Chớm hè, kinh doanh điều hoà cũ kiếm trăm triệu mỗi tháng

Bên cạnh những siêu thị đang bán chạy các sản phẩm dòng  chống nóng như quạt, điều hòa, dân kinh doanh điều hòa cũ (điều hòa bãi Nhật) cũng chính thức bước vào mùa “hốt bạc”.
 

Vài năm trở lại đây kinh doanh điều hoà cũ (điều hòa bãi Nhật) đang trở thành một trong những nghành hốt bạc nhất mùa hè. Để mua một chiếc điều hoà mới người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, loại rẻ và có công suất nhỏ nhất 9000BTU cũng rơi vào khoảng 7, 8 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu mua một chiếc điều hoà cũ giá chỉ bằng 50% đến 70% so với điều hoà mới.

chom he kinh doanh dieu hoa cu kiem tram trieu moi thang
Kinh doanh điều hoà cũ đang trở thành một trong những nghành hốt bạc nhất mùa hè. (Ảnh: Gia An)

Anh Chu Minh Chương chủ một công ty kinh doanh điều hoà cũ trên phố Khương Trung (Thanh Xuân) cho biết: “Vài năm trở lại đây nhiều người đã bắt đầu tìm đến những cửa hàng kinh doanh mặt hàng điều hoà cũ. Những khách hàng tìm đến mặt hàng này chủ yếu là gia đình công nhân, sinh viên.

Ưu điểm của điều hoà đã qua sử dụng là giá thành rẻ chỉ bằng 50% - 70% điều hoà mới, mua điều hoà cũ tiết kiệm về kinh tế mà hiệu năng sử dụng không khác gì điều hoà mới. Nhiều cửa hàng nhân dịp này tung ra các khuyến mãi "khủng" như bảo hành hai năm, bảo dưỡng trọn đời máy,.... để thu hút khách hàng".

chom he kinh doanh dieu hoa cu kiem tram trieu moi thang
Các cửa hàng kinh doanh điều hoà cũ mọc lên khắp nơi. (Ảnh: Gia An)

Bạn Nguyễn Trâm Anh, sinh viên năm hai trường đại học Đại Nam, vừa quyết định mua chiếc điều hoà đã qua sử dụng với giá 5 triệu đồng: “Phòng mình có 3 người cùng gom góp tiền vào để mua chiếc điều hoà về sử dụng mùa hè này, như năm ngoái chưa có điều hoà nhiều hôm nóng quá không thể ngủ nổi. Bọn mình cũng không có ý định sử dụng lâu dài nên cũng không cần mua loại đắt tiền và bền lắm, chủ yếu chỉ sử dụng những ngày nắng nóng đỉnh điểm thôi vì thế nên cứ mua điều hoà cũ cho tiết kiệm”.

“Tuy là điều hoà cũ nhưng chất lượng và mẫu mã cũng đa dạng không kém so với điều hoà mới. Như ở cửa hàng tôi, điều hoà hiệu Nagakawa với công suất 9000BTU là rẻ nhất có giá 4,5 triệu đồng kèm công lắp đặt và bảo hành 6 tháng cho khách hàng, nếu thêm 300.000 đồng thời gian bảo hành sẽ là một năm. Ngoài những chiếc giá rẻ để phục vụ sinh viên và người có thu nhập thấp như vậy chúng tôi còn có những chiếc có giá trên vài chục triệu đồng”, anh Minh Hoà, chủ cửa hàng bán đồ điện đã qua sử dụng tại Phùng Khoang, chia sẻ.

chom he kinh doanh dieu hoa cu kiem tram trieu moi thang
Những chiếc điều hoà cũ nếu tự sửa và thay thế linh kiện hỏng sẽ lời được từ 1,5 đến 2 triệu một chiếc. (Ảnh: Gia An)

Theo tiết lộ của anh Hoà, thường mỗi chiếc điều hoà nếu nhập về và tự sửa chữa, thay thế linh kiện hỏng sẽ lời từ 1,5 đến 2 triệu đồng một chiếc. Còn nếu đi nhập ở các xưởng chuyên sửa chữa thì chỉ lãi khoảng một triệu đồng một chiếc. "Mùa này có ngày cửa hàng bán 4, 5 chiếc là bình thường. Cao điểm có ngày bán được gần chục chiếc, thu về cả chục triệu đồng tiền lãi”.

Tại “phố điều hoà cũ” Trần Hữu Tước (Đống Đa, Hà Nội), chỉ khoảng 100 mét đường có tới gần 20 cửa hàng và xưởng chuyên kinh doanh, sửa chữa, nâng cấp điều hoà cũ để bán lại. Thậm chí, những chiếc đã cũ, vỏ đã chuyển màu vàng ố theo thời gian cũng được những người thợ ở đây làm lại như mới.

chom he kinh doanh dieu hoa cu kiem tram trieu moi thang
"Phố điều hoà cũ" Trần Hữu Tước có rất nhiều cơ sở sửa chữa, phục hồi điều hoà cũ. (Ảnh: Gia An)

Một người thợ chuyên “mông má” lại điều hoà trên con phố này cho biết: “Ở đây, có nhiều nhà chỉ sửa và làm lại điều hoà rồi đem bỏ cho các cơ sở kinh doanh khác, nhưng chủ yếu vẫn là tự sửa tự bán. Như cơ sở của nhà tôi mỗi ngày xuất ra gần 20 chiếc điều hoà cũ vừa bán vừa bỏ mối cho những chỗ khác. Nếu khách đến mua trực tiếp sẽ lãi nhiều hơn, bỏ mối thì lãi ít nhưng lại được số lượng nhiều. Có ngày doanh thu cả trăm triệu đồng".

Với mặt hàng điều hòa cũ, người này cũng khuyến cáo người mua nên chọn những cửa hàng có uy tín, và chế độ bảo hành rõ ràng. Điều hoà cũ cũng có nhiều loại. Có những chiếc chỉ sử dụng được vài lần là lại lăn ra “chết” do tay nghề thợ kém hoặc bị thay thế linh kiện kém chất lượng. Chính vì thế, khi mua khách hàng phải làm rõ hợp đồng bảo hành với nơi bán. Nếu có điều kiện thì nên mua mới để tiết kiệm điện năng và máy vận hành cũng êm hơn, đồ mới lúc nào cũng hơn đồ cũ.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.