anh Minh Tiến (quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Khi mua điều hòa cũ thì phải chuẩn bị tinh thần chấp nhận "hên xui". Vì mình mua hàng đã qua sử dụng chứ không phải hàng mới chính hãng. Chất lượng sản phẩm thì giữa người bán và người mua thì tin tưởng nhau là chính.

Nếu sản phẩm có lỗi xảy ra thì cũng rất khó để bắt đền hoặc yêu cầu bên bán sửa chữa. Vì lúc này hầu hết các cửa hàng sẽ đẩy lỗi về phía người dùng. Do đó, nếu mua thì phải qua giới thiệu của người quen đã từng mua rồi thì mới yên tâm".

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon
Điều hòa cũ hỏng sau khi được "mông má", sơn sửa lại sẽ bán cho các đại lý chuyên phân phối mặt hàng đã qua sử dụng này. Ảnh chụp trên phố Trần Hữu Tước, quận Đống Đa, Hà Nội khi công nhân vừa sơn xong. (Ảnh: Xuân Thoán)

Các cửa hàng bán điều hòa cũ cũng có chiêu khuyến mãi khá giống với tại các siêu thị điện máy lớn như là miễn phí lắp đặt tại nhà, hỗ trợ vận chuyển, trợ giá mua ống đồng, thậm chí có cửa hàng miễn phí ba mét ống đồng cho khách hàng mua một chiếc điều hòa bất kỳ tại cửa hàng.

Anh Trần Văn Sơn - thợ lắp điều hòa cho biết: "Mua điều hòa cũ thì khách hàng phải xác định rằng bản thân chiếc điều hòa đó sẽ hay gặp lỗi vặt hơn điều hòa mới. Một số lỗi hay gặp phải gồm: máy bật lâu mát hoặc không mát (có thể do hết gas), máy chạy ồn, kêu to hay đang chạy tự động tắt,... Ngoài ra, loại này cũng tốn điện hơn. Do máy cũ là những máy model lâu đời, công nghệ cũ".

Do vậy, người mua nên cân nhắc các yếu tố như: chi phí sửa chữa sau mua, tiền điện chênh lệch giữa máy mới và máy cũ, các tiện ích của máy mới như tính năng khử mùi, diệt khuẩn, tiết kiệm điện, kết nối wifi, ... trước khi quyết định có nên mua máy điều hòa cũ hay không.

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon Chuẩn bị vào hè, nên chọn quạt điều hòa như thế nào?

Vài ngày trở lại đây, nền nhiệt độ tại thành phố Hà Nội có chút tăng lên khoảng 30 độ C, báo hiệu thời điểm ...

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon Chuyên gia tư vấn cách chọn mua điều hòa đối với những gia đình có trẻ nhỏ

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, việc chọn mua điều hòa không hề đơn giản. Bởi, để mua được một chiếc điều hòa ...

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon Từ bỏ ngay những thói quen không tốt giúp bạn có một mùa hè khỏe mạnh

Những ngày hè nóng bức đang đến gần, bạn nên từ bỏ những thói quen sau đây để có một cơ thể khỏe mạnh.

mua dieu hoa cu duoi 5 trieu dau la lua chon Buôn điều hoà Nhật bãi, rủi ro cao nhưng lãi đậm

Thời điểm này khi thời tiết còn chưa nóng, giá điều hoà vẫn còn khá rẻ, nên chỉ từ 5 triệu đồng là đã có ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.